Pfizer cuối cùng cũng công bố nghiên cứu về bệnh viêm cơ tim ở trẻ em đã chích vaccine COVID-19

Một số trẻ bị đau ngực và các triệu chứng khác.

Pfizer và đối tác BioNTech cuối cùng đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng nhằm khám phá xem liệu vaccine ngừa Covid-19 của họ có gây ra bệnh viêm tim cận lâm sàng hay không. Các công ty này phát hiện ra rằng nhiều người sau khi chích vaccine đã xuất hiện các triệu chứng liên quan đến tim, nhưng không ai phù hợp với định nghĩa của bệnh viêm cơ tim hoặc viêm tim.

Các nhà nghiên cứu cùng với các công ty và tổ chức khác đã phân tích mức độ troponin I, một dấu hiệu có thể cho thấy tổn thương tim, ở trẻ từ 5 đến 30 tuổi trước và sau khi chích vaccine Pfizer-BioNTech. Họ cũng theo dõi các triệu chứng liên quan đến tim như đau ngực. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng, bác sĩ sẽ kiểm tra và các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện các xét nghiệm khác, chẳng hạn như điện tâm đồ, cũng như định lượng troponin bổ sung.

10 người tham gia được chích ngừa, trong đó có 6 người dưới 12 tuổi, đã báo cáo các triệu chứng liên quan. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết không ai bị viêm cơ tim sau khi làm xét nghiệm bổ sung.

Trong số những trẻ nhỏ hơn, một nửa số trẻ tham gia có các triệu chứng đã được đánh giá troponin và 4 trẻ được đo điện tâm đồ. Theo các nhà nghiên cứu, tất cả các kết quả đều bình thường. 1 trong 6 người đã được chụp MRI tim với kết quả bất thường. Nhưng các kết quả cho thấy trẻ này nhiễm virus chứ không phải bất thường về tim.

Trong số 4 người ở nhóm lớn tuổi có các triệu chứng, 1 người khó chịu ở ngực và khó thở vào cùng ngày chích ngừa. Điện tâm đồ vào ngày hôm sau cho thấy ST chênh lên và nồng độ troponin cũng tăng lên đáng kể.

Nhưng siêu âm tim và MRI tim đều cho kết quả bình thường. Các nhà nghiên cứu cho biết trường hợp này không phát triển bệnh viêm cơ tim hoặc tình trạng viêm màng ngoài tim có liên quan.

Tiến sĩ Andrew Bostom, một chuyên gia về tim không tham gia vào nghiên cứu, nói với The Epoch Times sau khi xem xét bài viết, “Tôi không biết phải làm gì với điều đó. Trên lâm sàng, điều đó có thể được định nghĩa là một loại bất thường nào đó về tim.”

Các nhà nghiên cứu cho biết các trường hợp khác trong nhóm lớn tuổi hơn cũng được xác nhận là không phải viêm cơ tim, mặc dù dữ liệu về troponin của 3 trong số 4 trường hợp này “không được báo cáo.”

Tiến sĩ Bostom cho biết, dữ liệu còn thiếu đó là điều đáng lo ngại.

Pfizer và BioNTech không trả lời đề nghị bình luận.

Nghiên cứu được công bố trên the Infectious Diseases and Therapy journal (Tập san Trị liệu và Bệnh truyền nhiễm).

Troponin tăng cao

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 20 trong số khoảng 2,000 người tham gia chích ngừa có nồng độ troponin tăng cao.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ phần trăm những người tham gia có nồng độ troponin cao với các nhóm khác. Đối với nhóm có độ tuổi từ 12 đến 30 tuổi, nhóm đối chứng bao gồm những người khỏe mạnh trước đó đã được chích 2 hoặc 3 liều vaccine và được chích tiếp 1 liều giả dược, còn nhóm nghiên cứu được chích tiếp một liều vaccine Pfizer-BioNTech.

Đối với nhóm từ 5 đến 11 tuổi, nhóm đối chứng bao gồm những trẻ chưa được chích ngừa và được dùng giả dược trong khi nhóm nghiên cứu nhận được từ 1 đến 3 liều vaccine Pfizer-BioNTech.

Trong cả hai thử nghiệm, loại trừ những người tham gia có tiền sử phản ứng bất lợi nghiêm trọng với vaccine và những người trước đây từng bị viêm cơ tim.

Tỷ lệ phần trăm những người từ 12 đến 30 tuổi được chích một liều vaccine mới có nồng độ troponin tăng cao ngay sau khi chích ngừa thấp hơn so với nhóm đối chứng. Thử nghiệm được thực hiện vào ngày thứ 4 sau khi chích liều vaccine hoặc giả dược.

Nhưng một tháng sau khi dùng liều hoặc giả dược, tỷ lệ này cao hơn ở nhóm mới được chích ngừa.

Tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 cũng cao hơn ở những người mới được chích ngừa ở nhóm lớn tuổi hơn, với 8 trường hợp so với 2 trường hợp ở nhóm đối chứng.

Ở trẻ nhỏ, nồng độ troponin tăng cao hơn ở những trẻ được chích ngừa sau mỗi liều. Không phát hiện thấy trường hợp troponin tăng cao nào trong nghiên cứu đoàn hệ chưa được chích ngừa.

Các thử nghiệm được báo cáo trong bài viết nhằm mục đích đánh giá nguy cơ viêm cơ tim cận lâm sàng hoặc viêm tim không có triệu chứng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã yêu cầu phải có các thử nghiệm này khi chấp thuận vaccine Pfizer-BioNTech vào năm 2021, sau khi bệnh viêm cơ tim được biết đến như một tác dụng phụ của vaccine Pfizer và Moderna, cả hai đều sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Cuộc thử nghiệm lớn hơn, bao gồm những người từ 12 đến 30 tuổi, dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào giữa năm 2022 và kết quả sẽ được nộp cho chính quyền vào cuối năm đó. Nhưng thời hạn đã bị đẩy lùi theo yêu cầu của Pfizer. Thử nghiệm còn lại dự kiến hoàn thành vào ngày 30/11/2023.

Tập san Trị liệu và Bệnh truyền nhiễm nhận được bài viết này vào ngày 13/11/2023.

Một nghiên cứu trước đây đã phát hiện thấy nồng độ troponin tăng cao ở những người chích vaccine của Moderna. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về bệnh viêm cơ tim cận lâm sàng.

Việc đo nồng độ Troponin có ý nghĩa hay không?

Các tác giả cho biết, bài viết không cung cấp bằng chứng cho thấy việc chích ngừa Pfizer-BioNTech làm tăng troponin, do đó, việc đo nồng độ troponin ở những người nhận vaccine không có triệu chứng là vô ích.

Tiến sĩ Bostom đồng ý với điều này.

Ông nói, “Nhưng đó không hẳn là một phát hiện đáng kinh ngạc. Đó là cách bạn sử dụng xét nghiệm troponin. Chúng ta không thể đi khắp nơi và kiểm tra mức độ tăng troponin của mọi người.”

Ông nói thêm sau đó rằng việc đo troponin sau khi các triệu chứng như đau ngực xuất hiện là rất hữu ích.

Tiến sĩ Peter McCullough, một bác sĩ tim mạch cũng đã xem xét nghiên cứu, nói rằng ông thấy nghiên cứu này còn có thiếu sót.

Tiến sĩ McCullough nói với The Epoch Times qua thư điện tử: “Cần phải có những so sánh đầy đủ về giá trị trung bình, trung vị, khoảng liều, phân tầng theo liều tích lũy đã chích với số liệu thống kê tham số trong một nghiên cứu kỹ lưỡng về độc tính trên tim.”

Ông nói thêm, “Khuynh hướng lựa chọn [mẫu], mất khả năng theo dõi và phần lớn các tác giả có cổ phần tài chính trong vaccine Pfizer/BioNTech COVID-19 là những mối lo ngại bổ sung. Với hàng loạt nghiên cứu chứng minh rằng vaccine mRNA COVID-19 gây ra bệnh viêm cơ tim nghiêm trọng và gây tử vong, nghiên cứu này không làm cộng đồng tim mạch yên tâm.”

Những hạn chế được liệt kê trong bài viết bao gồm việc không đủ năng lực để phát hiện các trường hợp viêm cơ tim, cùng với những xung đột lợi ích về nhiều tác giả là nhân viên hiện tại hoặc trước đây của Pfizer. Bài viết cũng được tài trợ bởi Pfizer và BioNTech.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn