Texas báo cáo người Mỹ mắc bệnh đậu mùa khỉ tử vong đầu tiên

Bệnh nhân là một người trưởng thành ‘bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng’ sống ở Hạt Harris. 

Vào hôm 30/08, các nhà chức trách ở Texas đã xác nhận ca tử vong đầu tiên trên một người mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ, xảy ra sau khi hơn 18,000 người nhiễm virus này trong những tháng gần đây.

Người tử vong là một bệnh nhân “suy giảm miễn dịch nghiêm trọng,” Bộ Dịch vụ Y tế Bang Texas cho biết trong một tuyên bố. Không rõ nguyên nhân tử vong có phải là vì bệnh đậu mùa khỉ hay không, nhưng Bộ đang điều tra vai trò của virus trong trường hợp này.

Danh tính, tuổi và giới tính của trường hợp người trưởng thành tử vong cư trú tại Quận Harris không được tiết lộ. Các quan chức y tế liên bang và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan mạnh mẽ ở những nam giới quan hệ đồng tính.

Tiến sĩ John Hellerstedt, ủy viên Bộ Y tế Bang Texas, cho biết trong một tuyên bố vào hôm 30/08: “Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi mọi người tìm cách điều trị nếu họ đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ hoặc có các triệu chứng của căn bệnh này.”

Theo dữ liệu gần đây nhất do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố, cho đến nay, có khoảng 18,101 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại Hoa Kỳ. Các cơ quan y tế cho biết, virus này hiếm khi đe dọa đến tính mạng nhưng có thể gây ra các triệu chứng đau đớn kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường bao gồm đau, ớn lạnh, sốt và một số loại phát ban có thể đóng vảy.

Bộ y tế Texas cho biết: “Tránh tiếp xúc gần, da kề da trong những đám đông lớn, nơi mọi người mặc quần áo tối giản, chẳng hạn như câu lạc bộ đêm, lễ hội, tiệc tùng, phòng xông hơi khô và nhà tắm,” sở y tế Texas cho biết trong tuyên bố.

Trong khi vẫn còn tranh cãi về việc liệu bệnh đậu mùa khỉ có nên được coi là một bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không, các quan chức của CDC và các cơ quan y tế khác đã liên tục kêu gọi mọi người thực hành “tình dục an toàn hơn” và thường nói rằng những người đồng tính luyến ái nam là đối tượng lây bệnh chủ yếu.

Các ca bệnh đang suy giảm 

Vài ngày trước, WHO cho biết số ca bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu giảm 21% so với tuần trước, đảo ngược xu hướng gia tăng kéo dài một tháng và báo hiệu rằng dịch bệnh bùng phát ở Âu Châu có thể đang bắt đầu giảm.

WHO đã báo cáo 5,907 trường hợp mắc mới hàng tuần và cho biết hai quốc gia, Iran và Indonesia, đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Cho đến nay, hơn 45,000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 98 quốc gia kể từ cuối tháng Tư.

Báo cáo mới nhất của WHO cho biết 98% trường hợp mắc bệnh là ở nam giới và trong số những người báo cáo xu hướng tình dục, 96% là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Hãng thông tấn Associated Press đã đóng góp vào báo cáo này.
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn