Nghiên cứu: Paracetamol có thể ảnh hưởng đến chức năng tim

Nghiên cứu mới trên chuột cho thấy acetaminophen có thể phá vỡ các con đường liên quan đến năng lượng, chất chống oxy hóa và phân hủy protein của tim.

Loại thuốc trị đau lưng hàng ngày mà bạn sử dụng có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến trên thế giới, acetaminophen – tên quen thuộc là paracetamol – có thể gây ra những thay đổi không lành mạnh trong mô tim — ngay cả ở liều lượng tiêu chuẩn dành cho người lớn từ lâu được coi là hoàn toàn an toàn. Paracetamol là thành phần hoạt chất trong Tylenol và nhiều loại thuốc giảm đau khác.

Những phát hiện này làm tăng thêm mối lo ngại về nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc.

Paracetamol làm gián đoạn các quá trình quan trọng của tim

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh sinh lý học Hoa Kỳ ở Long Beach, California, ngay cả liều lượng vừa phải của paracetamol cũng có liên quan đến những rủi ro tiềm ẩn theo thời gian.

Sử dụng chuột làm đối tượng, các nhà nghiên cứu đã cho uống nước có chứa liều lượng paracetamol tương đương 500 miligam mỗi ngày ở người trưởng thành. Sau bảy ngày, người ta quan sát thấy những thay đổi đáng kể về mức độ protein liên quan đến các con đường sinh hóa khác nhau quan trọng đối với chức năng của tim, bao gồm sản xuất năng lượng, sử dụng chất chống oxy hóa và phân hủy các protein bị hư hỏng.

Kết quả cho thấy ngay cả ở nồng độ thường được coi là an toàn cho người sử dụng, paracetamol có thể phá vỡ nhiều đường truyền tín hiệu trong tim.

Gabriela Rivera, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học California-Davis và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Chúng tôi dự kiến sẽ có hai đến ba con đường bị thay đổi, nhưng chúng tôi phát hiện hơn 20 con đường truyền tín hiệu khác nhau bị ảnh hưởng.”

Paracetamol trước đây được cho là có nguy cơ tác dụng phụ thấp ngay cả khi sử dụng theo hướng dẫn. Nghiên cứu này giúp hiểu rõ hơn về tác động của thuốc, bao gồm nguy cơ bị các vấn đề về đường tiêu hóa, tăng huyết áp và nhiễm độc gan (khi sử dụng với liều lượng lớn).

Sử dụng liều cao kéo dài có thể tạo gánh nặng cho hệ thống thải độc

Các phát hiện cho thấy việc sử dụng paracetamol với liều lượng từ trung bình đến cao trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về tim do stress oxy hóa hoặc sự tích tụ chất độc tạo ra trong quá trình phân hủy thuốc, có khả năng làm quá tải cơ chế giải độc của cơ thể.

Bà Rivera nói với The Epoch Times rằng những thay đổi quan sát được cho thấy tim của những con chuột được điều trị bằng paracetamol đã gia tăng stress và rối loạn chức năng ty thể.

Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của liều lượng và thời gian sử dụng; sử dụng lâu dài ở liều trung bình đến cao có thể gây ra rủi ro lớn hơn so với việc sử dụng không thường xuyên hoặc liều thấp.

Bà Rivera cho biết, nghiên cứu này đã sử dụng “phương pháp tiếp cận proteomic toàn cầu”, cho phép nhóm nghiên cứu quan sát sự thay đổi của protein bên trong tim một cách khách quan. Bà nói thêm, “Các nghiên cứu cũng được tiến hành trên các tế bào tim, bổ sung cho các nghiên cứu về protein.”

Một hạn chế của thí nghiệm này là chỉ được tiến hành trên chuột cái, vì vậy các phát hiện có thể không áp dụng được trên chuột đực hoặc người.

Chuyên gia: Paracetamol hiện được coi là an toàn

Paracetamol là một loại thuốc thường dùng và được coi là an toàn ở liều lượng từ thấp đến trung bình từ 660 đến 1.000 miligam mỗi 4 đến 6 giờ.

Tiến sĩ Samantha Lee, giám đốc của theo dõi tim từ xa tại Bệnh viện Đại học Staten Island, nói với The Epoch Times rằng không có nguy cơ tim mạch nào liên quan đến việc sử dụng paracetamol dựa trên bằng chứng hiện tại.

Bà nói, “Một người trưởng thành khỏe mạnh có thể dùng nhiều acetaminophen hơn bạn mong đợi – lên tới 4.000 miligam mỗi ngày,” mặc dù cảnh báo rằng dùng quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan.

Tiến sĩ Lee lưu ý rằng việc sử dụng paracetamol hàng ngày có thể gây ra chứng đau đầu hồi ứng, được gọi là đau đầu do lạm dụng thuốc, có thể điều trị bằng cách ngừng dùng thuốc giảm đau.

Khi khuyến nghị giảm đau do đau đầu và đau khớp, bác sĩ Lee cho biết bà thích dùng paracetamol hơn các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và naproxen, vì các thuốc này làm tăng sự hình thành cục máu đông, huyết áp và giữ nước, khiến kết cục tim mạch xấu đi.

“Mặc dù nghiên cứu này cho thấy acetaminophen có thể ảnh hưởng đến đường truyền tín hiệu trong tim trên mô hình chuột, nhưng nó không chứng minh bất kỳ tác dụng phụ có hại nào trên tim người.” Tiến sĩ Lee nói, cho biết thêm rằng tương tự như viêm khớp, các bệnh lý tim mạch phổ biến hơn theo tuổi, vì vậy bác sĩ cần đưa ra các lời khuyên dùng giảm đau.

“Đối với tôi, khuyến nghị vẫn là dùng acetaminophen,” bà kết luận.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn