Nghiên cứu: Sẹo cơ tim được phát hiện sau hơn 1 năm chích vaccine COVID-19

Hai nghiên cứu dài hạn đã tìm thấy dấu hiệu xơ hóa ở những bệnh nhân bị viêm tim sau khi chích ngừa COVID-19.

Các tác giả trong nghiên cứu mới cho biết, sẹo cơ tim được phát hiện ở một số người bị viêm cơ tim sau hơn 1 năm chích vaccine COVID-19.

Một phần ba trong số 60 bệnh nhân viêm cơ tim được theo dõi hình ảnh MRI tim trong hơn 12 tháng có tình trạng tăng gadolinium muộn kéo dài (LGE). Trong phần lớn các trường hợp, đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng sẹo cơ tim, các nhà nghiên cứu Úc đã báo cáo điều này trong một bản dự thảo của một nghiên cứu mới, được công bố vào ngày 22/03.

Viêm cơ tim là một dạng của viêm tim.

Thời gian trung vị kể từ khi chích vaccine đến khi chụp hình theo dõi là 548 ngày, trong đó khoảng thời gian dài nhất là 603 ngày.

Các nhà nghiên cứu viết, “Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ xơ hóa cơ tim dai dẳng là rất cao, với gần 1/3 số bệnh nhân sau > 12 tháng, điều này có thể có ý nghĩa trong việc quản lý và tiên lượng cho nhóm thuần tập chủ yếu là người trẻ này.”

“Tác động lâm sàng lâu dài của LGE vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng LGE được chứng minh là yếu tố tiên lượng xấu cho bệnh viêm cơ tim không liên quan đến vaccines COVID-19, đặc biệt nếu kéo dài hơn sáu tháng,” các nhà nghiên cứu bổ sung vào các bài viết đã công bố trước đây.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu trong một bài báo trước đó đã phát hiện LGE là “yếu tố tiên lượng mạnh” cho kết quả bất lợi ở bệnh nhân viêm cơ tim.

Trước khi thực hiện xét nghiệm mới, 9 bệnh nhân được xác định chắc chắn bị viêm cơ tim và 58 bệnh nhân có thể bị viêm cơ tim. Những phát hiện về tình trạng LGE dai dẳng dẫn đến tái phân loại 16 người từ có thể bị viêm cơ tim thành viêm cơ tim xác định.

Nghiên cứu không tính đến những bệnh nhân đang mang thai hoặc dị ứng với các tác nhân trong xét nghiệm gadolinium.

Trong số 20 bệnh nhân được chụp MRI ngay sau khi chích ngừa, 19 bệnh nhân có LGE. Trong hình ảnh được chụp sau đó, 10 bệnh nhân không còn LGE, 5 người có giảm và bốn người không có sự thay đổi.

Ông Andrew Taylor, giáo sư tại Trường Lâm sàng Trung tâm của Đại học Monash, và các đồng tác giả đã thực hiện nghiên cứu bằng cách tuyển chọn những bệnh nhân bị viêm cơ tim liên quan đến chích ngừa COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 08/2021-03/2022. Các bệnh nhân được chụp MRI tại Bệnh viện Alfred hoặc Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia ở Melbourne, Australia.

Những người tham gia nghiên cứu gồm 44 người trưởng thành và 16 thanh thiếu niên.

Hầu hết bệnh nhân được chích Pfizer-BioNTech, một số chích vaccine Moderna hoặc AstraZeneca. Các công ty không trả lời về yêu cầu bình luận.

Những hạn chế của bài báo, được đăng tải trước khi bình duyệt, bao gồm có sự thiên vị trong lựa chọn, vì việc tham gia nghiên cứu là tự nguyện. Các tác giả không có xung đột về lợi ích hoặc tài trợ.

Các báo cáo khác

Theo một bài báo gần đây, các nhà nghiên cứu ở Canada nhận thấy khoảng một nửa số bệnh nhân được đề xuất chụp MRI do có thể bị viêm cơ tim sau chích ngừa, cho thấy có LGE dai dẳng trong hình ảnh theo dõi.

Tổng thể có 60 bệnh nhân trong nghiên cứu hồi cứu. Trong số đó, 7 bệnh nhân được báo cáo là có triệu chứng dai dẳng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong một nhóm nhỏ gồm 21 bệnh nhân được chụp MRI theo dõi, 10 người có tình trạng LGE dai dẳng. Chức năng tâm thất trái của tất cả bệnh nhân ở mức bình thường.

Tiến sĩ Kate Hanneman, thuộc Khoa Chẩn đoán Hình ảnh Y tế của Đại học Toronto, và các đồng tác giả, cho biết LGE kéo dài “có thể phản ánh tình trạng xơ hóa thay thế” hay sẹo cơ tim. Các tác giả đã trích dẫn một số bài báo tương tự như bài báo của các tác giả người Úc, gồm những nghiên cứu cho thấy bệnh nhân có LGE kéo dài có nguy cơ cao hơn gặp kết cục bất lợi, cũng như một bài báo về ý nghĩa của LGE trên MRI ở bệnh nhân viêm cơ tim.

Các tác giả cho biết: “Tuy nhiên, tầm quan trọng của LGE là không chắc chắn ở những bệnh nhân sau viêm cơ tim có chức năng tâm thu thất trái phục hồi bình thường.” Họ kêu gọi việc tiến hành các nghiên cứu bổ sung để đánh giá bệnh nhân có LGE dai dẳng và tâm thất trái hồi phục.

Nghiên cứu bao gồm những người trưởng thành được chuyển đến mạng lưới bệnh viện vì nghi ngờ bị viêm cơ tim và có các triệu chứng mới ở tim như đau ngực trong vòng 14 ngày kể từ khi chích vaccine COVID-19. Tất cả bệnh nhân đều được chích Pfizer hoặc Moderna.

Những hạn chế của nghiên cứu, được công bố bởi Tập san Cộng hưởng Từ Tim mạch, gồm việc thiếu xác nhận viêm cơ tim bằng sinh thiết.

Các tác giả tuyên bố không có nguồn tài trợ và chỉ liệt kê một lợi ích cạnh tranh, đó là một tác giả là phó tổng biên tập của tập san.

Các tác giả tương ứng của hai bài báo không trả lời yêu cầu bình luận.

Tiến sĩ Danice Hertz, trưởng nhóm nghiên cứu của nhóm React19 Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times qua thư điện tử: “Mối quan tâm của tôi khi đọc hai nghiên cứu này là tình trạng sẹo cơ tim xuất hiện ở một số lượng đáng kể những người bị tổn thương do chích vaccine COVID sau 18 tháng. Điều này cho thấy tiềm năng tổn thương tim vĩnh viễn do vaccine. Những tác động lâu dài vẫn chưa được hiểu rõ nhưng cần được nghiên cứu cẩn thận.”

Những phát hiện trước đó

2 bài báo mới bổ sung cho các nghiên cứu trước đó, cho thấy rằng LGE vẫn tồn tại trong nhiều tháng ở một số người sau khi chích ngừa COVID-19.

Các nhà nghiên cứu ở tiểu bang Washington đã báo cáo vào năm 2022 rằng LGE vẫn tồn tại ở trẻ em tới 8 tháng sau chích ngừa. Cuối năm đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hơn một nửa trong số 151 bệnh nhân được chụp MRI có LGE tồn dư, “gợi ý về sẹo cơ tim.”

CDC có dữ liệu dài hạn hơn về các bệnh nhân, và cơ quan này đã xác nhận với The Epoch Times vào tháng 01, nhưng chưa đăng tải một bài báo nào mô tả dữ liệu đó. CDC, vốn không cảnh báo công khai về nguy cơ viêm cơ tim sau chích ngừa, đã từ chối bình luận về các bài báo mới của Úc và Canada.

Các nhà nghiên cứu Hồng Kông vào năm 2023 đã báo cáo rằng khoảng một nửa trong số 40 bệnh nhân được chụp MRI theo dõi có LGE vài tháng sau chích ngừa.

Các triệu ngừa vẫn tồn tại ở một số bệnh nhân viêm cơ tim do chích ngừa.

CDC, mô tả kết quả cập nhật sơ bộ từ nghiên cứu dài hạn của mình, cho biết vào đầu năm 2023 rằng có bệnh nhân vẫn còn triệu ngừa sau hơn một năm chích ngừa. Các nhà nghiên cứu ở Úc vào cuối năm 2023 cho biết các triệu ngừa vẫn tồn tại ít nhất sáu tháng sau khi chích vaccine ở phần lớn bệnh nhân mà họ theo dõi. Và một số bệnh nhân cũng nói với The Epoch Times rằng họ có vấn đề sức khỏe kéo dài nhiều năm sau khi chích ngừa.

Thanh Ngọc biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.


Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn