Viện Ung thư Dana-Farber đang xem xét 37 nghiên cứu khoa học với cáo buộc làm sai lệch dữ liệu

Viện đang rút lại sáu bài báo nghiên cứu và điều tra các tuyên bố nghiêm trọng khác.

Hôm 23/01, Viện Ung thư Dana-Farber (DFCI) có trụ sở tại thành phố Boston, một chi nhánh của Trường Y Harvard, đã thừa nhận rằng họ sẽ yêu cầu rút lại sáu bài báo nghiên cứu và chỉnh sửa thêm 31 bài nữa.

Việc rút lại và chỉnh chữa được đưa ra sau khi Sholto David, một nhà sinh học phân tử người Anh, chỉ trích nhiều quản lý hàng đầu của DFCI, bao gồm cả Giám đốc điều hành, Tiến sĩ Laurie Glimcher và Giám đốc vận hành, Tiến sĩ William Hahn, cáo buộc họ đã xuất bản các bài báo sao chép hoặc dữ liệu sai lệch.

Cuộc điều tra diễn ra chưa đầy một tháng sau khi hiệu trưởng Harvard, Claudine Gay, từ chức giữa những áp lực do cáo buộc đạo văn.

Các nhà quản lý tại DFCI đã báo cáo rằng quá trình đánh giá một số nghiên cứu bị nghi ngờ đã bắt đầu từ hơn một năm trước. Thành viên chịu trách nhiệm về liêm chính nghiên cứu khoa học của viện nói với các hãng tin rằng mặc dù không phải tất cả 57 khiếu nại đều đang được xem xét, nhưng một số khiếu nại đủ nghiêm trọng và đáng tin cậy để phải điều tra.

Ông David cũng ám chỉ các nhà nghiên cứu hàng đầu khác của DFCI, bao gồm Phó Chủ tịch Cấp cao về Y học Thực nghiệm, Tiến sĩ Irene Ghobrial và giáo sư Trường Y Harvard, Tiến sĩ Kenneth Anderson, về việc làm sai lệch dữ liệu. Theo STAT News, trong số các nghiên cứu mà ông David gắn cờ, Tiến sĩ Glimcher là đồng tác giả của 4 nghiên cứu, Tiến sĩ Ghobrial 14, Tiến sĩ Anderson 29 và Tiến sĩ Hahn 17. Tiến sĩ Ghobrial và Anderson là đồng tác giả của 7 bài báo. Trong 19 nghiên cứu, một trong bốn nhà nghiên cứu hàng đầu của DFCI là tác giả cấp cao, nghĩa là họ đóng vai trò là người giám sát nghiên cứu. Tiến sĩ Glimcher là tác giả chính của một nghiên cứu.

Ông David viết, “Một loạt nghiên cứu đến từ DFCI do các nhà nghiên cứu và nhà quản lý cấp cao nhất thực hiện dường như bị sai lệch một cách vô vọng với những sai sót có thể thấy rõ khi chỉ đọc sơ qua các bài báo.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Nature, ông David cho biết đã gắn cờ 58 bài báo. DFCI tuyên bố rằng dữ liệu được thu thập tại các tổ chức khác trong 16 hoặc 17 nghiên cứu. Theo cuộc phỏng vấn, DFCI phản bác ba trong số các bài báo mà ông David đã gắn cờ.

Trong nhiều trường hợp, ông David phát hiện các hình ảnh trên bài bá bị sao chép, kéo dài, che khuất hoặc ghép lại với nhau nhằm mục đích đánh lừa người đọc.

Ông David viết trên blog của mình, For Better Science,” “Mức độ giả mạo dữ liệu là quá nghiệp dư và quá đáng. Hàng tỷ đô la đã bị đốt cháy vì thứ khoa học rác rưởi ác tính này, nhưng đã tạo nên nhiều sự nghiệp học thuật, một số trở nên rất giàu có và toàn bộ các vương triều đều tự thành lập tại Dana Farber.”

Các bài báo chịu nghi vấn tập trung vào các tế bào miễn dịch và các bệnh ung thư như đa u tủy. Một số bài báo đã được trích dẫn tới 3.000 lần; nhiều nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí hàng đầu như Cell và Nature.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà ông David nhận thấy trong công trình của các nhà nghiên cứu DFCI xoay quanh kết quả của các western blot. Western blot là một phương pháp xét nghiệm được sử dụng để phát hiện protein. Ông David nhận thấy những xét nghiệm này thường được sao chép và dán qua các thí nghiệm khác nhau, tạo ấn tượng rằng một loại protein cụ thể đã được xác định. Trong các trường hợp khác, hình ảnh xét nghiệm đã được sao chép và kéo dài hoặc xoay thông qua Photoshop.

Trong một nghiên cứu, ông David đã tìm thấy hình ảnh những con chuột trong ngày đầu tiên của thí nghiệm dường như được sao chép vào ngày thứ 16 sau đó trong thí nghiệm.

Công việc “thám tử” của ông David được hỗ trợ bởi công nghệ AI, cho phép ông nghiên cứu sâu hơn, phân tích hình ảnh để phát hiện những điểm bất thường như vậy. Các diễn đàn như PubPeer cho phép những cá nhân như ông kết nối với các nhà nghiên cứu về các vấn đề tiềm ẩn trong nghiên cứu. Ông David đã đăng 2,000 bình luận trên PubPeer. Ông thường tập trung thời gian vào các nghiên cứu từ Trung Quốc, quốc gia có tiêu chuẩn nghiên cứu khác với Hoa Kỳ. Ông chuyển sự chú ý sang DFCI sau khi tình cờ phát hiện ra những điểm bất thường trong một số công trình của các nhà khoa học của viện, tờ The New York Times đưa tin.

The Epoch Times đã cố gắng liên hệ bình luận với thành viên chịu trách nhiệm về liêm chính nghiên cứu của DFCI.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn