Thời tiết nóng có thể điều trị bệnh mùa Đông

Vào mùa hè chúng ta chỉ có thể thưởng thức sự mát mẻ vào buổi tối và buổi sáng. Sau đợt “tăng nhiệt” nhẹ từ 6 tháng 7 đến 21 tháng 7 vừa qua, ngay cả một làn gió cũng nhắc ta nhớ là đã vào hè.

Vì thời tiết thường nóng trong thời gian này, hầu hết mọi người sẽ nghỉ làm để đi nghỉ, dưỡng sức và hồi phục.

Thời tiết nóng có thể điều trị bệnh mùa Đông
Hãy điều chỉnh sự ăn uống. Quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây gánh nặng cho cơ thể. (Ảnh Goodluz / Shutterstock)

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, để thanh lọc các bệnh mùa Đông khỏi cơ thể, khoảng thời gian lý tưởng cho việc này là từ ngày 16/7 đến ngày 15/8. Đây cũng là thời điểm mà cơ thể bắt đầu bồi bổ sức khỏe để chuẩn bị cho những tháng lạnh hơn sắp đến.

Có năm mùa được gắn với Ngũ hành vốn được công nhận trong y học cổ truyền Trung Quốc, và mỗi mùa có một yếu tố tương ứng. Mùa Xuân gắn liền với Mộc, mùa Hè với Hỏa, cuối Hè với Thổ, mùa Thu với Kim, và mùa Đông với Thủy.

Trong Ngũ hành này thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy dưỡng Mộc.

Sự chuyển tiếp giữa các mùa, từ mùa Xuân sang Mộc, và từ mùa Hè sang Hỏa, đều vận hành theo quy luật tự nhiên; nhưng quá trình chuyển đổi từ Hỏa của mùa Hè sang Kim của mùa Thu là không tự nhiên, vì lửa tạo kim loại bằng cách nung chảy và rèn nó.

Sự chuyển đổi không tự nhiên này giống như việc áp dụng đúng cách ngọn lửa có thể rèn kim loại và làm cho nó mạnh hơn. Nếu chúng ta biết cách chăm sóc sức khỏe và tập những thói quen đúng vào những ngày nắng nóng này, cơ thể chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn vào mùa Đông.

7 cách để ‘Tăng Nhiệt’ cho cơ thể

  1. Uống nước thường xuyên, nhưng không quá nhiều một lúc.
  2. Giảm thực phẩm đông lạnh, vì những thứ này làm giảm năng lượng âm dương mà cơ thể cần để có được trong mùa Thu và mùa Đông tới.
  3. Điều chỉnh lượng thực phẩm tiêu thụ; quá nhiều, hoặc quá ít, có thể gây gánh nặng cho cơ thể.
  4. Cà phê, thuốc lợi tiểu, có thể giúp xả nhiệt và lượng nước thừa.
  5. Massage chân hoặc thiền định có thể giúp điều chỉnh và cân bằng lại cơ thể.
  6. Đối với những người thường bị lạnh tay vào mùa đông, hãy cho một ít gừng organic vào trà, hoặc dùng gừng với thức ăn.
  7. Không nên ở trong phòng máy lạnh nhiều. Đổ mồ hôi sẽ làm sạch cơ thể và lỗ chân lông của bạn, giảm nhiệt từ trong ra ngoài một cách tự nhiên. Quá mạnh hoặc quá đột ngột thay đổi nhiệt độ sẽ làm lỗ chân lông đóng lại cũng như ảnh hưởng đến độ ấm bên trong các nội tạng và kinh mạch của bạn. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc đây là một trong những lý do chính gây bệnh.

Vào thời điểm này, các thực phẩm có lợi bao gồm dưa chuột, bí xanh, dưa hấu, dưa lưới, dưa mật, dưa gang, mướp đắng, bí đao, mận, anh đào, đậu xanh, trà xanh, bạc hà, hạt sen, đậu hũ, kim ngân hoa và trà hoa cúc.

Tác giả: Moreen Liao

Biên dịch: Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn