Thuốc trị ung thư khiến 12 bệnh nhân tiểu đường bị mù, các quan chức y tế Pakistan đang mở cuộc điều tra

Avastin được biết đến là một phương pháp điều trị ung thư, đôi khi được kê toa sử dụng ngoài hướng dẫn nhằm điều trị bệnh võng mạc do tiểu đường - cho đến tận bây giờ.

Vào hôm thứ Hai (25/09), Cơ quan y tế ở Punjab, Pakistan, đã công bố cuộc điều tra hai nhà phân phối của công ty dược phẩm Thụy Sĩ Roche, sau vụ việc 12 bệnh nhân tiểu đường bị mù sau khi sử dụng thuốc chống ung thư của công ty. Sự cố có thể xảy ra do sử dụng sai thuốc.

Cơ quan quản lý cho biết trong một thông cáo báo chí: “Các trường hợp mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường đã được báo cáo sau khi điều trị bằng… chích Avastin.”

Avastin, có tên lâm sàng là bevacizumab, được cấp phép sử dụng ở Pakistan và được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận lần đầu tiên vào năm 2004 để điều trị ung thư đại tràng giai đoạn muộn. Kể từ đó, thuốc đã được chấp nhận như một phương pháp điều trị ung thư phổi, thận và não giai đoạn tiến triển. Cơ quan quản lý dược phẩm Pakistan (DRAP) cũng bật đèn xanh cho loại thuốc này để điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư di căn khác.

FDA cho phép sử dụng Avastin ngoài hướng dẫn, nhưng chỉ khi các bác sĩ hiểu biết về sản phẩm và có bằng chứng chứng minh rằng thuốc sẽ có ích. Một trong những chỉ định này là điều trị các bệnh về mắt như bệnh võng mạc do tiểu đường.

Tuy nhiên, Avastin không được DRAP chấp thuận là phương pháp điều trị bệnh võng mạc tiểu đường.

Các quan chức của DRAP cho biết trong cùng một tuyên bố: “Việc sử dụng thuốc này trong bệnh võng mạc tiểu đường là chỉ định ngoài hướng dẫn để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường trong mắt. Vì Avastin được phân phối/pha loãng/đóng gói lại… trong điều kiện mất vệ sinh và theo cách không được chấp thuận. Vì vậy, không thể xác định chắc chắn về độ an toàn của thuốc, điều này có thể dẫn đến tổn thương và mất thị lực ở bệnh nhân.”

Theo Reuters, ông Javed Akram, Bộ trưởng Bộ Y tế Chuyên ngành của tỉnh, cho biết cảnh sát đang thẩm vấn hai người đàn ông được cho là nhà phân phối thuốc trong tiểu bang. DRAP yêu cầu thu hồi các lô thuốc chích 100mg bị nghi ngờ là đã hỏng do được tạo ra một cách bất hợp pháp.

Công ty Roche nói với Reuters trong một thông cáo báo chí: “Tại Pakistan, chính quyền đã xác định việc mất thị lực là do Avastin bị tạp nhiễm bởi nhà cung cấp bên thứ ba.” Theo trang web DRAP: “Việc bán/phân phối thuốc chích Avastin đã đăng ký bị tạm dừng cho đến khi xác minh chất lượng thông qua lấy mẫu và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.”

Cơ quan y tế cho biết các chuyên gia chăm sóc y tế được chỉ đạo ngừng phân phối và quản lý Avistan ngay lập tức. Bất kỳ sản phẩm tồn kho nào còn lại phải được loại ra và trả lại cho nhà cung cấp.

Khuyến nghị cho cộng đồng

Trong khi đó, các cơ quan y tế cho biết bệnh nhân không nên sử dụng Avastin để điều trị các bệnh về mắt trong bất kỳ trường hợp nào và nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu nếu họ gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc dùng thuốc. Các phản ứng bất lợi phải được báo cáo cho Trung tâm Cảnh giác Dược Quốc gia của DRAP.

DRAP cho biết: “Tất cả sản phẩm hóa trị liệu phải được mua từ các hiệu thuốc được cấp phép và các tiệm bán lẻ được ủy quyền/cấp phép khác. Cần kiểm tra cẩn thận tính xác thực và tình trạng của sản phẩm. Hãy tìm kiếm lời khuyên từ dược sĩ hoặc các chuyên gia chăm sóc y tế trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào.”

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn