Thuốc tẩy giun ivermectin trong điều trị COVID-19

Loại thuốc tẩy giun này được chứng minh hiệu quả trong dự phòng và điều trị tất cả các giai đoạn của COVID-19. Một danh sách ngày càng nhiều các thử nghiệm lâm sàng cho thấy hàng triệu người có thể đã được cứu sống nếu ivermectin được sử dụng phổ biến để điều trị COVID.

Ivermectin là một loại thuốc trị giun tim đã được chứng minh là có thể ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 trong ống nghiệm. Tại Hoa Kỳ, Frontline COVID-19 Critical Care Alliance (Liên minh FLCCC – đưa ra Phác đồ Phòng ngừa & Điều trị cho COVID-19) đã kêu gọi sử dụng rộng rãi ivermectin, vừa là thuốc dự phòng vừa để điều trị tất cả các giai đoạn của COVID-19. 

Tiến sĩ John Campbell đã phỏng vấn Tiến sĩ Tess Lawrie về ivermectin và việc sử dụng nó cho COVID-19. Tiến sĩ Lawrie là một bác sĩ y khoa và là nhà nghiên cứu tiến sĩ đã làm rất nhiều công trình ở Nam Phi. Cô cũng là giám đốc của Công ty TNHH Tư vấn Y học Dựa trên Bằng chứng, có trụ sở tại Vương quốc Anh. Cô đã giúp tổ chức hội đồng Phát triển Khuyến nghị Ivermectin ở Anh (BIRD) và Hội nghị Ivermectin Quốc tế về COVID, được tổ chức hôm 24/04.

Trớ trêu thay, với tư cách là nhà tư vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều tổ chức y tế cộng đồng khác, những khách hàng lớn nhất của cô lại chính là những người hiện đang tích cực ngăn chặn việc sử dụng ivermectin.

Ivermectin hữu ích trong tất cả các giai đoạn của COVID

Điều làm cho ivermectin đặc biệt hữu ích đối với COVID-19 là nó hoạt động cả trong giai đoạn virus ủ bệnh ban đầu, giai đoạn cần dùng thuốc kháng virus, cũng như giai đoạn viêm, khi lượng virus sụt giảm và thuốc chống viêm trở nên cần thiết.

Theo Tiến sĩ Surya Kant, một bác sĩ y khoa ở Ấn Độ, người đã viết một quyển sách trắng về ivermectin, loại thuốc này làm giảm sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 vài nghìn lần. Báo cáo của Tiến sĩ Kant đã dẫn chứng về một số tỉnh của Ấn Độ bắt đầu sử dụng ivermectin, vừa là thuốc dự phòng vừa là thuốc điều trị COVID-19 vào mùa hè năm 2020.

Tiến sĩ Lawrie dựa vào khuyến nghị của cô để sử dụng ivermectin trên một số nghiên cứu và đánh giá, bao gồm cả nghiên cứu và đánh giá của riêng cô.

Cô chỉ ra một tổng quan khoa học của Tiến sĩ Andrew Hill tại Đại học Liverpool, được tài trợ bởi WHO và UNITAID và được xuất bản vào ngày 18/01.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ivermectin làm giảm 75% số ca tử vong do COVID-19 và tăng khả năng thanh thải virus. Phát hiện này dựa trên việc xem xét 6 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng với tổng số 1,255 bệnh nhân.

Tiến sĩ Lawrie cũng đã thực hiện phân tích tổng hợp của riêng mình, được công bố vào ngày 08/02, cho thấy tỷ lệ tử vong giảm 68%. Ở đây, 13 nghiên cứu đã được đưa vào phân tích. Cô giải thích rằng đây là sự đánh giá thấp hiệu quả, bởi vì chúng đã bao gồm một nghiên cứu trong đó nhóm kiểm soát được sử dụng HCQ.

Vì HCQ là một loại thuốc điều trị tích cực cũng đã được chứng minh là có tác động khả quan đến kết quả điều trị, nên không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu cụ thể này không đánh giá ivermectin tốt hơn so với phương pháp điều trị có đối chứng (là HCQ).

Lawrie đã thêm hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng mới vào phân tích tháng 2 của cô, bao gồm dữ liệu về tỷ lệ tử vong và công bố một phân tích cập nhật vào ngày 31 tháng 3 cho thấy tỷ lệ tử vong giảm 62%.

Khi bốn nghiên cứu có nguy cơ sai lệch cao bị loại bỏ trong phân tích độ nhạy tiếp theo, tỷ lệ tử vong giảm lên đến 72%. Phân tích độ nhạy được thực hiện để kiểm tra lại và đã xác minh kết quả trên.

WHO vẫn từ chối đề nghị ivermectin

Thật kỳ lạ, khi WHO cuối cùng đã cập nhật hướng dẫn của mình về ivermectin vào cuối tháng 03/2021, họ đã không đồng ý và nói rằng cần thêm dữ liệu. Họ chỉ khuyến nghị nó cho những bệnh nhân đã đăng ký thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, họ đã dựa trên khuyến nghị tiêu cực của mình trên một đánh giá chỉ bao gồm năm nghiên cứu và cho thấy tỷ lệ tử vong giảm 72%.

Tiến sĩ Lawrie chỉ ra sự khác biệt trong phân tích này của WHO, chẳng hạn như hai nghiên cứu được Lawrie và các nguồn bên ngoài coi là có nguy cơ sai lệch cao do các vấn đề như không chắc chắn về cách bệnh nhân được phân ngẫu nhiên cho nhóm đối chứng. Ngược lại, những nghiên cứu này được nhóm WHO liệt kê là có nguy cơ sai lệch thấp.

Hơn nữa, trong bản tóm tắt các phát hiện của WHO, chúng bao gồm dữ liệu từ bảy nghiên cứu, kết hợp lại cho thấy tỷ lệ tử vong giảm 81%. Khoảng tin cậy cũng cao đáng ngạc nhiên, với tỷ lệ tử vong giảm 64% ở cấp thấp và 91% đối với cấp cao.

Hơn nữa, ước tính hiệu quả tuyệt đối của WHO đối với tiêu chuẩn chăm sóc là 70 trường hợp tử vong trên 1,000, so với chỉ 14 trường hợp tử vong trên 1,000 khi điều trị bằng ivermectin. Đó là tỷ lệ tử vong giảm 56 trên 1,000 khi sử dụng ivermectin. Khoảng tin cậy là từ 44 đến 63 ít tử vong hơn trên 1,000.

Mặc dù vậy, WHO từ chối khuyến nghị dùng loại thuốc này cho COVID-19. Rabindra Abeyasinghe, đại diện của WHO tại Philippines, nhận xét rằng việc sử dụng ivermectin mà không có bằng chứng “chắc chắn” là “có hại” vì nó có thể gây “niềm tin sai lệch” cho cộng đồng. Theo ghi nhận của Daniel Horowitz trong một bài báo ngày 1 tháng 4 trên tờ The Blaze: “Điều chắc chắn đó nghe giống như khi nói với mọi người rằng nếu họ đeo khẩu trang trong nhà, họ sẽ không bị COVID. Thật bi thảm, khi họ luôn nhiễm virus, giới tinh hoa y tế toàn cầu không có gì để điều trị cho họ.”

Các bác sĩ thúc giục chấp nhận ivermectin để cứu lấy mạng sống

Tại Hoa Kỳ, Frontline COVID-19 Critical Care Alliance (Liên minh FLCCC) cũng đã kêu gọi sử dụng rộng rãi ivermectin, cả như một phương pháp dự phòng và trong điều trị tất cả các giai đoạn của COVID-19. Chủ tịch FLCCC, Tiến sĩ Pierre Kory, cựu Giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế St. Luke’s Aurora ở Milwaukee, đã làm chứng về lợi ích của ivermectin trước một số hội đồng COVID-19, bao gồm Ủy ban Thượng viện về An ninh Nội địa và Chính phủ vào tháng 12 năm 2020 và Ban Hướng dẫn Điều trị COVID-19 của Viện Y tế Quốc gia vào ngày 06/01.

Như đã lưu ý trong một công bố do FLCCC đưa ra vào tháng 12/2020: “Dữ liệu cho thấy khả năng của thuốc ivermectin trong việc ngăn ngừa COVID-19, giúp những bệnh nhân từ lúc các triệu chứng ban đầu tiến triển đến giai đoạn siêu viêm của bệnh, và thậm chí giúp những bệnh nhân nguy kịch phục hồi sức khỏe.

“Tiến sĩ Kory làm chứng rằng ivermectin thực sự là một ‘thần dược’ chống lại COVID-19 và kêu gọi các cơ quan y tế của chính phủ … khẩn trương xem xét dữ liệu mới nhất và sau đó ban hành hướng dẫn cho các bác sĩ, y tá hành nghề và trợ lý bác sĩ kê đơn ivermectin cho COVID-19.”

Tiến sĩ Kory lưu ý rằng nhiều nghiên cứu – bao gồm các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được bình duyệt – đã xác minh những lợi ích đáng kể của ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID trong giai đoạn trước hoặc sau của bệnh.

Sau khi xuất hiện trước Hội đồng Hướng dẫn Điều trị COVID-19 của Viện Y tế Quốc gia vào tháng Giêng, nhóm đã đưa ra một báo cáo lưu ý rằng với hàng chục thử nghiệm lâm sàng đã được công bố trên khắp thế giới, chúng ta có thể đánh giá được hiệu quả lâm sàng đáng tin cậy.

Báo cáo lưu ý rằng “Dữ liệu từ 18 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng bao gồm hơn 2,100 bệnh nhân … đã chứng minh rằng ivermectin tạo ra khả năng thanh thải virus nhanh hơn, thời gian xuất viện nhanh hơn, thời gian phục hồi lâm sàng nhanh hơn và giảm 75% tỷ lệ tử vong.”

Quý vị có thể tải xuống bản tóm tắt một trang về bằng chứng thử nghiệm lâm sàng cho ivermectin từ trang web FLCCC. Và một đánh giá toàn diện hơn, dài 31 trang về dữ liệu thử nghiệm đã được xuất bản trên Tạp chí Trị liệu Hoa Kỳ.

Tại thời điểm viết bài này, số lượng thử nghiệm liên quan đến ivermectin đã lên đến con số 55, bao gồm 28 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng. Bạn có thể tìm thấy danh sách tất cả các thử nghiệm ivermectin được thực hiện cho đến nay, với đường dẫn đến các nghiên cứu đã xuất bản đều có thể được tìm thấy trên https://c19ivermectin.com/.

Phác đồ điều trị COVID-19 của FLCCC ban đầu được gọi là MATH + (một từ viết tắt dựa trên các thành phần chính của phương pháp điều trị), nhưng sau một số chỉnh sửa và cập nhật, phác đồ điều trị dự phòng và điều trị ngoại trú sớm được gọi là I-MASK + trong khi điều trị tại bệnh viện đã được đổi tên thành I-MATH +, do có bổ sung thêm ivermectin.

Hai phác đồ đều có thể được tải xuống trên trang web Liên minh FLCCC bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Cơ sở lý luận về lâm sàng và khoa học của phác đồ điều trị tại bệnh viện I-MATH + cũng đã được bình duyệt và được xuất bản trên Tạp chí Y học Chăm sóc Chuyên sâu vào giữa tháng 12 năm 2020.

NIH nới lỏng các hạn chế, FDA cảnh báo chống lại việc sử dụng thuốc dự phòng

Vào giữa tháng 1, NIH đã sửa đổi hướng dẫn về ivermectin, phần lớn là nhờ vào dữ liệu được trình bày bởi Tiến sĩ Kory và những bác sĩ khác. Tuy nhiên, mặc dù NIH không còn cảnh báo việc sử dụng nó nữa, họ cũng không hoàn toàn khuyến nghị và họ đã không cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho ivermectin.

Do đó, nhiều bệnh nhân ở Hoa Kỳ vẫn phải chật vật để tiếp cận với loại thuốc này, vì nhiều bác sĩ không sẵn lòng kê đơn không có nhãn mác theo khuyến cáo của các quan chức y tế.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã áp dụng một lập trường thậm chí còn kém thuận lợi hơn. Vào tháng 3, FDA đã đưa ra một cảnh báo người tiêu dùng: không sử dụng ivermectin như một loại thuốc dự phòng. Nhưng cảnh báo đó không bình thường một phần vì nó tập trung vào những người đang dùng các dạng thuốc dành cho ngựa, loại lớn hơn nhiều và cần liều lượng mạnh hơn. FDA cũng chưa chấp thuận ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị SARS-CoV-2.

Hội nghị Quốc tế về tác dụng ivermectin đối với COVID

Từ ngày 24 đến ngày 25/04, Lawrie đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quốc tế đầu tiên về tác dụng ivermectin đối với COVID. Mười hai chuyên gia y tế từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ kiến ​​thức của họ trong hội nghị này, xem xét cơ chế hoạt động, phác đồ phòng ngừa và điều trị, kết quả nghiên cứu và dữ liệu thực tế. Họ cũng thảo luận về cách điều trị bệnh được gọi là “hội chứng COVID kéo dài.”

Tất cả các bài giảng được ghi lại qua Zoom có thể được xem trên Bird-Group.org. Trong bài phát biểu kết thúc, Lawrie nói: “Câu chuyện về ivermectin đã nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở một thời điểm phi thường trong lịch sử y tế. Khi công cụ chúng ta dùng để chữa bệnh và mối liên kết của chúng ta với bệnh nhân đang bị hủy hoại một cách có hệ thống bởi những dẫn hướng thông tin sai lệch không ngừng, xuất phát từ lòng tham của các tập đoàn.

“Câu chuyện của ivermectin cho thấy rằng chúng ta với tư cách là công chúng đã đặt niềm tin sai chỗ vào các cơ quan chức năng và đã đánh giá thấp khi mức độ [đạo đức] bị tiền bạc và quyền lực làm băng hoại.

“Nếu ivermectin được đưa vào sử dụng vào năm 2020, khi lần đầu tiên các đồng nghiệp y tế trên khắp thế giới thông báo cho các cơ quan chức năng về hiệu quả của nó, hàng triệu sinh mạng có thể đã được cứu sống, và đại dịch với tất cả những đau khổ và mất mát liên đới đã kết thúc nhanh chóng và kịp thời.”

Tiến sĩ Lawrie chỉ trích các chính trị gia và những người khác đã cố gắng điều khiển phương pháp điều trị mà các bác sĩ sử dụng, mô tả nó như một cuộc tấn công vào lương tri của bác sĩ trong việc giữ gìn lời thề Hippocrate.

Cô kêu gọi các đồng nghiệp bác sĩ hãy đề cao đạo đức và nghĩa vụ nghề nghiệp của mình, để không làm tổn hại và luôn làm điều tốt nhất cho bệnh nhân, ngay cả khi đối mặt với sự tham nhũng trắng trợn từ các thế lực khác nhau trong hệ thống y tế.

Trong hội nghị, Tiến sĩ Lawrie đề xuất rằng các bác sĩ trên khắp thế giới hãy cùng nhau thành lập một Tổ chức Y tế Thế giới mới lấy con người làm trung tâm.

Cô nói: “Chưa bao giờ vai trò bác sĩ của chúng ta lại quan trọng như vậy bởi vì chưa bao giờ chúng ta đồng lõa gây ra nhiều tổn hại như vậy.”

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả sách bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn