Liều vaccine bổ sung có thể ảnh hưởng đến triệu chứng và mức độ trầm trọng của COVID-19

Những người chích vaccine bổ sung có nhiều khả năng bị nghẹt mũi và/hoặc đau họng hơn và ít bị đau cơ bắp và cơ thể hơn.

Việc chích liều vaccine COVID-19 bổ sung và thời điểm chích có thể ảnh hưởng đến tần suất và loại triệu chứng khi nhiễm trùng SARS-CoV-2 bùng phát.

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên tập san Vaccines cho thấy những người chích các mũi bổ sung có nhiều khả năng bị nghẹt mũi và/hoặc đau họng hơn nhưng lại ít bị đau nhức cơ thể và cơ bắp hơn đáng kể so với những người chích vaccine nhưng chưa chích liều bổ sung trong thời gian bùng phát biến thể Omicron.

Ngoài ra, tần suất các triệu chứng sốt và ho có liên quan trực tiếp đến việc tăng thời gian giữa các lần chích vaccine. Với mỗi lần chích nhắc lại, khả năng bị sốt và ho tăng lần lượt là 4.4% và 4.8%.

Chi tiết nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá số lượng, loại và thời gian xuất hiện các triệu chứng ở 476 sinh viên và nhân viên bị nhiễm SARS-CoV-2 tại Trường Đại học Y tế New York (NYMC) từ ngày 01/12/2021 đến ngày 30/06/2022. Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi khoảng thời gian kể từ lần chích vaccine cuối cùng của bệnh nhân đến [khi có] chẩn đoán COVID-19.

Trong thời gian này, tất cả sinh viên và nhân viên tại NYMC được yêu cầu chích hai liều vaccine mRNA COVID-19 cơ bản hoặc một liều vaccine Johnson & Johnson của Janssen trước ngày 30/09/2021, trừ khi được miễn chích vaccine. Vào tháng 02/2022, trường học bắt đầu yêu cầu chích liều nhắc lại.

Ngoài các yêu cầu về vaccine, nhà trường còn yêu cầu làm xét nghiệm đối với những người phơi nhiễm với COVID-19 có triệu chứng và không có triệu chứng. Những người được xác nhận nhiễm SARS-COV-2 phải điền vào bản mô tả triệu chứng gồm 10 loại: sốt, ho, khó thở, nghẹt mũi, đau họng, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ thể/cơ bắp, các vấn đề về đường tiêu hóa và mất vị giác hoặc khứu giác.

Theo nghiên cứu, 2,443 trong số 2,456 (99.4%) sinh viên và nhân viên đã chích vaccine COVID-19 liều cơ bản và 13 người chưa chích vaccine. Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 vào tháng 12/2021 đã tăng gấp 10 lần so với ba tháng trước đó.

Từ ngày 01/12/2021 đến ngày 30/06/2022, tỷ lệ nhiễm bệnh ở những người đã chích vaccine lớn hơn đáng kể so với những người chưa chích vaccine – 46.2% so với 19.5%.

Trong số 476 người đã chích vaccine, 433 người có triệu chứng, nhưng chỉ 393 trường hợp có đủ dữ liệu để đánh giá các triệu chứng. Trong số 393 trường hợp, 285 người đã chích nhắc lại và 108 người đã chích vaccine nhưng không chích nhắc lại. Nghiên cứu cho thấy ho, nghẹt mũi và sốt là những triệu chứng SARS-CoV-2 phổ biến nhất được báo cáo, tiếp theo là đau họng, đau đầu, đau nhức cơ thể và cơ bắp cũng như mệt mỏi. Chỉ có 13 trường hợp báo cáo có sự thay đổi hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Trong số những người đã chích vaccine không chích nhắc lại, 44% cho biết chỉ bị nghẹt mũi, 62% cho biết bị nghẹt mũi, đau họng hoặc cả hai và 32% cho biết bị đau cơ/cơ thể. Ngược lại, trong số những người chích nhắc lại, 58% cho biết chỉ bị nghẹt mũi, 77% cho biết bị nghẹt mũi, đau họng hoặc cả hai và 22% cho biết bị đau cơ/cơ thể.

Các tác giả viết, “Những dữ liệu này cho thấy việc chích vaccine nhắc lại cũng như thời điểm chích vaccine sẽ ảnh hưởng đến các biểu hiện lâm sàng của các ca nhiễm SARS-CoV-2 bùng phát.”

Dữ liệu nghiên cứu khác

Dữ liệu khác cho thấy số lần chích vaccine ngừa COVID-19 có thể ảnh hưởng đến những triệu chứng hay gặp nhất khi nhiễm SARS-CoV-2. Theo dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe ZOE, một dự án dữ liệu hợp tác giữa công ty khoa học sức khỏe ZOE và các nhà nghiên cứu từ King’s College London, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan và Y khoa Stanford, các triệu chứng phổ biến nhất ở những người có xét nghiệm dương tính với COVID-19 bao gồm:

  • Đau họng
  • Sổ mũi
  • Nghẹt mũi
  • Hắt xì
  • Ho không có đờm
  • Đau đầu
  • Ho có đờm
  • Khàn tiếng
  • Đau nhức cơ bắp
  • Thay đổi khứu giác

Trong số những người đã nhận một liều vaccine, hai liều cơ bản hoặc chưa chích vaccine, 4 trong số 5 triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất xuất hiện ở cả ba nhóm, bao gồm đau họng, sổ mũi, ho dai dẳng và đau đầu, nhưng mức độ phổ biến của các triệu chứng này rất khác nhau. Ví dụ, những người chưa chích vaccine có nhiều khả năng bị sốt hơn, trong khi “sốt” không nằm trong 5 triệu chứng hàng đầu của các nhóm khác.

Những người đã chích hai liều vaccine cho biết đau họng xuất hiện phổ biến nhất, trong khi những người chỉ chích một liều hoặc không chích vaccine thì đau đầu là triệu chứng phổ biến nhất. Chỉ những người được chích hai liều vaccine mới báo cáo về triệu chứng “nghẹt mũi”. Dữ liệu nghiên cứu sức khỏe của ZOE cho thấy hắt hơi nhiều hơn bình thường có thể là dấu hiệu của COVID-19, nhưng chỉ ở những người được chích vaccine.

Nghiên cứu cho thấy các triệu chứng của bệnh truyền nhiễm là do hoạt động của hệ miễn dịch nhằm loại bỏ nhiễm trùng khỏi cơ thể. Khi hệ miễn dịch thay đổi do chích vaccine, các triệu chứng mà họ gặp phải cũng có thể thay đổi.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn