Thảo dược giúp điều trị chứng dậy thì sớm đang gia tăng trên toàn cầu

Nhiều quốc gia đã báo cáo sự gia tăng các trường hợp dậy thì sớm sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, làm tăng nhu cầu điều trị hiệu quả. Một số bác sĩ Y học cổ truyền Đại Hàn (TKM) cho biết thuốc thảo dược là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho chứng rối loạn này.

Dậy thì sớm đề cập đến quá trình chuyển đổi thể chất từ một đứa trẻ sang tuổi trưởng thành (tuổi dậy thì) xảy ra sớm [hơn bình thường], trước 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai.

Hiện tượng này có thể khiến đứa trẻ thấp hơn khi trưởng thành, ảnh hưởng đến lòng tự trọng và tăng nguy cơ trầm cảm hoặc lạm dụng chất kích thích.

Theo tờ The Washington Post đưa tin vào tháng Ba, những trường hợp dậy thì sớm ở các bé gái đã gia tăng trên khắp thế giới trong thời kỳ đại dịch, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan,.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa đại dịch COVID-19 và sự gia tăng các trường hợp dậy thì sớm, đặc biệt là ở trẻ em gái, vẫn chưa rõ ràng.

Mối liên quan đến béo phì

Theo dữ liệu từ Dịch vụ Đánh giá và Xem xét Bảo hiểm Y tế Quốc gia của cơ quan chính phủ Đại Hàn, vào năm 2021, các cơ sở y tế có hơn 30 giường bệnh của Đại Hàn đã nộp 648,528 yêu cầu thanh toán phí điều trị dậy thì sớm.

Đây là mức tăng 46.4% so với 442,894 trường hợp vào năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Số đơn yêu cầu thanh toán phí điều trị dậy thì sớm tại các cơ sở y tế có dưới 30 giường bệnh là 189,508 đơn, gấp đôi so với 94,151 đơn của năm 2019.

Bác sĩ y khoa kiêm chính trị gia Shin Hyeon-young cho biết việc chẩn đoán và điều trị dậy thì sớm gia tăng cùng với sự gia tăng béo phì ở trẻ em sau COVID-19. Điều này đã thu hút sự chú ý [của nhiều người] đến dữ liệu trên và hiện tượng dậy thì sớm.

Phương pháp điều trị an toàn bằng thảo dược

Ông Lee Soo-chil, chủ tịch Phòng khám Y học Đại Hàn Myeongje, cho biết các giải pháp điều trị dậy thì sớm bằng thảo dược rất an toàn, hiệu quả và không có tác dụng phụ.

Ông giải thích rằng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng các loại thuốc ức chế tiết hormone sinh dục để điều trị dậy thì sớm làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Ông nói với The Epoch Times vào ngày 12/11: “Các loại thảo mộc là một phương thuốc điều trị dậy thì sớm tuyệt vời. Vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến sinh dục được điều trị theo hướng cải thiện tối ưu tùy vào tình trạng của mỗi trẻ.”

“[Thảo dược] không chỉ có thể điều trị dậy thì sớm mà còn kích thích tăng trưởng, cải thiện sự phát triển trí óc, khả năng học tập, đồng thời giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất.”

Bà Lee Hyerim, giáo sư tại Đại học Daejeon, Đại Hàn, đã tiến hành thí nghiệm trên mô hình động vật cho thấy hiệu quả, độ an toàn và cơ chế điều trị của Anemarrhenae rhizoma (cây Tri mẫu) và Phellodendri cortex (cây Hoàng bá), hai loại thảo mộc thường được dùng để điều trị dậy thì sớm.

Kết quả nghiên cứu của nhóm bà Lee đã được công bố vào ngày 22/12/2021 trên Plants, một Tập san Danh mục Trích dẫn Khoa học mở rộng.

Nhóm nghiên cứu công bố vào tháng 01 rằng họ đã xác nhận tác dụng ức chế và cơ chế điều trị của các chiết xuất hỗn hợp Anemarrhenae rhizoma và Phellodendri cortex đối với nội tiết tố nữ bằng cách dùng mô hình chuột dậy thì sớm và dược lý học mạng lưới [network pharmacology – giúp phát hiện các tác động của thuốc đến cơ thể].

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất hỗn hợp của hai loại thảo mộc này có hiệu quả trì hoãn tuổi dậy thì và giảm nồng độ luteinizing hormone (LH) trong mô hình động vật. Đánh giá an toàn lâu dài xác nhận không có hormone giới tính bất thường hoặc sự phát triển bộ phận sinh dục bất thường trong mô hình động vật trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành phân tích mạng lưới dược lý về cơ chế điều trị của hai loại thảo mộc và kết luận rằng chiết xuất hỗn hợp giúp điều chỉnh trục dưới đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục, giữ vai trò trung tâm trong việc bài tiết hormone sinh dục.

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho điều trị. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế. Nếu bạn có câu hỏi? Gửi email cho chúng tôi tại [email protected]

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn