CDC phản hồi về quy định đeo khẩu trang của các trường học để phòng COVID-19

Giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phản hồi các báo cáo gần đây về việc một số trường học ở Hoa Kỳ ban hành quy định đeo khẩu trang.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã phản hồi các báo cáo gần đây về việc một số trường học ở Hoa Kỳ ban hành quy định đeo khẩu trang trong những tuần vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 22/09, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Mandy Cohen đã được hỏi về việc liệu quy định đeo khẩu trang ở trường học có phải là “chính sách tốt” hay không.

Bà trả lời: “Chúng tôi muốn công chúng phản ứng với những gì họ chứng kiến trong cộng đồng và tự bảo đảm về việc bảo vệ bản thân. Đeo khẩu trang là một trong những giải pháp mà mọi người có thể lựa chọn để tránh nhiễm virus.”

Trong khi các nghiên cứu được CDC trích dẫn tuyên bố rằng khẩu trang và khăn che mặt có tác dụng bảo vệ nhất định khỏi COVID-19, một số nghiên cứu lại khẳng định điều ngược lại và thậm chí kết luận rằng việc bắt buộc đeo khẩu trang có thể mang đến bất lợi trong một số trường hợp nhất định.

“Bà có nghĩ đây là một khuyến nghị tốt khi trường học yêu cầu học sinh đeo khẩu trang? Như tôi đã nói, một số trường học, ví dụ ở Maryland, nói rằng, được rồi, bây giờ các bạn phải đeo khẩu trang trở lại,” người dẫn chương trình CNN hỏi Tiến sĩ Cohen.

Giám đốc CDC cho biết, “Chúng tôi muốn mọi người biết rằng có những công cụ mà họ có thể áp dụng. Nhưng còn có nhiều thứ hơn là khẩu trang.”

Trong những tuần gần đây, ít nhất hai trường công lập—ở Maryland và Alabama—đã bắt đầu đưa ra quy định đeo khẩu trang trong một số trường hợp nhất định. Các quan chức trích dẫn sự gia tăng gần đây về số ca COVID-19 và các bệnh về đường hô hấp khác.

Trường học ở Maryland đã thực hiện quy định vài tuần trước, nhắm mục tiêu đến một lớp duy nhất sau khi một số học sinh nhiễm COVID-19. Điều này gây nên sự phản đối từ một số nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa, cho rằng đó là một hình thức lạm dụng trẻ em.

Tại Alabama, Trường trung học cơ sở Kinterbish đã đăng bài vào tháng Tám rằng do “số ca nhiễm COVID tăng chậm,” học sinh, nhân viên và du khách “đã được yêu cầu đeo khẩu trang.” Không rõ khuyến nghị này sẽ duy trì trong bao lâu.

Hai trường cao đẳng cũng bắt đầu thực hiện quy định về khẩu trang vào tháng Tám. Đại học Dillard ở Louisiana vào cuối tháng Tám đã thực hiện quy định với sinh viên, du khách và nhân viên trong thời gian hai tuần, trong khi Cao đẳng Morris Brown ở Atlanta ban hành quy định trong hai tuần vào tháng Tám.

Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc điều hành và giám đốc nhân viên của Trung tâm Medicare và Medicaid, làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Phương tiện và Cách thức Hạ viện tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 03/11/2015. (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)
Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc điều hành và giám đốc nhân viên của Trung tâm Medicare và Medicaid, làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Phương tiện và Cách thức Hạ viện tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 03/11/2015. (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)

Đầu tháng, khi CDC khuyến nghị các mũi vaccine bổ sung mới, Tiến sĩ Cohen đã được hỏi về việc liệu vaccine, khẩu trang hoặc quy định ở nhà có hiệu lực trở lại hay không.

“Theo như tôi thấy, hiện nay chúng ta không cần các quy định hay những thứ tương tự. Nhưng chúng ta phải tiếp tục theo dõi loại virus này, xem nó thay đổi như thế nào và nếu cần đưa ra khuyến nghị, chúng tôi sẽ thực hiện,” bà nói.

Mặc dù các quan chức trích dẫn sự gia tăng số ca COVID-19 ở một số khu vực, nhưng dữ liệu từ CDC cho thấy mức tăng hiện tại được báo cáo thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử — đặc biệt là trong các giai đoạn bùng phát virus trước đó.

Các quy định khác

Bên ngoài trường học, một số quận thuộc Vùng Vịnh California đã bắt buộc nhân viên y tế trong bệnh viện phải đeo khẩu trang khi chăm sóc bệnh nhân. Các quận Contra Costa, Sonoma, Alameda và San Mateo ban hành quy định cho nhân viên tại các cơ sở chăm sóc và bệnh viện, bắt đầu từ ngày 01/11 và kết thúc vào ngày 30/04/2024.

Tiến sĩ Karen Smith, quan chức y tế lâm thời của Quận Sonoma, cho biết trong một tuyên bố hôm 19/09 từ sở y tế quận: “Hàng năm, chúng tôi thấy rằng tỷ lệ cúm, COVID-19 và các loại virus đường hô hấp khác có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng xảy ra từ cuối mùa thu đến mùa xuân.”

Kể từ tháng Tám, nhiều bệnh viện trên khắp Hoa Kỳ đã thực hiện trở lại các quy định về khẩu trang, mặc dù một số bệnh viện chỉ áp dụng quy định với nhân viên—không phải với bệnh nhân hoặc khách đến thăm. Một số ít trường học và doanh nghiệp tư nhân cũng yêu cầu đeo khẩu trang trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về việc lặp lại các quy định về COVID-19 được áp đặt trong những năm qua.

Các quan chức của Đảng Cộng Hòa bày tỏ mối lo ngại về sự trở lại của các quy định, và một số ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa năm 2024 đã lên tiếng phản đối. Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis hồi đầu tháng này cho biết, tiểu bang của ông sẽ không thực hiện trở lại các quy định và cựu Tổng thống Donald Trump đã phát hành một video trên mạng xã hội kêu gọi người dân Mỹ chống lại các quy tắc mà ông mô tả là chuyên chế.

Thượng nghị sĩ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) đưa ra một giải pháp, đó là cấm các cơ quan liên bang bắt buộc đeo khẩu trang, nhưng bị Đảng Dân Chủ chặn lại tại Thượng viện. Tuy nhiên, trong một cuộc họp gần đây, ông Vance ra hiệu rằng ông đang làm việc với các thượng nghị sĩ khác để “một số phiên bản của giải pháp được thông qua.”

Ông nói: “Nếu quý vị còn nhớ, khi luật này lần đầu tiên được đưa ra, một trong những câu trả lời mà tất cả chúng ta nghe được từ Đảng Dân Chủ là, ‘Không ai muốn khôi phục các quy định về khẩu trang.’ Chà, nếu không ai muốn khôi phục lệnh đeo khẩu trang, tại sao quý vị lại để đảng viên Đảng Dân Chủ tại Thượng viện phản đối khi chúng tôi cố gắng đưa ra lệnh cấm? Điều đó hoàn toàn vô nghĩa.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn