Nghiên cứu: Một loại thuốc từ hợp chất của Trung y có khả năng điều trị ung thư não thể ác tính nhất

Loại thuốc được điều chế từ một hợp chất tự nhiên có trong cây chàm được sử dụng trong Trung y có tác dụng chống lại các khối u nguyên bào thần kinh, một thể ung thư não ác tính nhất đã chứng minh được hiệu quả trên chuột, một nghiên cứu mới cho thấy.

Những phát hiện này cung cấp một con đường nghiên cứu đầy hứa hẹn để điều trị u nguyên bào thần kinh đệm ở người.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine, các nhà khoa học đã chỉ ra cách mà một công thức của hợp chất nói trên, có tên là indirubin, đã cải thiện sự sống sót của những con chuột bị u não ác tính như thế nào. Họ cũng đã thử nghiệm một công thức mới dễ dùng hơn, đưa phương pháp dược phẩm tiềm năng này tiến gần hơn một bước tới các thử nghiệm lâm sàng trên đối tượng tham gia là con người.

“Điểm thú vị của loại thuốc này là nó nhắm vào một số dấu hiệu quan trọng của bệnh,” tác giả chính Sean Lawler, phó giáo sư bệnh học và y học phòng thí nghiệm tại Đại học Brown cho biết.

“Phương pháp này hấp dẫn là bởi loại ung thư này tiếp tục tìm cách xoay quanh các cơ chế tấn công riêng lẻ. Vì vậy, nếu chúng ta sử dụng nhiều cơ chế tấn công cùng một lúc, có lẽ sẽ thành công hơn.”

U nguyên bào thần kinh đệm (Glioblastoma) là loại ung thư não phổ biến nhất và nguy hiểm nhất. Cách điều trị tiêu chuẩn như hóa trị, xạ trị và phẫu thuật, có thể cải thiện các triệu chứng nhưng không chữa khỏi hoặc ngăn chặn bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, indirubin là một sản phẩm tự nhiên có trong cây chàm và là thành phần của thuốc Trung y Dang Gui Long Hui Wan, được sử dụng trong điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy kinh niên.

Các dẫn xuất của indirubin đã cho thấy tiềm năng điều trị ung thư thông qua một loạt các cơ chế. Nghiên cứu được Lawler và những người khác công bố cách đây 10 năm cho thấy indirubin làm chậm sự phát triển của khối u nguyên bào thần kinh đệm ở chuột.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu Lawler cho biết, các nhà nghiên cứu không thể giải thích tại sao. Hơn nữa, loại thuốc đã biến đổi này không dễ sử dụng, khiến các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc kiểm tra mức độ liều lượng hoặc cách đưa thuốc đến khối u một cách hiệu quả.

Khi các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu hợp chất, công ty y sinh Phosphorex có trụ sở tại Massachusetts đã liên hệ với họ. Đây là công ty phát triển công nghệ để cải tiến các công thức dược phẩm. Phosphorex đã được cấp bằng sáng chế cho một công thức của indirubin, được gọi là 6′-bromoindirubin acetoxime (BiA), làm cho hợp chất này dễ sử dụng hơn như một phương pháp điều trị ung thư đường chích.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm công thức hạt nano của BiA trên các khối u nguyên bào thần kinh đệm ở chuột, tập trung vào cách thức mà thuốc ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

BiA không chỉ làm chậm sự phát triển và tăng sinh của các tế bào khối u (xác nhận kết quả của các nghiên cứu trước đây) mà còn cải thiện khả năng sống sót thông qua các tác động lên các mục tiêu điều trị miễn dịch quan trọng.

Ông Lawler, người có phương pháp trị liệu trong phòng thí nghiệm để điều trị ung thư não, giải thích: “Thuốc này đã tác động đến hệ miễn dịch trong các thí nghiệm trên chuột theo cách mà chúng tôi nghĩ có thể tăng hiệu quả của liệu pháp miễn dịch lâm sàng ở người.”

Với sự tài trợ của Viện Ung thư Quốc gia, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm loại thuốc này để xem nó tương tác với hóa trị và xạ trị như thế nào, với mục đích phát triển các thử nghiệm lâm sàng cho những người tham gia mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm.

Mặc dù các nhà khoa học đã nghiên cứu u nguyên bào thần kinh đệm trong nhiều thập niên, tác giả Lawler cho biết cho đến nay vẫn chưa có nhiều đột phá đáng kể về điều trị.

Ông Lawler chia sẻ: “Hơn 20 năm qua, không có nhiều phát hiện đáng chú ý thực sự tác động đến sự sống còn một cách có ý nghĩa, vì vậy chúng tôi rất háo hức tìm kiếm các phương pháp mới. Nghiên cứu này đưa ra một cách tiếp cận mới, và đó là lý do tại sao chúng tôi rất hào hứng với nó.”

Các đồng tác giả khác đến từ Bệnh viện Brigham and Women’s/Trường Y Harvard; Phosphorex, Inc./Cytodigm, Inc.; và Nâu.

Viện Ung thư Quốc gia và Quỹ Khoa học Quốc gia tài trợ cho nghiên cứu này.

Minh Thư biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn