Nghiên cứu: Trung y đưa ra hướng tiếp cận điều trị mới cho u nguyên bào thần kinh đệm

Nghiên cứu cho thấy các thảo dược Trung y có thể điều trị ung thư bằng cách tiếp cận đa mục tiêu, đa cấp độ, từ đó mở ra hướng điều trị mới cho căn bệnh nan y này.

U nguyên bào thần kinh đệm (GBM) là một khối u não lan rộng và xâm lấn nhanh chóng. Cách điều trị hiện tại cho bệnh ung thư này còn hạn chế, tuy nhiên, một nghiên cứu trên động vật gần đây đã chỉ ra loại thuốc làm từ hợp chất tự nhiên là indirubin—có nguồn gốc từ Trung y—có thể cải thiện tỷ lệ sống sót của những con chuột bị bệnh, do đó mang đến phương pháp tiềm năng mới để điều trị căn bệnh này

GBM là dạng ung thư não phổ biến và nguy hiểm nhất, thường xảy ra nhất ở những người trên 64 tuổi. Các triệu chứng của GBM bao gồm đau đầu tăng dần, buồn nôn và nôn, suy giảm thị lực hoặc song thị và các cơn co giật.

Tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tái phát cao đã đặt ra những thách thức đáng kể cho việc điều trị căn bệnh này. Hiện tại, các phương pháp điều trị cho u nguyên bào thần kinh đệm bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Tuy nhiên, các biện pháp can thiệp này chủ yếu góp phần làm giảm triệu chứng hơn là chữa trị hoàn toàn hoặc ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.

Hy vọng nằm trong chiết xuất thảo mộc Trung Hoa

Indirubin, một thành phần được chiết xuất từ loại thảo mộc truyền thống của Trung Quốc là Indigofera tinctoria L, có trong bài thuốc Trung y “Đương Quy Long Hội Hoàn,” vốn dùng để điều trị ung thư máu (bệnh bạch cầu mạn tính dòng tủy.)

Nghiên cứu liên quan đến indirubin và các dẫn xuất được thực hiện qua các thí nghiệm trong ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật đã tiết lộ những lợi ích tiềm năng, bao gồm tác dụng chống viêm, chống khối u và bảo vệ thần kinh. Tuy nhiên, việc ứng dụng các hợp chất này trên lâm sàng gặp trở ngại bởi khả năng hòa tan kém, điều này làm hạn chế khả dụng sinh học, hiệu quả và khả năng phân phối thuốc.

Kết quả được công bố trên tập san Báo cáo Tế bào Y học. Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Harvard và Đại học Brown University đã sử dụng một công thức cải tiến của indirubin—một dẫn xuất có tên là 6′-bromoindirubin-3′-acetoxime (BiA)—để tạo ra các hạt nano tổng hợp được gọi là PPRX-1701, có thể đi vào cơ thể qua đường tĩnh mạch.

Nghiên cứu cho thấy BiA làm chậm sự phát triển và tăng sinh của các tế bào khối u ở chuột và cải thiện tỷ lệ sống sót bằng cách tác động đến những mục tiêu điều trị miễn dịch quan trọng.

Sean Lawler, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư về bệnh học và y học phòng thí nghiệm tại Đại học Brown University cho biết, “Điều thú vị về loại thuốc này là tính nhắm vào một số đặc trưng quan trọng của bệnh. Điều này thật hấp dẫn vì loại ung thư này biết cách đối phó với những cơ chế tấn công riêng lẻ. Vì vậy, nếu chúng ta sử dụng nhiều cơ chế tấn công cùng một lúc có lẽ sẽ đạt được nhiều thành công hơn.”

Ngoài nghiên cứu nói trên, một báo cáo được công bố trên tập san AMB Express vào năm 2020 đã nghiên cứu tác dụng chống ung thư của indirubin đối với một nhóm tế bào u thần kinh đệm ở người. U thần kinh đệm là loại khối u phổ biến bắt nguồn từ não. Ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em, u thần kinh đệm chiếm khoảng 33% trong tổng số các khối u não. Dạng ác tính nhất là GBM.

Nghiên cứu này lần đầu tiên tiết lộ indirubin ức chế sự phát triển của các tế bào u thần kinh đệm bằng cách gây ra quá trình chết theo chương trình và tự thực bào. Ngoài ra, chất này còn được phát hiện là có khả năng ức chế sự di chuyển của các tế bào u thần kinh đệm. Các kết quả đã chứng minh tác dụng chống ung thư mạnh mẽ của indirubin trên các tế bào u thần kinh đệm và tính cần thiết trong việc điều trị u nguyên bào thần kinh đệm.

Hơn nữa, năm 2020 Tập san Khoa học Xu hướng Sinh học đã công bố một phân tích gộp các nghiên cứu thực nghiệm về những phương pháp điều trị Trung y đối với u nguyên bào thần kinh đệm từ cả hai khía cạnh: tăng cường sinh khí và loại bỏ khí gây bệnh.

Tăng cường sinh khí, loại bỏ khí gây ra bệnh

Tăng cường sinh khí và loại bỏ khí gây bệnh là những nguyên tắc điều trị căn bản của Trung y.

Tăng cường sinh khí có nghĩa là tăng cường khả năng hoạt động tổng thể của cơ thể và khả năng duy trì sức khỏe. Khí gây bệnh đề cập đến khí gây ra các yếu tố gây bệnh khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy rằng các loại thảo mộc Trung Quốc giúp tăng cường sinh khí, chẳng hạn như rễ Nhân sâm, rễ Cam thảo, Câu kỷ tử và rễ Bạch chỉ. Và những loại thảo mộc loại bỏ khí gây bệnh, chẳng hạn như rễ Đan sâm, rễ Hoàng cầm, Hoàng liên, Lôi công đằng và rễ Hoàng cầm râu cùng có chung các hoạt chất tương tự nhau có thể hoạt động trên các con đường truyền tín hiệu khác nhau để ức chế sự tăng sinh tế bào và gây ra quá trình chết theo chương trình.

Cách tiếp cận đa mục tiêu, đa cấp độ này có thể mang lại hy vọng điều trị u nguyên bào thần kinh đệm.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn