Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang giúp bạn hay đang hại bạn?

Một số người có sức ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chăm sóc sức khỏe cá nhân đưa ra những thông tin dựa trên khoa học, trong khi những người khác thì không

Từ bỏ món pate truyền thống, ăn gan sống từ bò trưởng thành được nuôi hữu cơ bằng cỏ, và tặng phô mai trong buổi hẹn hò đầu tiên chỉ là một số trong số rất nhiều tập tục kỳ quặc nhưng có sức ảnh hưởng [mạnh mẽ] của 700,000 người theo dõi Carnivore Aurelius trên Instagram.

Với hình đại diện là Marcus Aurelius, tài khoản Instagram ẩn danh này đã chia sẻ về các nghiên cứu, gan bò chiên giòn, và các nhận thức lan truyền (memes) hài hước khuyến khích việc từ bỏ các tập quán sống và sức khỏe hiện đại để ủng hộ các tập quán truyền thống của các thế hệ cũ.

Với hàng triệu người đang tìm kiếm các phương pháp thay thế để có sức khỏe [tốt], liệu tài khoản lập dị (ăn trứng sống trên bãi biển) này có đem lại ý nghĩa gì không, hay đây chỉ đơn thuần là một cái bẫy sức khỏe?

Xu hướng sức khỏe hay cái bẫy?

Nhiều người theo dõi tài khoản ẩn danh này báo cáo rằng sức khỏe của họ được cải thiện. Điều này có thể có hoặc không liên quan đến việc ăn một củ cà rốt sống mỗi ngày, ăn bít tết bằng tay không, hoặc dành thời gian cho “ngỗng ngốc nghếch” để có niềm vui và tiếng cười.

Như với bất kỳ xu hướng sức khỏe nào bắt nguồn từ internet, một số người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng đưa ra những thông tin dựa trên khoa học, trong khi những người khác thì không. Ví dụ như việc quảng bá lạc đà Alpacas và các động vật trang trại khác như một phương pháp trị liệu và liệu pháp trợ giúp từ động vật (pdf) thực sự có thể giúp điều trị chứng trầm cảm.

Các ví dụ khác mang tính khoa học bao gồm ủng hộ việc tránh uống nước máy, giải pháp tránh thai đang tàn phá cơ thể phụ nữ, lợi ích của việc áp dụng cách ăn kiêng carnivore (chỉ ăn sản phẩm từ động vật), và tiếng cười cần thiết cho sức khỏe.

Lập trường của người có sức ảnh hưởng về chủ nghĩa thuần chay cũng có thể được ủng hộ bởi một số bằng chứng khoa học. Cách ăn thuần chay ít chất béo và nhiều chất xơ, có thể hữu ích cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bị các bệnh ung thư khác nhau. Tuy nhiên, việc loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật cũng có thể khiến một người có nguy cơ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng trầm trọng.

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho những cái bẫy sức khỏe hiện đại để cải thiện sức khỏe và sự hài lòng trong cuộc sống.

Phong trào y học thay thế

Không thiếu các tài liệu khoa học về các chủ đề sức khỏe khác nhau được thảo luận trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu về nhiều loại giải pháp y học thay thế. Điều này có thể phản ánh sự thiếu quan tâm đến việc tài trợ cho loại nghiên cứu này. Nguyên nhân có thể do sự phản đối từ cộng đồng y học hiện đại.

Người Mỹ cho biết họ ít hạnh phúc hơn so với những năm 1980. Tình trạng béo phì ngày càng gia tăng, ảnh hưởng của những mối quan hệ chóng vánh (hookup culture) đến sức khỏe, tỷ lệ các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở giới trẻ, và việc Big Food nắm bắt được ngành dinh dưỡng chỉ là một số lý do để xem xét việc bắt chước các thực hành của tổ tiên chúng ta.

Trước đây, mọi người tiêu thụ nhiều protein, ít carbohydrate hơn, nhiều chất xơ và vitamin C hơn mức khuyến nghị hiện nay. Tháp thực phẩm hiện đại đã có một sự thay đổi nhỏ để phản ánh sự khác biệt giữa ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên hạt, nhưng vẫn phản đối tiêu thụ thịt đỏ và khuyến khích dùng dầu hạt gây viêm.

Năm 1958, Quốc hội đã cấp phép cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận việc sử dụng hàng nghìn hóa chất trong nguồn cung cấp thực phẩm. Điều này đã dẫn đến các vấn đề như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và rối loạn tiêu hóa. Những chất phụ gia này, cùng với việc sử dụng thuốc theo toa ngày càng tăng, cũng có thể kích thích dịch bệnh béo phì ở Mỹ.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang gia tăng đưa các loại protein thay thế vào nguồn cung cấp thực phẩm, bao gồm cả côn trùng và thịt nuôi trong phòng thí nghiệm được chấp thuận gần đây. Những thực hành được đề xuất này đang hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích và sự “ghê tởm” hoàn toàn.

Nhiều người đang chuyển sang mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về sức khỏe. Đây là nơi có thể tìm thấy một thế hệ những người có ảnh hưởng đến cộng đồng mới trên các nền tảng như Instagram, Facebook, YouTube và TikTok.

Xu hướng ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng đến lĩnh vực sức khỏe

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy hơn 59 triệu người ở Hoa Kỳ hiện tìm đến những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để được tư vấn về sức khỏe.

Điều này sẽ đi kèm với các rủi ro. Không có những chứng nhận cần thiết để trở thành một người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Họ thường nổi tiếng nhờ sự lan truyền nội dung từ một bài đăng, câu chuyện hoặc cuộn phim.

Trên các nền tảng truyền thông xã hội, những người này có thể là chuyên gia y tế, những người đam mê sức khỏe hoặc có liên quan đến các công ty y tế. Như chúng ta đã thấy trong đại dịch COVID-19, mạng xã hội có thể khiến mọi người thay đổi hành vi một cách quyết liệt.

Một mặt, những người có sức ảnh hưởng đã làm sáng tỏ các chủ đề cấm kỵ, chẳng hạn như lý do vì sao nhiều người từ chối chích vaccine COVID-19 và những tác dụng phụ trầm trọng mà nhiều người gặp phải.

Ngược lại, một số người có thể lừa dối và đánh mất tự trọng khi tự quảng cáo bản thân. Chẳng hạn như ký giả của New York Post đã vạch trần một bác sĩ nhi khoa của trường học ở Thành phố New York ngụy tạo tư cách là bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch COVID-19.

Phương tiện truyền thông xã hội hoạt động thông qua việc tạo nội dung, phản hồi của người dùng, và dẫn đến thay đổi hành vi. [Vì vậy,] cần giữ thái độ hoài nghi và thận trọng khi tiếp cận bất kỳ lời khuyên sức khỏe nào trên mạng xã hội.

Những người có ảnh hưởng đến cộng đồng có xứng đáng với sự tin tưởng của bạn không?

Những người có ảnh hưởng thường có sức lôi cuốn và có thể thu hút một nhóm người theo dõi sùng bái nhờ khả năng khai thác các lỗ hổng và điểm yếu của chúng ta đồng thời đưa ra các giải pháp đầy hy vọng. Nhiều người thành thạo trong việc củng cố logic và lý tưởng thuyết phục, thường là vì lợi ích cá nhân.

Một người có ảnh hưởng có thể dùng những từ bí truyền không quen thuộc với công chúng, và cao giọng đối với những người sợ hãi. Điều này tạo ra cảm giác cấp bách, thường theo sau là việc quảng cáo một sản phẩm được xem là giải pháp cho một vấn đề cụ thể.

Những người có ảnh hưởng thường nhận được tiền khi quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua các thỏa thuận tiếp thị liên kết. Những khuyến khích tài chính này có thể sinh lời cao và kích thích họ quảng bá các sản phẩm có thể không phù hợp với bản thân mình.

Nếu muốn biết ai đáng tin ở trên mạng, bạn cần phải nghiên cứu trước khi làm theo lời khuyên của ai đó. Họ có đáng tin không? Họ có đủ bằng cấp chuyên môn để đưa ra lời khuyên không?

Điều quan trọng là luôn chọn những người có ảnh hưởng đến lĩnh vực sức khỏe có cùng chí hướng, những người cung cấp lời khuyên thiết thực, truyền cảm hứng để giúp bạn đạt được mục tiêu.

The Epoch Times đã liên lạc với Carnivore Aurelius để xin bình luận nhưng không nhận được phản hồi.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn