Nghiên cứu của CDC: Khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 ở trẻ em giảm mạnh trong vòng vài tháng

CDC cho biết, các kết quả cho thấy lý do tại sao CDC lại đề nghị trẻ em nên chích liều cập nhật.

Theo một nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trẻ em được chích vaccine ngừa COVID-19 gốc có ít khả năng được bảo vệ khỏi việc nhập viện chỉ vài tháng sau khi chích ngừa.

Theo báo cáo, trẻ em chích ngừa lần đầu sẽ được bảo vệ 52% khỏi việc nhập viện nhưng hiệu quả ước tính đó đã giảm mạnh xuống còn 19% sau 4 tháng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng bảo vệ chống lại cái gọi là bệnh-nặng cũng giảm mạnh, từ 57% xuống còn 25%.

Các nhà nghiên cứu bao gồm các nhân viên của CDC. Bài viết đã được đăng trong bản tin hàng tuần của CDC vào ngày 18/4.

Nghiên cứu thực hiện trên trẻ em đã được chích từ 2 liều vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna COVID-19 gốc trở lên, tính từ ngày 19/12/2021 đến ngày 29/10/2023.

Nghiên cứu có sự tham gia của trẻ em từ 5 đến 18 tuổi nhập viện vì COVID-19 cấp tính, có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này, đồng thời so sánh những trẻ em này với nhóm đối chứng gồm những trẻ nhập viện với các triệu chứng giống COVID-19 nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ Overcoming COVID-19 Network, dữ liệu bao gồm các nơi chăm sóc sức khỏe ở hầu hết Hoa Kỳ, và kết thúc với 1,551 bệnh nhân và 1,797 người trong nhóm đối chứng.

Nghiên cứu cho thấy rằng “việc chích ≥2 liều vaccine COVID-19 đơn trị có liên quan đến việc giảm tỷ lệ nhập viện liên quan đến COVID-19 ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 – 18 tuổi; tuy nhiên, khả năng bảo vệ từ các loại vaccine gốc không được duy trì theo thời gian,” Laura Zambrano, nhà dịch tễ học của CDC và các đồng tác giả của bà viết.

Dữ liệu này cũng ghi nhận một sự sụt giảm tương tự về khả năng bảo vệ chống lại bệnh hiểm nghèo – được xác định là phải thở máy, truyền thuốc vận mạch, oxy hóa màng ngoài cơ thể hoặc tử vong.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng kết quả này nhấn mạnh đến hướng dẫn hiện tại của CDC, rằng tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên đều phải chích một trong những loại vaccine COVID-19 mới nhất – những loại vaccine đã được giới thiệu vào mùa thu năm 2023 – với dữ liệu lâm sàng của 50 người và không có ước tính về hiệu quả. CDC chỉ đăng các bài báo trong bảng tóm tắt hàng tuần của mình – Báo Cáo Hàng Tuần Về Tỷ Lệ Mắc Bệnh và Tử Vong – sau khi được định hướng để “tuân thủ chính sách của CDC.” Các bài báo không được bình duyệt.

Bà Zambrano đã không phúc đáp khi được yêu cầu cung cấp các dữ liệu chứng minh về các mũi chích hiện tại mang lại khả năng bảo vệ lâu dài hơn các loại vaccine gốc.

Trang web của CDC cho biết trong mục thúc đẩy chích ngừa rằng những vaccine ngừa COVID-19 “có hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người khỏi bị bệnh nặng, nhập viện và tử vong” nhưng đường link liên kết có vẻ như để hỗ trợ cho tuyên bố này lại dẫn đến một trang không tồn tại.

Chính quyền Hoa Kỳ đã chuyển mô hình chích vaccine ngừa COVID-19 sang mô hình chích ngừa mỗi năm một lần, tương tự như chích vaccine cúm. Mô hình này có tính năng cập nhật công thức vaccine hàng năm, với sự thừa nhận rằng bất kỳ khả năng bảo vệ nào mà vaccine mang lại sẽ nhanh chóng bị suy yếu. Việc chích ngừa bổ sung thường được thực hiện vào mùa thu.

Theo ước tính của CDC, tính đến ngày 6/4, chỉ có 14% trẻ em và 23% người lớn đã chích một trong những loại vaccine mới nhất. Các loại vaccine hiện có là các mũi chích ARN thông tin (mRNA) của Pfizer, Moderna và một loại vaccine thay thế từ Novavax.

Tiến sĩ Jane Orient, giám đốc điều hành của Hiệp Hội Bác Sĩ Và Bác Sĩ Phẫu Thuật Hoa Kỳ, lưu ý rằng, theo bài báo mới, ước tính hiệu quả tối đa đối với việc nhập viện là 61%, bất kể dữ liệu được đưa ra như thế nào, thì vẫn có nhiều trường hợp tử vong được ghi nhận trong số các bệnh nhân và thời gian nằm viện trung bình vẫn là 4 ngày cho cả 2 nhóm.

Tiến sĩ Orient, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với The Epoch Times trong một email, “Tôi không hiểu làm thế nào mà một bác sĩ lâm sàng – người chỉ liên quan đến việc điều trị bệnh nhân và công việc cũng không phải phụ thuộc vào việc thúc đẩy chích vaccine mRNA lại thấy đây là cơ sở để khuyến nghị chích ngừa – một hành động hoàn toàn ngược. Có vẻ như có mùi của xung đột lợi ích.”

Những hạn chế được nêu trong bài viết bao gồm việc không đánh giá khả năng miễn dịch sau nhiễm bệnh và thiếu dữ liệu giải trình.

Phần xung đột lợi ích dài 688 từ và bao gồm một số tác giả được nhận nguồn tài trợ từ Pfizer, Moderna hoặc sở hữu cổ phần của Pfizer.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là một phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Quý vị có thể liên lạc với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn