Loại thuốc kháng đông phổ biến có liên quan đến nguy cơ xuất huyết cao hơn

Các nhà nghiên cứu đã so sánh nguy cơ xuất huyết của ba loại thuốc và mức độ nghiêm trọng của xuất huyết. Một loại gây ra nhiều biến chứng hơn trong khi một loại khác gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Một nghiên cứu mới cho biết thuốc kháng đông đường uống rivaroxaban (tên thương hiệu Xarelto), một loại thuốc làm loãng máu phổ biến được kê đơn cho bệnh nhân huyết khối hoặc bệnh nhân rung nhĩ, có nguy cơ biến chứng xuất huyết cao hơn một số loại thuốc khác trên thị trường.

Những phát hiện của nghiên cứu do một nhóm tại Trường Y khoa University of Michigan thực hiện đã được báo cáo tại Hội nghị & Triển lãm thường niên của Hiệp hội Huyết học Hoa Kỳ năm 2023.

Tác giả chủ chốt của nghiên cứu, Tiến sĩ Jordan K. Schaefer, giáo sư lâm sàng về huyết học tại Trường Y khoa University of Michigan cho biết, “Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ xuất huyết cao nhất ở những bệnh nhân dùng rivaroxaban, tiếp theo là warfarin và sau đó là apixaban.”

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trong 10 năm từ 13,435 bệnh nhân đã đăng ký trong cơ quan đăng ký Sáng kiến Cải thiện Chất lượng Kháng đông Michigan. Theo tính toán của The Epoch Times, khoảng 26% bệnh nhân dùng apixaban, khoảng 10% dùng rivaroxaban và khoảng 64% dùng warfarin.

Phân tích cho thấy nếu 100 bệnh nhân được theo dõi trong một năm, bệnh nhân dùng rivaroxaban có gần 40 trường hợp xuất huyết, so với những người dùng warfarin, chỉ có 25 trường hợp xuất huyết. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các trường hợp xuất huyết là như nhau đối với những bệnh nhân dùng thuốc kháng đông apixaban và warfarin; tuy nhiên, những người dùng thuốc kháng đông warfarin gặp phải các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Thuốc kháng đông warfarin được phát hiện có liên quan đến nguy cơ xuất huyết nặng cao hơn đã được xác nhận bởi một thử nghiệm và phân tích năm 2019 được công bố trên Tập san Circulation (Tuần hoàn). Trong thử nghiệm ARISTOTLE, xem xét hiệu quả và độ an toàn của apixaban so với warfarin, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong một nhóm gồm 18,139 bệnh nhân, thuốc kháng đông apixaban “có đặc điểm an toàn tốt hơn thuốc kháng đông warfarin” đối với các cá nhân ở mọi cân nặng và thậm chí còn giảm nguy cơ cục máu đông cho những người ở nhóm cân nặng thấp và trung bình. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng “thuốc kháng đông apixaban dường như thích hợp cho bệnh nhân rung nhĩ bất kể trọng lượng cơ thể.”

Nghiên cứu mới nhất xác nhận kết quả của thử nghiệm. Nhìn chung, thuốc kháng đông apixaban có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn cả thuốc kháng đông warfarin và rivaroxaban. Nhóm nghiên cứu của University of Michigan lưu ý, “Mặc dù những phát hiện này cần được xác nhận bằng các nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, nhưng [kết quả nghiên cứu này] có thể có ý nghĩa đối với việc lựa chọn thuốc kháng đông”.

Những cân nhắc khi chọn thuốc kháng đông

Thuốc kháng đông là loại thuốc đông máu phổ biến nhất để điều trị huyết khối hoặc rung tâm nhĩ. Việc lựa chọn thuốc kháng đông phù hợp có thể là một quyết định khó khăn. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận nhiều loại thuốc trong nhiều năm, trong đó thuốc kháng đông warfarin nhận được sự chấp thuận đầu tiên vào năm 1954. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế vitamin K và các thành phần khác mà cơ thể cần cho quá trình đông máu.

Các cục máu đông xuất hiện khi các chất trong máu tạo ra một chất bịt kín để cầm máu. Mặc dù đông máu là một cơ chế hữu ích nhưng nó cũng có thể chặn dòng chảy của các mạch máu và cắt đứt lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng, bao gồm não, tim hoặc phổi nếu huyết khối hình thành không đúng chỗ. Bệnh nhân rung nhĩ, trong đó một người có nhịp tim không đều được gọi là rối loạn nhịp tim, có nguy cơ phát triển cục máu đông trong tim.

Trong khi thuốc kháng đông warfarin đã được sử dụng trong gần 70 năm, các thuốc kháng đông mới đã được giới thiệu trong những năm qua. Một số loại thuốc mới này, bao gồm thuốc kháng đông rivaroxaban, không yêu cầu người dùng phải theo dõi chặt chẽ những gì họ ăn như người dùng thuốc kháng đông warfarin.

Vfi vậy, bệnh nhân cần thiết thảo luận với bác sĩ về những nguy cơ liên quan đến thuốc kháng đông. Tất cả các loại đều có nguy cơ xuất huyết. Một điều khác cần cân nhắc là một số loại thuốc mới hơn không có sẵn ở dạng generic, nghĩa là các loại thuốc kháng đông đó sẽ có giá cao hơn các loại thuốc cũ hơn, chẳng hạn như thuốc kháng đông warfarin, vốn có sẵn trên thị trường.

Tóm lại là, cũng giống như mọi loại thuốc, không có thuốc kháng đông nào lại không có rủi ro và tác dụng phụ.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn