Nghiên cứu của CDC: hơn 1/10 thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử

Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã tiết lộ rằng hơn một phần mười thanh niên Mỹ đang sử dụng thuốc lá điện tử, làm dấy lên mối lo ngại về tác động tiêu cực của việc sử dụng loại thuốc lá này đối với não bộ người trẻ.

Nghiên cứu CDC ngày 21/07 (pdf) cho thấy 11% thanh niên trong độ tuổi 18-24 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử. Hút thuốc lá điện tử trong nhóm nhân khẩu học này là một mối lo ngại “bởi vì nicotine ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộ, quá trình này sẽ tiếp tục diễn ra cho đến đầu hoặc giữa những năm 20 tuổi.” Trong số người trưởng thành, thanh niên trẻ là nhóm tuổi sử dụng thuốc lá điện tử nhiều nhất.

Những người trẻ tuổi cũng là người sử dụng đồng thời thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu nhiều hơn so với người lớn từ 45 tuổi trở lên.

Nghiên cứu cho biết: “Việc sử dụng đồng thời cả hai loại thuốc lá là mối lo ngại về sức khỏe vì có thể dẫn đến việc tiếp xúc nhiều hơn với chất độc và gây ra hệ quả về hô hấp xấu hơn so với việc chỉ sử dụng một trong hai sản phẩm.”

“Việc sử dụng thuốc lá điện tử ở người lớn từ 18 tuổi trở lên thường giảm khi thu nhập gia đình tăng lên.” Hút thuốc lá điện tử phổ biến nhất ở những người trưởng thành da trắng sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Theo CDC, hầu hết thuốc lá điện tử đều chứa nicotine. Những loại thuốc lá điện tử không công khai việc có chứa nicotine hay không cũng bị phát hiện là chứa chất này. Điều này thậm chí còn đúng với chất lỏng dùng cho thuốc lá điện tử đang được bán trên thị trường dưới dạng 0% nicotine.

.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử dùng một lần được trưng bày trong một cửa hàng tiện lợi ở El Segundo, California, vào ngày 23/06/2022. (Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP qua Getty Images)
Các sản phẩm thuốc lá điện tử dùng một lần được trưng bày trong một cửa hàng tiện lợi ở El Segundo, California, vào ngày 23/06/2022. (Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP qua Getty Images)

Trong thời niên thiếu, việc sử dụng nicotine có thể gây hại cho các vùng não kiểm soát việc học, kiểm soát sự thôi thúc, tâm trạng và sự chú ý. Thông thường, việc xây dựng các kết nối mạnh mẽ hơn giữa các tế bào não xảy đến khi tạo ra một ký ức mới được hoặc học một kỹ năng mới.

Ở người trẻ tuổi, những kết nối này hình thành nhanh hơn. Tuy nhiên, nicotine làm thay đổi cách hình thành kết nối.

Theo bài đăng trên blog tại Đại học University of Nevada, Reno, những người hút thuốc lá điện tử có nhiều khả năng bị ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, thường được gọi là “sương mù não”, so với những người không hút. Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong việc tập trung và ra quyết định cũng như khó ghi nhớ mọi thứ hơn.

Nhiều thiết bị thuốc lá điện tử tạo ra hơi chứa nguyên tố chì, có thể gây hại cho não. Hút loại thuốc lá này cũng có thể gây hại cho phổi, miệng, tim và nướu.

Theo nghiên cứu ngày 21/07 của CDC (pdf), 4.5% người trưởng thành trên 18 tuổi hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử.

“Việc sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay thay đổi theo chủng tộc và gốc Tây Ban Nha; trong số tất cả người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha (5.2%) cao hơn người gốc Á không phải gốc Tây Ban Nha (2.9%), người da đen hoặc người Mỹ gốc Phi không phải gốc Tây Ban Nha (2.4%) và người gốc Tây Ban Nha hoặc gốc Mỹ Latinh (3.3%).”

Xu hướng nguy hiểm trong giới trẻ

Việc hút thuốc lá điện tử cũng đang phát triển ở thanh thiếu niên và trẻ em. Nghiên cứu vào tháng 10/2022 của CDC cho thấy 2.55 triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đã báo cáo việc sử dụng thuốc lá điện tử vào năm ngoái. Hơn một phần tư sử dụng chúng hàng ngày.

Xu hướng hút thuốc lá điện tử ngày càng tăng trong giới trẻ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với sự phát triển của nhóm dân số này.

Tiến sĩ Deirdre Lawrence Kittner, giám đốc Văn phòng về Hút thuốc và Sức khỏe của CDC cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy giới trẻ của quốc gia chúng ta tiếp tục bị lôi cuốn và bị cuốn hút bởi ngày càng nhiều nhãn hiệu thuốc lá điện tử chứa nicotine có hương vị.”

“Công việc của chúng ta còn lâu mới kết thúc. Điều quan trọng là chúng ta phải cùng nhau hành động để ngăn chặn thanh thiếu niên bắt đầu sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào—bao gồm cả thuốc lá điện tử—và giúp tất cả thanh niên hút thuốc bỏ thuốc lá.”

Ngành công nghiệp thuốc lá điện tử nổi lên với tiền đề rằng đây là giải pháp thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc lá thông thường, một tuyên bố vốn chưa bao giờ được chứng minh. Trên thực tế, nghiên cứu được công bố vào tháng 2 đã báo cáo điều ngược lại – rằng hút thuốc lá điện tử cuối cùng có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn so với hút thuốc lá thật.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những người hút thuốc lá điện tử có tổn thương DNA gấp 2.6 lần so với người không hút, trong khi những người hút thuốc thông thường có tổn thương DNA gấp 2.2 lần so với người không hút. Tổn thương DNA đối với các tế bào biểu mô miệng có liên quan đến nguy cơ bị một số bệnh kinh niên cao hơn, bao gồm cả ung thư.

Ahmad Besaratinia, tác giả cao cấp của nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học University of Southern California, đã chỉ ra rằng “các thiết bị và hương vị phổ biến được những người hút thuốc lá điện tử trẻ cũng như người lớn tiêu thụ nhiều nhất, lại là những thứ có liên quan đến tổn thương DNA cao nhất.”

Vụ kiện JUUL

Một số công ty sản xuất thuốc lá điện tử đang phải chịu trách nhiệm về việc gia tăng sử dụng sản phẩm này ở trẻ vị thành niên. Vào tháng Ba, công ty về thuốc lá điện tử JUUL Labs đã đồng ý trả cho Chicago 23.8 triệu USD để giải quyết vụ kiện cáo buộc công ty đã tiếp thị sản phẩm của mình cho người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.

.

Thuốc lá điện tử do Juul sản xuất được trưng bày tại Cửa hàng quà tặng và khói ở San Francisco, California, vào ngày 25/06/2019. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Thuốc lá điện tử do Juul sản xuất được trưng bày tại Cửa hàng quà tặng và khói ở San Francisco, California, vào ngày 25/06/2019. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Một thông cáo báo chí của thành phố cho biết: “JUUL đã thu hút giới trẻ bằng cách tiếp thị trên mạng xã hội và truyền thông một cách vui nhộn, đầy màu sắc, đồng thời sử dụng hàm lượng nicotine cao để thúc đẩy việc sử dụng liên tục.”

“Các doanh nghiệp thuốc lá điện tử không được phép đến thành phố của chúng ta và tăng lợi nhuận của họ với cái giá phải trả là trẻ vị thành niên. Việc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào trong giới trẻ, kể cả thuốc lá điện tử, là mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng—đối với CDPH (Sở y tế công cộng California-ND) và các bậc cha mẹ trên khắp Chicago,” Ủy viên CDPH Allison Arwady cho biết.

Năm ngoái, công ty đã phải giải quyết hàng nghìn vụ kiện do những gia đình của người dùng JUUL, chính quyền thành phố, khu học chính và các bộ lạc người Mỹ bản địa đưa ra.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn