Nhóm bác sĩ Hoa Kỳ cho biết tất cả yêu cầu về khẩu trang ‘phải bị hủy bỏ’

Nhóm cho biết quy định về khẩu trang ‘đi ngược lại với nguyên tắc y tế cơ bản về sự đồng thuận có ý thức.’

Một nhóm y tế đã đưa ra cảnh báo trong tuần này về việc đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa các loại virus đường hô hấp như COVID-19, lập luận rằng các nghiên cứu cho thấy khẩu trang không ngăn được sự lây lan của virus mà thay vào đó vi phạm quyền của bệnh nhân về sự đồng thuận có ý thức.

Hiệp hội Bác sĩ Nội và Ngoại khoa Hoa Kỳ, một nhóm y tế lâu năm có quan điểm bảo thủ, cho biết trong một tuyên bố, đáp lại các quy định về khẩu trang được tái áp dụng tại bệnh viện gần đây vào tháng 08: “Vì quy định về khẩu trang trái với nguyên tắc y tế cơ bản về sự đồng thuận có ý thức, tất cả quy định hiện tại phải bị hủy bỏ và không nên được áp dụng trong tương lai.”

Nhóm đã tham khảo các nghiên cứu, gồm một bài báo gần đây từ Cơ sở dữ liệu đánh giá hệ thống của Cochrane. Bài báo kết luận rằng, nhiều nghiên cứu “không cho thấy sự suy giảm rõ rệt về nhiễm virus đường hô hấp khi dùng khẩu trang y tế/phẫu thuật,” trong khi “không có sự khác biệt rõ ràng giữa khẩu trang y tế/phẫu thuật và khẩu trang N95/P2 ở nhân viên y tế khi dùng trong chăm sóc định kỳ để giảm nhiễm virus đường hô hấp.”

Ngược lại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các cơ quan y tế khác nói rằng khẩu trang có mang lại hiệu quả và trích dẫn một số nghiên cứu để chứng minh điều đó. Trước đây, CDC từng khuyến nghị khẩu trang cho nhiều môi trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và cơ quan cũng duy trì lệnh khẩn cấp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Lệnh này bị thẩm phán bác bỏ vào năm ngoái.

Bất đồng về vấn đề an toàn

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng liên bang do đại dịch COVID-19 đã chấm dứt vào tháng năm.

Nhưng trong nhiều năm, rất nhiều nghiên cứu trên khắp thế giới cho thấy việc đeo khẩu trang không mang lại hiệu quả. Theo nhóm bác sĩ, các nghiên cứu cho thấy việc đeo khăn che mặt và khẩu trang có những nhược điểm, nếu đeo trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, các bệnh về da và đau đầu.

Họ cũng nhắc đến một bài báo gần đây, trích dẫn dữ liệu thực nghiệm, cho thấy rằng “hàm lượng carbon dioxide trong lượng khí hít vào tăng trung bình 13,000-13,750 ppm bất kể trẻ em có đeo khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang FFP2 hay không, vượt xa mức 2,000 ppm được coi là giới hạn chấp nhận được và mức 1.000 ppm là mức bình thường với không khí trong phòng kín.”

Theo Hiệp hội Bác sĩ Nội và Ngoại khoa Hoa Kỳ, ở trẻ em, việc đeo khẩu trang có thể gây bất lợi cho sự phát triển ngôn ngữ và khả năng nói, trong khi “xã hội yêu cầu sự nhận dạng khuôn mặt như một phần cơ bản nhất của tương tác và giao tiếp.”

Tổ chức này cho biết: “Các nghiên cứu ở bệnh nhân thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác cho thấy ‘tình trạng kém nhận thức khuôn mặt là yếu tố quan trọng góp phần làm suy yếu tương tác xã hội và chất lượng cuộc sống. Tự nguyện đeo khẩu trang khi không mang lại lợi ích chỉ dẫn đến sự xa lánh từ xã hội.”

Các sĩ quan cảnh sát Miami Beach đeo khẩu trang bên ngoài Trung tâm Hội nghị Miami Beach ở Miami Beach, tiểu bang Florida, ngày 08/04/2020. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Các sĩ quan cảnh sát Miami Beach đeo khẩu trang bên ngoài Trung tâm Hội nghị Miami Beach ở Miami Beach, tiểu bang Florida, ngày 08/04/2020. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Cảnh báo được đưa ra khi một số bệnh viện, trường học, văn phòng và ít nhất một chính quyền quận của Hoa Kỳ yêu cầu đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca nhập viện do COVID-19 tăng nhẹ.

Những quy định mới

Hôm 09/09, Trung tâm Y tế Đại học Chicago ở Illinois thông báo rằng nhân viên phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bệnh nhân. Bắt đầu từ tháng 08, một số bệnh viện ở Upstate New York, California và Massachusetts đã ban hành quy định đeo khẩu trang, mặc dù một số cơ sở không yêu cầu bệnh nhân hoặc người đến thăm mà chỉ yêu cầu nhân viên.

Vào tháng 08, một trường cao đẳng nghệ thuật tự do ở Atlanta xác nhận họ đã khôi phục quy định đeo khẩu trang tạm thời để đối phó với tình trạng lây nhiễm ở sinh viên. Nhà trường sau đó đã hủy quy định sau hai tuần, hiệu trưởng tuyên bố với các hãng tin tức vào đầu tháng chín.

Gần đây nhất, một trường tiểu học ở Quận Montgomery, Maryland yêu cầu học sinh ở các lớp mẫu giáo đeo khẩu trang sau khi một số em nhỏ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Điều này làm dấy lên sự phản đối kịch liệt từ những người bảo thủ trên mạng xã hội, gồm cả Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa -tiểu bang Texas).

Ông Jeff Nesbit, trợ lý bộ trưởng phụ trách các vấn đề công cộng của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nói với hãng truyền thông Associated Press, “Nói rõ hơn, những tin đồn về quy định khẩu trang liên bang là không đúng sự thật. Chúng tôi hiện có nhiều công cụ để mọi người tự bảo vệ mình khỏi tác động của COVID-19, bao gồm vaccine, xét nghiệm và điều trị tại nhà. Đeo khẩu trang là một trong nhiều bước mà mọi người có thể lựa chọn để bảo vệ bản thân nếu muốn.”

Trước đây, các quan chức của CDC và Cục An ninh Vận tải đã nói với các hãng truyền thông, bao gồm cả The Epoch Times, rằng không có cuộc thảo luận nào về quy định đeo khẩu trang hoặc lệnh phong tỏa được tổ chức.

Khi CDC khuyến nghị mũi chích vaccine COVID-19 mới cho gần như tất cả người Mỹ trên 6 tháng tuổi, giám đốc cơ quan này, bà Mandy Cohen, được phóng viên hỏi về việc liệu có đưa ra quy định hay không.

Vị giám đốc CDC cho biết vào hôm 12/09, “Hiện tại, tôi không thấy cần có bất kỳ quy định hay những thứ tương tự. Nhưng chúng ta phải tiếp tục theo dõi loại virus này, xem nó thay đổi ra sao, và nếu cần đưa ra khuyến nghị, chúng tôi sẽ làm.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn