Thầy thuốc kể chuyện: Hồn bay phách tán

Để hiểu rõ những điều bí ẩn của cơ thể con người, thì số lượng tài liệu, thư tịch y học mà con người đã tiến hành nghiên cứu trong mấy ngàn năm qua mênh mông như biển, nhiều vô số kể. Tuy nhiên, còn có rất nhiều chỗ trống mà cho đến ngày nay vẫn chưa thể nào đột phá được, có hơn tám ngàn loại bệnh tật không có cách gì chữa trị khỏi. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng rằng: “Trong một hạt cát có ba ngàn đại thiên thế giới.” Như vậy, hoàn toàn cho thấy được sự nhỏ bé, bất lực, hạn chế của của nhân loại. Khoa học gia vĩ đại Einstein cuối cùng cũng bước vào tôn giáo. Một số người hiện đại cảm thấy hoang mang bối rối đối với hiện tại, mờ mịt bất lực đối với tương lai, chỉ có thể thường xuyên tìm đến nơi chùa miếu.

Một phụ nữ 55 tuổi, là một người giỏi giang trên thương trường, thường xuyên cùng chồng đi du lịch ngoại quốc, thăm viếng những danh sơn và chùa chiền danh tiếng. Mặc dù có được thành công trong sự nghiệp, nhưng cô vẫn thích đến các chùa miếu để cầu phúc.

Cô đến phòng khám của tôi để điều trị chứng đau đầu và các vấn đề của thời kỳ mãn kinh. Một hôm, cô đến phòng khám xin nghỉ khám vài ngày, nói rằng cô muốn đến Trung Quốc đại lục du lịch. Đi du lịch chưa đầy hai ngày, chồng của cô đã gọi điện thoại từ Trung Quốc đến phòng khám, yêu cầu được nói chuyện với tôi ngay lập tức. Lúc đó tôi đang tiến hành châm cứu nên bảo ông hãy gọi lại sau, nhưng ông rất gấp gáp gọi liên tục ba cuộc gọi. Tôi nghĩ có thể là có việc khẩn cấp, nên nhận điện thoại. Vừa kết nối thì liền nghe ông ấy nói, “Bác sĩ, hãy mau cứu vợ tôi. Cô ấy sắp không xong rồi!”

Tôi nghe mà cảm thấy mơ hồ, vì trước khi đi du lịch thì cô ấy vẫn khỏe mạnh tốt đẹp. Vì vậy, tôi hỏi, “Cô ấy làm sao vậy? Cô ấy có thể nói chuyện được không? Hãy đưa điện thoại cho cô ấy nghe.” Đầu điện thoại bên kia truyền đến tiếng nói yếu ớt run rẩy của cô, “Bác sĩ ơi, tôi đột nhiên chóng mặt quay cuồng, không thể nào đứng, ngồi, nằm được, mắt nổi đom đóm, khó thở, nhịp tim đập nhanh như muốn nhảy ra ngoài, toàn thân còn đổ mồ hôi, bủn rủn không có lực, ngực rất đau, một bước đi cũng rất khó khăn.” Cô ấy giống như thất hồn lạc phách, nói đứt quãng từng hồi, cố hết sức mới nói xong. Những hiện tượng này rất giống với chứng chóng mặt và thiếu máu cơ tim, nhưng trước đây cô không hề có những vấn đề này.

Tôi bảo cô đưa điện thoại cho chồng nghe, rồi hỏi ông ấy, “Có phải hai người đi vào chùa không?” Người chồng nói, “Đúng vậy.” Vì thế, tôi nói với ông hãy mau bảo cô vợ tự cắn đầu lưỡi, rồi giúp cô ấy bấm móng ngón tay út hai bên của cô ấy. Chỉ chốc lát sau, người chồng nói vợ của mình đã hít thở được thông thuận rồi. Tiếp đó, tôi nói ông ấy hãy nhanh chóng đưa vợ mình rời khỏi nơi đó, tìm gừng sống ngậm trong miệng, nếu không có gừng thì hãy ngậm nước nóng. Tôi còn dặn ông vẫn tiếp tục giúp cô xoa ấn các huyệt Nội quan và Thần môn, dọc theo Tâm kinh phía bên trong ngón tay út và đường trung tuyến Tâm bào kinh ở lòng bàn tay, cứ như vậy thực hiện vài lần. Rất nhanh sau đó, cô ấy bắt đầu hồi phục bình thường, chỉ cảm thấy rất mệt và váng đầu.

Khi trở về Đài Loan, cô lập tức đến phòng khám, lòng cô vẫn còn sợ hãi, thần sắc có vẻ hoảng sợ. Vừa mới gặp tôi, cô liền hỏi vì sao phải dùng gừng? Tôi nói, “Trong ‘Bản Thảo Bị Yếu’ có ghi: Gừng có thể thông Thần linh, trừ ô uế, cứu bất tỉnh. Phàm là khi phát sinh các chứng bệnh như trúng gió, trúng khí, say nắng, trúng tà (ảnh hưởng bởi khí bất chính), bất tỉnh…, thì lập tức dùng nước ép gừng tươi trộn với đồng tiện (nước tiểu của bé trai dưới 12 tuổi) rồi uống, rất hiệu quả. Nếu muốn trừ bỏ sơn lam chướng khí, lấy gừng ngậm ở trong miệng. Lúc đó tình huống khẩn cấp, khó tìm được đồng tiện, nên chỉ lấy gừng ngậm, ít nhiều gì cũng có chút hiệu quả.”

Trung y cho rằng thất tình (bảy sắc thái biểu cảm: hỉ, nộ, ưu, tư, bi, khủng, kinh – vui mừng, giận dữ, lo lắng, suy nghĩ, buồn rầu, sợ hãi, kinh dị) của con người có liên quan mật thiết với ngũ tạng. Sợ hãi dễ tổn thương đến thận; nói cách khác, người có thận khí yếu cũng dễ bị kinh sợ. Thận là cơ quan của sức mạnh, tim là vị Quân chủ. Khi năng lực sức mạnh của thận yếu đi, sẽ không thể bảo vệ Quân chủ, khiến tim dễ bị bệnh. Nguyên khí ẩn tàng ở thận, khi sợ hãi khí sẽ hạ xuống, khí vừa hạ hãm, thận tinh không đủ, tim theo đó trống rỗng, không có cảm giác an toàn, giao thông giữa tim và thận không thuận cũng dễ gây hoảng sợ. Hoảng sợ sẽ làm khí loạn, tâm khí tán loạn, khả năng thu hồi giảm sút, sẽ làm tim đập nhanh, đổ mồ hôi lạnh, thậm chí xuất hiện tình trạng đi đại tiểu tiện.

Rốt cuộc tôi cũng không biết rõ là đã có chuyện gì xảy ra với cô ấy, tôi chỉ đoán rằng có thể cô đã đến âm miếu. Dù là nhà ở hay đất đai, nơi ấy đều mang theo ký ức và ý thức về những sự việc đã xảy ra, bất kể là tích cực hay tiêu cực, may mắn hay điềm xấu, đều sẽ sinh ra chấn động nội tại, truyền đi những sóng tích cực hoặc tiêu cực. Một số sẽ có ảnh hưởng rất mạnh mẽ, sóng chấn động sẽ không ngừng lặp lại, có lẽ ở một thời không nào đó, sẽ trùng hợp tác động đến cô ấy.

Trận Verdun [trận đánh nổ ra giữa quân đội Đức và Pháp từ 21/02 đến 19/12/1916 xung quanh Verdun-sur-Meuse ở đông bắc Pháp] trong lịch sử là trận chiến có sức tàn phá lớn nhất, có thời gian kéo dài nhất trong Đệ nhất Thế chiến. Khi đó, thảm kịch đạn pháo, thi thể không nguyên vẹn, phơi thây khắp nơi trên bình nguyên Verdun, biến vùng đồng bằng vốn dĩ màu mỡ trở thành một sa mạc tĩnh mịch, không một gốc cây ngọn cỏ nào có thể mọc lên, không một con chim nào ở đó ca hót. Một tiểu thuyết gia người Chile từng nói, “Mỗi con thuyền đều có linh hồn tập thể của thủy thủ đoàn, linh hồn này sẽ vĩnh viễn bất diệt.” Ví dụ này có lẽ là một minh chứng.

Nếu như giữa ban ngày gặp phải loại chuyện này, cho dù không thấy ma quỷ, chỉ cần bị không gian khác quấy nhiễu, thì có thể dùng Tôn chân nhân thập tam quỷ huyệt [13 huyệt vị trị bệnh tà khí, bao gồm: Quỷ cung, Quỷ tín, Quỷ lũy, Quỷ tâm, Quỷ lộ, Quỷ chẩm, Quỷ sàng, Quỷ thị, Quỷ quật, Quỷ đường, Quỷ tàng, Quỷ thối, Quỷ phong] để giải quyết. Vì vậy, châm các huyệt Quỷ đường Thượng tinh, Quỷ thị Thừa tương, Quỷ thối Khúc trì, Quỷ tâm Đại lăng. Khí hư hạ hãm, thì châm huyệt Bách hội; muốn tăng cường cho tim, châm huyệt Nội quan, Gian sử; an hồn định phách, châm huyệt Bản thần, Thần đình, Ấn đường; bổ thận tinh, tăng nguyên dương, châm huyệt Khí hải, Quan nguyên.

Sau khi châm xong, nhận thấy tinh thần của cô đã thoải mái hơn nhiều, ánh mắt đã có thể bình tĩnh, tập trung.

Lão Tử nói “Bảo nguyên thủ nhất,” thủ nhất có nghĩa là giữ một chỗ. Vì vậy, tôi dạy cô tự kiềm hãm kinh sợ, lấy ý thủ công, để hồi hồn, hồi thần. Nguyên khí ở đan điền, trước tiên hô hấp tự nhiên, sau đó thở bằng bụng, đem ý niệm tập trung tại huyệt Quan nguyên, khí dồn ở đan điền; hai mắt nhắm khẽ, cố gắng bài trừ tạp niệm, không phản ứng, không tiếp thu âm thanh từ bên ngoài. Mỗi lần thực hiện từ 20 đến 30 phút.

Sau đó, tôi kê cho cô hai bài dược thiện an thần:

Bài thứ nhất: Viễn chí 1 lạng, hạt sen 5 chỉ [10 chỉ là 1 lạng], rồi xay chung thành bột. Lấy 2 lạng gạo tẻ nấu thành cháo rồi trộn với bột Viễn chí và hạt sen. Bài thuốc này có thể an hồn phách và bổ trung khí.

Bài thứ hai: Nhãn nhục (thịt long nhãn) 5 chỉ, hạt sen đã bóc vỏ bỏ tim 6 chỉ, táo đỏ 3 trái, gạo nếp 2 lạng, cho tất cả vào nấu thành cháo. Bài thuốc này có thể dưỡng tâm, an thần, bình ổn nỗi hoảng sợ.

Liên quan về vấn đề không gian khác, trí tuệ của con người ngày nay vẫn chưa thể vượt qua được. Giữa hai cõi Âm – Dương, giữa con người và Thần linh, nhiều không gian thứ nguyên, thường được kết nối qua các đền chùa. Trong vô minh, có lẽ tâm ngay chính, giữ vững thiện niệm, mới là tán dù bảo vệ con người tránh khỏi những tà ma bất thiện.

(Bài viết trích từ cuốn “Minh Huệ Chẩn Gian – Dung quang tất chiếu” [tạm dịch: Phòng khám Minh Huệ – Nét mặt tỏa sáng] của bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung, do Nhà xuất bản Bác Đại – Đài Loan ấn hành).

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn