Thiếu Vitamin B12 làm tăng nguy cơ đột quỵ do chảy máu

Một nghiên cứu đầy bất ngờ từ Vương quốc Anh cho thấy những người ăn chay và ăn chay bán phần (ăn cá nhưng không ăn thịt gia cầm và động vật) dường như có nguy cơ bị đột quỵ do chảy máu cao hơn so với người ăn thịt, mặc dù họ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thấp hơn và không có nguy cơ bị đột quỵ do cục máu đông máu. (Brit Med J, 11/2019;366:l4897). Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 48,188 người khỏe mạnh có độ tuổi trung bình là 45, trong thời gian trung bình 18.1 năm.

Các đối tượng tham gia được chia thành 3 nhóm:

  • những người ăn thịt,
  • những người ăn cá nhưng không ăn thịt, và
  • những người không ăn cả thịt và cá.

Tương tự như nhiều nghiên cứu trước đây, nghiên cứu này cho thấy, so với người ăn thịt, người ăn cá và ăn chay có tỷ lệ bị bệnh tim mạch thấp hơn lần lượt là 13% và 22%. Những người ăn thịt cũng có tỷ lệ bị các bệnh dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao hơn đáng kể, như cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol máu cao và béo phì. Tác giả nghiên cứu đã không kiểm tra nồng độ dưỡng chất trong máu bệnh nhân, nhưng những người ăn chay có nguy cơ cao bị thiếu vitamin B12, vitamin D. Và ở các nước kém phát triển, họ có nguy cơ thiếu thêm các vitamin nhóm B và acid amin (thành phần cấu tạo nên protein.)

Yếu tố nguy cơ của đột quỵ

Khoảng 90% đột quỵ là do cục máu đông ngăn chặn lượng máu đến não và 10% là do chảy máu trong não. Yếu tố nguy cơ thường thấy nhất của đột quỵ do cục máu đông là cao huyết áp, xơ cứng động mạch và nhịp tim không đều (rung nhĩ). Ăn nhiều rau, hạn chế thịt và thực phẩm đã qua chế biến liên quan đến giảm nguy cơ đột quỵ và các yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim như béo phì, cao huyết áp, cholesterol máu cao và tiểu đường. Cách ăn uống dựa trên thực vật cũng giúp giảm nguy cơ đột quỵ nhờ hạ huyết áp, giảm tỷ lệ sodium/potassium, cũng như các bệnh như rung nhĩ, thừa cân/béo phì, tiểu đường, xơ vữa động mạch, cholesterol máu, viêm hệ thống, chức năng nội mô, TMAO (trimethylamine N-oxide); và tăng tế bào tiền thân nội mô.

Nguồn Vitamin B12 và Vitamin D

Thực vật không chứa vitamin B12, vậy nên những người ăn chay có thể bổ sung B12 từ trứng, sữa, sữa chua, pho mát, thực phẩm bổ sung B12 hoặc các chất bổ sung. Thiếu vitamin B12 là một tình trạng phổ biến, ngay cả với người không ăn chay. Ví dụ, những người uống thuốc giảm acid dạ dày có nguy cơ cao bị thiếu B12. Dạ dày sản xuất yếu tố nội giúp hấp thụ vitamin B12 từ thức ăn. Tình trạng nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm Helicobacter pylori, có thể phá hủy dạ dày và ức chế sản xuất yếu tố nội, từ đó cản trở sự hấp thụ vitamin B12. Thiếu vitamin B12 có thể gây suy nhược, mệt mỏi, choáng váng, tim đập nhanh, khó thở, mất trí nhớ, sa sút trí tuệ, tổn thương thần kinh như tê hoặc ngứa, và nhiều vấn đề khác.

Thực vật cũng chứa rất ít vitamin D, do vậy những người ăn chay không nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời có thể bổ sung từ trứng, nấm, thực phẩm bổ sung vitamin D hoặc các chất bổ sung.

Khuyến nghị

Chúng tôi không rõ vì sao việc ăn chay có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do chảy máu, nhưng nếu là người chủ yếu ăn thực vật, bạn có thể đang thiếu vitamin B12, vitamin D, và acid amin. Theo tuổi tác, bạn sẽ dần mất đi khả năng hấp thụ B12. Tôi khuyên bạn nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức vitamin B12 và hydroxyvitamin D mỗi khi khám sức khỏe hàng năm. Nếu bạn thiếu B12, hãy làm thêm xét nghiệm về acid methylmalonic và homocysteine.

Bài viết được đăng tải lần đầu trên DrMirkin.com

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Gabe Mirkin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Gabe Mirkin tốt nghiệp trường Y Đại học Harvard và Đại học Y học Baylor. Ông là một trong số rất ít bác sĩ được chứng nhận 4 chuyên khoa: Y học thể thao, dị ứng và miễn dịch học, nhi khoa và miễn dịch nhi khoa. Là một bác sĩ hành nghề trong hơn 50 năm và là người dẫn chương trình phát thanh trong 25 năm, ông cung cấp cho chúng ta tin tức y khoa và lời khuyên lối sống lành mạnh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn