Nghiên cứu: 1/4 số ca tử vong ở người trưởng thành tại Hồng Kông có liên quan đến nhiễm trùng huyết

Một nghiên cứu của Khoa Y tại Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK) cho thấy 1/4 số ca tử vong ở người trưởng thành tại Hồng Kông có liên quan đến nhiễm trùng huyết. Trong thập niên từ 2009 đến 2018, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do nhiễm trùng huyết ở người trưởng thành gia tăng liên tục.

Để hiểu tác động của nhiễm trùng huyết lên toàn bộ người dân tại Hồng Kông, CUHK đã nghiên cứu hồ sơ y tế điện tử của hơn 13 triệu người trưởng thành điều trị tại các bệnh viện công từ năm 2009 đến năm 2018 và tiến hành phân tích dữ liệu toàn diện. Người ta nhận thấy tỷ lệ nhiễm trùng huyết tăng 8%/năm, từ 624/100,000 người năm 2009 lên 759/100,000 người năm 2018. Tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng huyết cũng tăng 9%/năm, từ 142/100,000 người năm 2009 lên 156/100,000 năm 2018.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong mỗi năm có thể do nhiễm trùng huyết cũng đang tăng lên. Năm 2018, 27.8% tổng số ca tử vong ở người trưởng thành tại Hồng Kông có liên quan đến nhiễm trùng huyết, trong đó hệ hô hấp, tiết niệu và tiêu hóa là ba cơ quan bị nhiễm trùng phổ biến nhất.

Tiến sĩ Lowell Ling, Trợ lý Giáo sư Khoa Gây mê và Chăm sóc Đặc biệt, Khoa Y, CUHK, kết luận rằng phát hiện trên nêu bật gánh nặng to lớn mà nhiễm trùng huyết mang lại cho xã hội Hồng Kông. Nhiễm trùng huyết không chỉ là nguyên nhân gây tử vong ngày càng phổ biến ở Hồng Kông mà tình trạng phục hồi của bệnh nhân cũng không được cải thiện nhiều trong thập niên qua. Những tình huống này thật đáng lo ngại.

Ông nhắc nhở công chúng chú ý hơn đến triệu chứng của nhiễm trùng huyết. Ngoài các triệu chứng nhiễm trùng như sốt, ho có đờm hoặc đau rát khi đi tiểu, bệnh nhân có thể bị ớn lạnh, lú lẫn, khó thở dữ dội, tiểu ít, chóng mặt và thay đổi màu sắc da. Ông kêu gọi công chúng tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt khi những triệu chứng này mới xuất hiện.

Thông tin chi tiết của nghiên cứu được công bố trên tập san y khoa quốc tế “Clinical Infectious Diseases” (Bệnh truyền nhiễm lâm sàng).

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cici Yeung
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn