Thời điểm lạnh nhất trong năm đã đến, và mùa xuân không còn xa

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách thích nghi tốt nhất đối với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

Thời điểm nào lạnh nhất trong năm
Bạn vừa trải qua kỳ nghỉ lễ vui vẻ và đang chịu đựng hai tuần lạnh giá nhất trong năm. Trong hệ thống lịch của Trung Quốc, thời điểm này được gọi là Tiểu hàn và rơi vào ngày 6 đến ngày 19/01/2021. (Ảnh: NinaMalyna / Shutterstock)

Bạn vừa trải qua kỳ nghỉ lễ vui vẻ và đang chịu đựng hai tuần lạnh giá nhất trong năm. Trong hệ thống lịch của Trung Quốc, thời điểm này được gọi là Tiểu hàn và rơi vào ngày 6 đến ngày 19/01/2021.

Nhưng không phải tất cả mọi thứ đều mất mát trong thời điểm giá lạnh này. Trung y, ngược lại, lại coi những ngày này là cơ hội tuyệt vời để chữa bệnh. Bằng cách tận dụng nhiệt độ khắc nghiệt và nắm bắt thời tiết, bạn có thể đẩy lùi các triệu chứng bệnh mãn tính và chuẩn bị cơ thể khỏe khoắn cho mùa xuân.

Làm mới phong cách sống của bạn

Trong khi khí âm trên mặt đất hiện đang ở mức cực đại, thì khí dương lại yếu nhất. Bằng cách tận dụng một trong những nguồn năng lượng này với một số thay đổi lối sống đơn giản, bạn có thể thay đổi trạng thái sức khỏe bên trong của cơ thể.

Thời điểm nào lạnh nhất trong năm
Trong khi khí âm trên mặt đất hiện đang ở mức cực đại, thì khí dương lại yếu nhất. Bằng cách tận dụng một trong những nguồn năng lượng này với một số thay đổi lối sống đơn giản, bạn có thể thay đổi trạng thái sức khỏe bên trong của cơ thể. (Ảnh: Pixabay)

Sự khó chịu trong cơ thể chúng ta do nhiễm lạnh (quá nhiều âm), chẳng hạn như ho, ngứa da hoặc mất ngủ, sẽ trở nên tồi tệ nhất trong thời gian này, vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để điều trị các triệu chứng đó theo ngừa xưa Trung Quốc.

Tránh sưởi ấm trong nhà quá nhiều, vì nhiệt độ ấm áp khiến cơ thể chúng ta khó chịu và làm cho khí âm tăng lên cực độ. Chúng ta thực sự cần tiếp xúc với cái lạnh để co cơ và da, làm cho các lỗ chân lông của chúng ta đóng lại khiến chúng ta có thể giữ nhiệt và khí dương lại.

Nếu môi trường trong nhà quá ấm, chúng ta đang nói với cơ thể rằng chưa phải là mùa đông và không cần tiết kiệm khí dương. Sau đó, khi mùa xuân đến, cơ thể chúng ta không dự trữ đủ năng lượng dương cho chu kỳ đổi mới cần thiết. Chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Điều này cũng có thể dẫn đến lão hóa sớm hoặc nguy cơ mắc bệnh cao hơn vào mùa xuân.

Thời điểm lạnh nhất trong năm cũng là thời điểm tốt nhất để điều trị các triệu chứng thường phát sinh vào mùa hè  khi khi dương cực thịnh như đổ mồ hôi nhiều, khó tập trung và mệt mỏi.

Do khi dương yếu trong thời gian này, chúng ta có thể dễ dàng mang hơi lạnh từ bên ngoài vào để làm mát cơ thể mà không tốn nhiều công sức.

Thử đặt máy điều hòa ở 68 độ F và mở cửa sổ mỗi sáng và tối để không khí bên ngoài vào. Trong khi chịu đựng nhiệt độ lạnh, hãy giữ ấm cho bàn chân, bụng, cổ và lưng. Với các bài tập thể dục và thiền định thích hợp, chúng ta có thể tăng cường sức khỏe cho cơ thể và trở nên dẻo dai hơn trước cái lạnh.

Giữ lòng bàn tay của bạn mở ra và tạo thành một trung tâm rỗng, như thể đang giữ một quả bóng bàn ở giữa lòng bàn tay; sử dụng lòng bàn tay phải của bạn chà sát mặt ngoài và mặt trong chân phải; và sử dụng lòng bàn tay trái của bạn để thực hiện tương tự với chân trái. Điều này là để kích hoạt và hỗ trợ thông thoáng các kinh mạch. Bài tập này có thể giúp giảm các triệu chứng căng thẳng hoặc mệt mỏi.

Sau khi khí âm đạt đến cực điểm, nó bắt đầu giảm xuống, và khí dương bắt đầu tăng lên. Các loài chim cũng nhạy cảm với những thay đổi này. Những con ngỗng hoang dã bắt đầu đi về phía bắc, những con chim ác là bắt đầu xây tổ mới, và những con gà lôi đực và mái cùng nhau vui vẻ ca hát chào đón dương khí bừng tỉnh.

Những đợt hoa nở sớm nhất trong năm cũng bắt đầu từ thời điểm này. Sau một thời gian dài ngủ đông, những cây mận, hoa trà và hoa thủy tiên đua nhau khoe sắc. Trên phong cảnh màu bạc hoặc xám, hoa mang lại màu sắc tươi mới và niềm vui cho thế giới.

Thời điểm nào lạnh nhất trong năm
Hoa thủy tiên vàng nở rộ là dấu hiệu của sự di chuyển và hồi sinh của khí dương…(Ảnh: Pixabay)

Ăn uống theo mùa

Tránh ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn khó tiêu để giữ ấm. Một lựa chọn tốt hơn là súp rau ấm được làm từ các loại rau củ, đậu và thịt nạc. Bạn cũng nên tránh đồ uống và thức ăn lạnh hoặc có đá.

Hạnh nhân, hạt vừng đen, quả chà là, thịt cừu, yến mạch, đậu đỏ, khoai môn, quả óc chó và khoai mỡ đều là những thực phẩm tốt nên ăn trong thời gian này.

Thời điểm nào lạnh nhất trong năm
Hạnh nhân, hạt vừng đen, quả chà là, thịt cừu, yến mạch, đậu đỏ, khoai môn, quả óc chó và khoai mỡ đều là những thực phẩm tốt nên ăn trong thời gian này. (Ảnh: Pixabay)

Quế, thìa là, tỏi, trà dâm bụt và trà hoa hồng rất tốt để cải thiện lưu thông máu và năng lượng.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Ausganica.com

Moreen Liao
Thu Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn