Tổ chức do ông Gates tài trợ hợp tác với công ty công nghệ sinh học để tạo ra vaccine mRNA dạng phim đặt dưới lưỡi không cần kim

CEPI đang hợp tác với Jurata để phát triển màng vaccine mRNA ổn định nhiệt 3D được đưa vào dưới lưỡi thay vì chích vào cánh tay.

Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Phòng chống Dịch bệnh (CEPI) đang hợp tác với công ty Jurata Thin Film, Inc. (Jurata) để phát triển màng vaccine mRNA chịu nhiệt được đưa vào dưới lưỡi thay vì chích vào cánh tay.

Theo CEPI, ban đầu họ sẽ cung cấp tới 1.2 triệu USD để giúp phát triển “cấu trúc 3D của vật liệu vaccine hạt nano lipid (LNP) chứa mRNA” của Jurata, do Quantoom Biosciences cung cấp, thành một vaccine dạng phim ổn định nhiệt giúp giảm bớt các vấn đề về bảo quản và vận chuyển đông lạnh liên quan đến vaccine truyền thống bằng kim chích. LNP là hệ thống phân phối được sử dụng để phân phối mRNA và có các đặc tính có thể gây đông máu hoặc kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Bà Ingrid Kromann, quyền giám đốc chuỗi cung ứng và sản xuất vaccine của CEPI, cho biết trong một bản tin hôm 05/12, “Việc phân phối vaccine cũng quan trọng như việc phát triển vaccine để ứng phó với một cuộc khủng hoảng mới nổi. Vì vậy, trong khi công nghệ mRNA nhanh chóng trở thành một trong những ‘ngôi sao sáng’ trong đại dịch COVID-19, thì việc tiếp cận liều lượng trên toàn cầu lại bị cản trở chủ yếu do nhu cầu bảo quản đông lạnh.”

Khoản đầu tư ban đầu của CEPI sẽ giúp tối ưu hóa thành phần và sản xuất vaccine dạng phim đặt dưới lưỡi của Jurata, đồng thời tài trợ cho các nghiên cứu tiền lâm sàng để xác định xem liệu màng vaccine có thể ổn định vaccine mRNA một cách có hiệu quả để có thể được đưa vào dưới lưỡi hay không. CEPI tuyên bố rằng nếu công thức mới thành công trong các thử nghiệm lâm sàng, có thể thúc đẩy việc hấp thụ vaccine ở những khu vực còn do dự về vaccine và cho phép mọi người tự dùng vaccine.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận của Jurata với CEPI, công ty sẽ tạo ra các màng duy trì ổn định ở nhiệt độ từ 2 đến 8º, 25º và 40º, đồng thời tối ưu hóa thành phần màng bằng cách sử dụng các chất đệm, độ pH, chất ổn định, đường, muối và thông số sấy khô khác nhau, và sẽ đánh giá ảnh hưởng đến độ ổn định và khả năng phân phối vaccine.

Bà Kromann nói, “Vaccine dạng phim đặt dưới lưỡi độc quyền của Jurata có khả năng thay đổi cách chúng ta lưu trữ, phân bố và phân phối vaccine mRNA, thúc đẩy kế hoạch chuẩn bị cho đại dịch của CEPI nhằm đẩy nhanh tốc độ và quy mô ứng phó của chúng tôi với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận vaccine.”

Trong email gửi tới The Epoch Times, chuyên gia vaccine, Tiến sĩ Robert Malone, cho biết đây là một trường hợp khác về công nghệ được tài trợ nhưng không thể thực hiện được.

“Đường dưới lưỡi rất hữu ích đối với một số loại thuốc nhưng dường như không phù hợp với công nghệ LNP mod mRNA. Vaccine đưa qua đường niêm mạc không cần kim chích đã nằm trong danh sách mong muốn của các nhà phát triển vaccine trong nhiều thập niên, nhưng những rào cản để đạt được khả năng như vậy là rất lớn. Tuy nhiên, nếu kết hợp với công nghệ RNA tự sao chép, có thể sẽ xảy ra điều gì đó,” Tiến sĩ Malone nói thêm, “Đối với các nguy cơ, như với vaccine mRNA mod COVID hiện tại, nếu FDA sẵn sàng tiếp tục loại bỏ các quy tắc và thủ tục đã được phát triển trong nhiều thập niên, thì rủi ro sẽ rất đáng kể. Nếu công nghệ này cho thấy bất kỳ hứa hẹn nào, chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng nó sẽ được phát triển và thử nghiệm một cách có trách nhiệm bởi FDA đã cải tổ, cam kết bảo vệ cuộc sống con người và đạo đức y tế có trách nhiệm.”

CEPI là một “quan hệ đối tác đổi mới” được Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ khởi xướng vào năm 2017 sau khi “sự đồng ý” quyết định rằng cần có “kế hoạch phối hợp, quốc tế và liên chính phủ để phát triển và khai triển các loại vaccine mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai.”

Sự đồng ý này bao gồm Quỹ Bill & Melinda Gates, Wellcome, chính phủ Na Uy và Ấn Độ, và các thành viên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Quỹ Gates đã thông báo trong một thông cáo báo chí vào tháng 01/2022 rằng họ và Wellcome đã cam kết trợ giúp 300 triệu USD cho CEPI để “đối phó với đại dịch COVID-19 và đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cho dịch bệnh.”

Trong thời gian xảy ra đại dịch, CEPI đã hợp tác với Quỹ Bill & Melinda Gates, Wellcome và Gavi — một tổ chức vaccine toàn cầu do Gates đồng sáng lập — để thực hiện hoạt động ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trị giá 10 tỷ USD. Theo một cuộc điều tra của Politico, các tổ chức này đã chi ít nhất 8.3 triệu USD để vận động hành lang Hoa Kỳ và Liên minh Âu châu, và mùa xuân vừa qua, CEPI đã chi 50,000 USD một phần để thúc đẩy khoản tài trợ 200 triệu USD hàng năm từ chính phủ Hoa Kỳ. Cuộc điều tra này cũng tiết lộ một cánh cửa quay vòng giữa Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Gates và CEPI.

Theo Bill Gates, CEPI đã đầu tư vào 14 ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 và tiếp tục nghiên cứu các loại vaccine chống lại các biến thể trong tương lai của COVID-19 cũng như các loại virus Corona khác có “khả năng bùng phát dịch bệnh và đại dịch.” CEPI cũng đã đầu tư vào việc phát triển các nền tảng phản ứng nhanh cho vaccine chống lại “Bệnh X,” được ông Gates định nghĩa là “mối đe dọa từ một loại virus chưa xác định.”

Tóm lại, CEPI đã trợ giúp phát triển hơn 30 loại vaccine tiềm năng cho các mầm bệnh như virus chikungunya, Ebola, Lassa, virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông, virus Nipah, virus sốt Rift Valley và SARS-CoV-2.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn