Nghiên cứu: Cha mẹ cho trẻ dùng quá nhiều Fluoride

Một loại kem đánh răng đã bị sử dụng quá liều với hệ số 5.9 trong khi loại kem đánh răng thứ hai bị sử dụng quá liều với hệ số 7.2.

Một nghiên cứu mới cho biết nhiều phụ huynh đang sử dụng quá nhiều fluoride cho trẻ nhỏ mà không hiểu đầy đủ về những rủi ro tiềm ẩn.

Nghiên cứu trên tập san BDJ Open đã xem xét lượng kem đánh răng chứa fluoride mà cha mẹ bôi lên bàn chải đánh răng của trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi và nhận thấy lượng kem nhiều gấp 7.2 lần so với lượng kem khuyến nghị “bằng một hạt gạo.”

Theo nghiên cứu của Đức, liều lượng [sử dụng] kem đánh răng chứa fluoride phụ thuộc vào độ tuổi của người dùng. Đối với trẻ từ 6 tuổi trở xuống, lượng kem đánh răng được khuyên dùng là cỡ hạt đậu. Trẻ em cũng phải đánh răng dưới sự giám sát của người lớn để giảm việc trẻ nuốt kem đánh răng. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, liều lượng giảm xuống bằng kích thước một hạt gạo.

Nghiên cứu đã yêu cầu 61 phụ huynh có con ở 5 nhà trẻ khác nhau ở Đức thực hiện một nhiệm vụ đơn giản: bôi kem đánh răng lên bàn chải đánh răng của con họ. Sau đó các nha sĩ lấy lượng kem gấp năm lần so với kích thước hạt gạo được khuyến nghị. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng lượng kem đó để làm tham chiếu cho nghiên cứu.

Phụ huynh đã sử dụng hai loại kem đánh răng khác nhau có mật độ tương tự nhau trong nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng một loại kem đánh răng đã bị sử dụng quá liều với hệ số 5.9 và loại kem đánh răng thứ hai bị sử dụng quá liều với hệ số 7.2.

Các nhà nghiên cứu viết, “Điều này phù hợp với các nghiên cứu khác trên trẻ lớn hơn [và] cần sử dụng lượng kem đánh răng bằng cỡ hạt đậu nhưng dùng quá liều.” Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng nghiên cứu của họ “đặt ra nghi vấn về khuyến nghị lượng kem đánh răng chứa fluoride bằng cỡ hạt gạo vì việc áp dụng khuyến nghị này dường như không thể thực hiện trong điều kiện thực tế.”

Fluoride là gì?

Fluoride khá phổ biến trong tiêu dùng hàng ngày. Theo Viện Y Tế Quốc Gia (NIH), hầu hết người dân ở Hoa Kỳ tiêu thụ fluoride qua thực phẩm chứa fluoride tự nhiên hoặc nước máy chứa fluoride.

NIH tuyên bố rằng fluoride là thành phần quan trọng để có sức khỏe răng miệng tốt. Hấp thụ đủ fluoride sẽ bảo vệ răng khỏi vi khuẩn, mảng bám gây sâu răng và các vấn đề vệ sinh răng miệng khác. Vi khuẩn ăn thức ăn và đồ uống có đường còn sót lại trong miệng và tạo ra acid. Acid này cuối cùng sẽ ăn mòn lớp men bảo vệ của răng, dẫn đến sâu răng hoặc sâu răng thêm. Nhiều cơ quan y tế tin rằng fluoride có tác dụng sửa chữa những tổn thương mà vi khuẩn gây ra cho răng qua quá trình gọi là tái khoáng hóa. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ gọi fluoride là “chất chống sâu răng tự nhiên.”

Liệu có hiện tượng quá liều fluoride không?

Tuy nhiên, quá liều fluoride có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Nhiễm fluoride trên răng có thể xảy ra khi trẻ tiêu thụ quá nhiều fluoride trong thời gian dài, đặc biệt là khi răng của trẻ vẫn đang phát triển. Đặc trưng bởi răng lốm đốm, vệt, đốm hoặc vết rỗ trên bề mặt răng, nhiễm fluoride trên răng thường xảy ra khi trẻ nhỏ bổ sung fluoride hoặc nuốt kem đánh răng chứa fluoride quá thường xuyên.

Theo nghiên cứu, gần 40% phụ huynh không nhận thức được những rủi ro khi sử dụng fluoride như tình trạng nhiễm fluoride trên răng.

Nhiễm fluoride trên răng có thể điều trị được, mặc dù đây không phải là một tình trạng bệnh lý. Các lựa chọn điều trị điển hình bao gồm tẩy trắng răng.

Tuy nhiên, chủ đề về fluoride đang gây tranh cãi và một số người cho rằng fluoride không chỉ ảnh hưởng đến bề mặt của răng. Ví dụ, một số nghiên cứu cho rằng fluoride có thể ảnh hưởng đến não. Một nghiên cứu báo cáo rằng điểm IQ của trẻ em giảm sau khi sử dụng fluoride kéo dài, và một nghiên cứu khác cho thấy rằng các rối loạn hành vi và thần kinh đã xuất hiện. Nghiên cứu khác kết luận rằng fluoride nhân tạo gây ra từ 20 đến 30 ca tử vong do ung thư trên 100,000 người, mặc dù những người phản đối đã chỉ trích con số này.

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu BDJ Open khuyến nghị rằng để tránh những tác động tiêu cực tiềm ẩn, cha mẹ nên chuyển sang dùng kem đánh răng không chứa fluoride cho trẻ dưới 3 tuổi. Các nhà nghiên cứu đề nghị những lựa chọn thay thế bao gồm kem đánh răng làm từ calcium phosphate hoặc hydroxyapatite.

Họ viết, “Vì một số nguồn fluoride… cha mẹ không thể tránh khỏi, nên ít nhất họ có thể chuyển sang loại kem đánh răng không chứa fluoride để chăm sóc răng miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Những kem đánh răng thay thế an toàn và hiệu quả cho kem đánh răng chứa fluoride… cũng có thể được dùng với liều lượng nhiều hơn.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn