Chạy và đi bộ có thể tốt cho lưng của bạn

Nghiên cứu phát hiện ra rằng vận động cơ thể nhiều hơn là chìa khóa để giải quyết chứng đau lưng mạn tính

Những người chạy hoặc đi bộ thường xuyên có đĩa đệm cột sống khỏe mạnh hơn những người không tập thể dục. Điều này có thể khiến bạn an tâm vì mặc dù thiếu bằng chứng, một số bác sĩ vẫn khuyên bệnh nhân bị đau lưng không nên chạy. Họ cho rằng sự va chạm [lực] khi bàn chân tiếp đất sẽ làm hỏng đĩa đệm và làm tổn thương lưng.

Điều đó có nghĩa là, nếu bị đau lưng khi chạy, bạn nên ngừng chạy. Đi bộ sẽ đem lại nhiều lợi ích tương tự với ít tác động lên cột sống hơn.

Các xương đốt sống của cột sống được ngăn cách bởi các đĩa đệm giúp hấp thụ lực tác động khi vận động mạnh như chạy hoặc nâng tạ. Các dây thần kinh chi phối cơ thể phân nhánh từ giữa các xương đốt sống nơi có đĩa đệm.

Do lão hóa hoặc không hoạt động, các đĩa đệm sẽ yếu đi và có thể bị chèn ép giữa các xương đốt sống vốn cứng hơn nhiều. Điều này khiến đĩa đệm nhô ra giữa các xương đốt sống và chèn ép các dây thần kinh, gây đau dữ dội.

Chạy và đi bộ có thể tốt cho lưng của bạn
(Ảnh:lotan/Shutterstock)

Các nhà khoa học đã biết từ hàng trăm năm nay rằng việc thiếu tập thể dục sẽ làm suy yếu cơ và xương. Nhưng cho đến gần đây, chưa có nghiên cứu chất lượng nào chứng minh rằng tập thể dục cũng giúp đĩa đệm chắc khỏe hơn.

Một số bác sĩ tin rằng những chuyển động nhanh và áp lực sẽ làm hỏng đĩa đệm, nhưng một số nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng chương trình tập thể dục thường xuyên sẽ giúp đĩa đệm chắc khỏe hơn, làm cho đĩa đệm to hơn và khỏe hơn, cũng như củng cố đĩa đệm ở cột sống của chuột.

Hiện nay, có dữ liệu cho thấy chương trình tập thể dục thường xuyên sẽ giúp củng cố đĩa đệm của con người và có lẽ là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị nhiều trường hợp đau lưng do yếu hoặc tổn thương đĩa đệm. Chúng tôi cũng có dữ liệu MRI chắc chắn cho thấy những người chạy hoặc đi bộ thường xuyên có đĩa đệm to hơn và khỏe hơn, chứa nhiều dịch hơn để đệm và bảo vệ chân khỏi chấn thương.

Phẫu thuật lưng có tỷ lệ thất bại cao đáng kinh ngạc

Phẫu thuật nối đốt sống giúp loại bỏ ít nhất một phần của đĩa đệm và ghép xương để nối xương đốt sống trên với xương đốt sống dưới. Các báo cáo cho thấy các bài tập lưng thường xuyên thường hiệu quả hơn phẫu thuật này để điều trị chứng đau lưng do chèn ép đĩa đệm.

Bất chấp bằng chứng này, số lượng ca nối đốt sống được thực hiện ở Hoa Kỳ vẫn tăng dần cho đến năm 2012. Sau đó, tỷ lệ nối đốt sống giảm xuống, chủ yếu là do công ty bảo hiểm Blue Cross tại North Carolina và một số công ty bảo hiểm khác từ chối thanh toán cho phẫu thuật này. Điều này ngụ ý rằng sự gia tăng tỷ lệ thực hiện một số phẫu thuật phụ thuộc vào sự sẵn lòng chi trả của các công ty bảo hiểm.

Khuyến nghị của chuyên gia

  • Nếu bị đau lưng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị cụ thể.
  • Các bài tập lưng cụ thể hàng ngày là phương pháp điều trị chính cho hầu hết các nguyên nhân gây đau lưng mạn tính. Tuy nhiên, một số tình trạng có thể trở nên xấu hơn khi tập thể dục.
  • Nếu tập thể dục có thể điều trị bệnh của bạn, nên tiếp thu hướng dẫn từ chuyên gia vật lý trị liệu, người có thể dạy bạn các bài tập bụng và lưng cụ thể cũng như cách dùng máy tập thể dục đúng cách. Tập thể dục không đúng cách có thể làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn.
  • Bắt đầu với sức cản rất thấp và dừng ngay trong ngày nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn. Dấu hiệu rõ nhất về tổn thương do tập thể dục là cơn đau. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn.
  • Cố gắng tập thể dục mỗi ngày và không làm bất cứ điều gì làm tăng thêm cơn đau ở vùng tổn thương.

Bài viết trên được đăng tải lần đầu trên DrMirkin.com

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Gabe Mirkin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Gabe Mirkin tốt nghiệp trường Y Đại học Harvard và Đại học Y học Baylor. Ông là một trong số rất ít bác sĩ được chứng nhận 4 chuyên khoa: Y học thể thao, dị ứng và miễn dịch học, nhi khoa và miễn dịch nhi khoa. Là một bác sĩ hành nghề trong hơn 50 năm và là người dẫn chương trình phát thanh trong 25 năm, ông cung cấp cho chúng ta tin tức y khoa và lời khuyên lối sống lành mạnh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn