Tình trạng thiếu thuốc điều trị hen suyễn có thể trở nên xấu đi khi nhà cung cấp chính ngừng kinh doanh

Hiện tại đang xảy ra tình trạng thiếu albuterol – một loại thuốc thường dùng để điều trị các vấn đề hô hấp như hen suyễn, và dự kiến tình trạng này sẽ càng xấu hơn do chỉ còn một nhà cung cấp trong nước.

Akorn, một công ty dược phẩm đặc biệt ở Illinois, đã nộp đơn phá sản vào hôm 23/02 sau nhiều năm cố gắng vượt qua những rắc rối về tài chính và pháp lý. Công ty này cũng đóng cửa tất cả các nhà máy ở Hoa Kỳ, bao gồm nhà máy ở Illinois sản xuất albuterol dạng lỏng được dùng trong máy phun sương, một loại máy giúp chuyển dung dịch thuốc thành dạng sương mù mịn để đi vào phổi nhanh hơn.

Việc đóng cửa đã khiến Nephron Pharmaceuticals, một nhà sản xuất thuốc ở Nam Carolina, trở thành nhà cung cấp dung dịch hít albuterol còn lại cuối cùng ở Hoa Kỳ. Vào hôm 01/03, hãng Nephron vẫn đang có đơn đặt hàng thuốc “do vấn đề sản xuất,” theo trang web về tình trạng thiếu thuốc của Hiệp hội Dược sĩ Hệ thống Y tế Hoa Kỳ.

Điều này có thể sẽ làm trầm trọng hơn các tình trạng thiếu thuốc hiện tại và có thể một số sản phẩm sẽ hoàn toàn biến mất do chỉ còn một nguồn cung duy nhất là [Nephron],” Tiến sĩ Michael Ganio, giám đốc cấp cao về thực hành và chất lượng dược phẩm tại Hiệp hội Dược sĩ Hệ thống Hoa Kỳ, đã viết trong một Twitter.

The Washington Post đưa tin, theo công ty mua hàng Premier, hãng Akorn đã ngừng sản xuất dung dịch albuterol một vài tháng trước khi hoàn toàn ngừng tất cả các hoạt động ở Hoa Kỳ, nhưng việc đóng cửa của hãng này có thể kéo dài tình trạng thiếu albuterol trên toàn quốc.

Tiến sĩ Angela Folger, giám đốc khoa dược tại Bệnh viện Nhi đồng Nemours ở Orlando, Florida, đã mô tả tình trạng thiếu albuterol đang diễn ra là “tình trạng khó khăn nhất từng xảy ra trong gần 20 năm sự nghiệp của cô.” Cô nói với The Post rằng thiếu sản phẩm 20ml của hãng Akorn buộc nhân viên của cô phải chiết xuất 40 lọ 0.5 ml để tạo ra một lọ 20mL tương tự. Quá trình này rất tẻ nhạt, nhưng đó là cách duy nhất mà bệnh viện có thể giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Albuterol đã nằm trong danh sách thiếu thuốc của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kể từ tháng 10/2022. Theo FDA, các loại thuốc gốc ít sinh lời thường dễ bị thiếu hụt hơn vì các nhà sản xuất thiếu động lực kinh tế để sản xuất, cải thiện chất lượng, và phát hiện sớm những dấu hiệu của các vấn đề chuỗi cung ứng. Sự phức tạp trong hậu cần và quy định cũng khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn để khôi phục nguồn cung sau khi bị gián đoạn.

FDA cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang xem xét những tác động của việc đóng cửa Akorn đối với việc cung cấp albuterol trên toàn quốc, cũng như những loại thuốc khác mà công ty đang sản xuất.

Mặc dù FDA không thể yêu cầu các công ty khác tăng sản lượng, nhưng họ có thể đẩy nhanh quá trình xem xét và chấp thuận thường kéo dài hàng tháng trong trường hợp một nhà cung cấp mới muốn mua lại công nghệ từ Akorn, bắt đầu dây chuyển sản xuất mới, hoặc cần nguồn nguyên liệu thô để giúp tăng nguồn cung.

Theo Đại học American College of Allergy, Asthma and Immunology, quý phụ huynh có thể đối phó với tình trạng thiếu thuốc bằng cách liên lạc với bác sĩ dị ứng hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để họ có thể cung cấp cho [quý vị] các lựa chọn khác mà không lạm dụng thuốc hít albuterol, vì một hộp có thể dùng trong nhiều tháng. Họ cũng được khuyên nên dùng dung dịch hít đã hết hạn vì ít nhất vẫn còn hiệu quả một phần

Anh Bill Pan là một ký giả của The Epoch Times.


Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn