Nghiên cứu: Đường mannose cho thấy tiềm năng trong điều trị ung thư

Ung thư ác tính có thể chữa khỏi chỉ bằng một muỗng đường? Nghe quả là khó mà tin được!

Một bài báo gần đây được công bố trên eLife là nghiên cứu mới nhất cho thấy mannose, hay D-mannose, một loại đường tự nhiên độc với ong mật và có nhiều trong trái cây, có thể làm chết tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn tế bào tạo DNA và phát triển.

Một phương pháp mới đầy ngọt ngào để chống lại ung thư

Trong những năm gần đây, đặc tính chống ung thư của mannose đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Một số nghiên cứu cho thấy mannose ức chế sự phát triển của nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư phổi, đại trực tràng và tuyến tiền liệt. Cơ chế hoạt động vẫn chưa được hiểu rõ, được cho là liên quan đến sự gián đoạn quá trình glycosyl hóa, làm suy yếu sự phát triển và tổng hợp DNA của tế bào ung thư. Sau đây là một số cách mannose chống lại ung thư:

  • Ung thư phổi: Một nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy đường mannose làm chậm sự phát triển của khối u phổi và tăng hiệu quả của hóa trị liệu trên mô hình động vật. Các tác giả nghiên cứu viết, “Mannose có thể giải quyết vấn đề kháng thuốc trong quá trình hóa trị.”
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy đường mannose làm chậm sự phát triển và kích thích sự chết tế bào của ung thư tuyến tiền liệt trên mô hình chuột nhờ tác động đến ty thể của tế bào ung thư.
  • Ung thư đại trực tràng: Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy đường mannose ngăn chặn sự phát triển của khối u trên mô hình chuột bị ung thư đại trực tràng.

Vai trò ngăn ngừa ung thư của mannose

Trong khi cơ chế chính xác vẫn chưa được hiểu rõ, một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng mannose giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách trợ giúp tế bào khỏe mạnh theo những cách sau:

  • Kích hoạt hệ miễn dịch: Mannose đã được đề xuất như là phương pháp để cải thiện hoạt động của tế bào miễn dịch, đặc biệt là đại thực bào, có vai trò xác định và loại bỏ tế bào ung thư.
  • Giảm viêm: Viêm kinh niên có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Mannose với đặc tính chống viêm có thể làm giảm viêm kinh niên.
  • Ức chế sự phát triển của khối u: Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy mannose cản trở sự phát triển của khối u bằng cách can thiệp vào con đường chuyển hóa cụ thể tạo ra năng lượng của tế bào ung thư.
  • Phá vỡ quá trình glycosyl hóa: Mannose tham gia vào glycosyl hóa, một quá trình trong đó các phân tử đường được thêm vào protein. Một số tế bào ung thư biểu hiện kiểu glycosyl hóa bất thường. Giả thuyết cho rằng việc bổ sung mannose cản trở quá trình glycosyl hóa bất thường này, ức chế sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy điều gì

Ông Hudson Freeze, người có bằng tiến sĩ sinh học và là giám đốc của Human Genetics Program tại Viện Khám phá Y tế Sanford Burnham Prebys và đồng tác giả của nghiên cứu được công bố gần đây trên tập san eLife, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Hơn một thế kỷ nay, người ta biết rằng mannose có thể gây tử vong cho ong mật do ong không thể chuyển hóa chất này như con người. Đây được gọi là ‘hội chứng ong mật.”

Nhóm của ông đã tiến hành điều tra để xác định xem hội chứng này có liên quan đến tác dụng chống ung thư của mannose hay không.

Bằng cách dùng tế bào ung thư được biến đổi gen từ fibrosarcoma, một loại ung thư hiếm gặp ở mô liên kết, các nhà nghiên cứu đã tái tạo hội chứng ong mật trong phòng thí nghiệm. Họ phát hiện tế bào ung thư gặp khó khăn trong việc xây dựng và sao chép DNA nếu không có enzyme chuyển hóa mannose, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn với liệu pháp hóa trị.

Mặc dù đây là phương pháp điều trị đầy hứa hẹn, chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định loại ung thư nào đáp ứng tốt với cách này.

Ông Freeze cho biết: “Nếu chúng ta tìm thấy các bệnh ung thư có hoạt tính enzyme chuyển hóa mannose thấp, việc điều trị bằng mannose có thể mang lại động lực vừa đủ để tăng hiệu quả của hóa trị.” Ông cũng lưu ý rằng phương pháp này là một lĩnh vực chưa được khám phá và có thể là “kho báu chưa được khai thác” về các phương pháp điều trị tiềm năng

Mannose đã được áp dụng để điều trị một số bệnh

Mannose là một loại đường tự nhiên đơn giản có trong nhiều loại trái cây, như việt quất, nam việt quất, cam, táo và đào. Về mặt hóa học, mannose tương tự như glucose nhưng ít ngọt hơn và tác động đến đường huyết theo một cơ chế khác.

Cô Emily Feivor, chuyên gia dinh dưỡng có chứng chỉ tại Northwell Long Island Jewish Forest Hills, nói với The Epoch Times rằng, mannose không dễ hấp thụ nên ít tạo phản ứng với insulin, có khả năng mang lại lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Mannose cũng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Nhiễm trùng

Cô nói thêm: “Mannose cũng giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột, không như các loại đường thông thường. Và loại đường này cũng có đặc tính phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu do được chuyển hóa qua thận và bài tiết qua nước tiểu.”

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng năm 2013 cho thấy, mannose có thể ngăn ngừa UTI (Nhiễm trùng đường tiết niệu) tái phát. Một phân tích có hệ thống gồm hơn 32,000 nghiên cứu cho thấy mannose là phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn cho bệnh viêm bàng quang và các bệnh UTI khác, đặc biệt là khi mang thai.

Rối loạn di truyền

Đường mannose cũng hiệu quả trong điều trị các rối loạn glycosyl hóa bẩm sinh, một nhóm các tình trạng di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến sự kết hợp của các khối xây dựng đường.

Glycosyl hóa là quá trình thêm các phân tử đường vào protein và lipid để ổn định cấu trúc và chức năng của chúng. Rối loạn quá trình này sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm co giật và các đợt giống như đột quỵ. Trong khi đó, người ta nhận thấy mannose có tác dụng bình thường hóa quá trình này.

Tác dụng phụ duy nhất liên quan đến mannose là tương đối nhỏ. Theo một nghiên cứu, phản ứng bất lợi phổ biến nhất là tiêu chảy.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn