Lần trước, cô Hoàng Duyệt đã đạt được Giải Vàng khi tham gia Cuộc thi múa cổ điển Trung Hoa quốc tế NTD, một sự kiện nhằm vinh danh và và giới thiệu loại hình nghệ thuật cổ xưa của múa cổ điển Trung Quốc. Loại hình nghệ thuật này đã bị đã bị phá hủy bởi nỗ lực xóa bỏ văn hóa truyền thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng một thế hệ nghệ sĩ mới như cô Hoàng đang đi đầu trong việc hồi sinh.

Năm nay, cô Hoàng lại một lần nữa tham gia cuộc thi này, và đây năm thứ 9 của cuộc thi. Cô cho biết sau màn trình diễn trong vòng bán kết vào ngày 04/09/2021, “Lần thi trước tôi hãy còn nhỏ, vì vậy [lần này] tôi nghĩ rằng tôi đã trưởng thành như một nghệ sĩ múa và như một người trưởng thành. Tôi đã từng cho rằng múa chỉ là trình diễn, các động tác, cách tư thế và kỹ thuật. Nhưng tôi tiếp tục phát hiện ra rằng múa cổ điển Trung hoa còn có nội hàm sâu sắc hơn. Nó có nền tảng 5,000 năm văn minh, nó có thể thể hiện cảm xúc trong trái tim bạn và thể hiện toàn bộ kinh nghiệm sống của một nghệ sĩ múa.”

Cô Hoàng, 17 tuổi, nói rằng lần thi này cô không lo lắng như lần thi trước – nhưng cuộc thi năm nay có một thách thức mới. 

Một yêu cầu mới của [cuộc thi] năm nay là phần trình diễn kỹ năng “thân đới thủ – shen dai shou,” hay còn gọi là kỹ thuật “thân thể dẫn động cánh tay.” Đây là kỹ thuật được truyền thừa trong vũ đạo, võ thuật và ca kịch qua nhiều thiên niên kỷ văn hóa Trung Hoa, nhưng nó đã biến mất, cũng như nền văn hóa này đã bị chế độ cộng sản phá hủy trong vài thế kỷ trở lại đây.

Nguyên lý của kỹ thuật này có hiệu quả kéo dài và mở rộng động tác của nghệ sĩ trên sân khấu, vì thế câu chuyện được truyền tải rõ ràng hơn cho khán giả. Đây là phương pháp mà Đoàn Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun nổi tiếng thế giới và Học viện Nghệ thuật Phi Thiên tiên phong những năm gần đây, vì “thân đới thủ” là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong huấn luyện múa Trung Hoa cổ điển, nhưng không có trường học nào kết hợp một cách hệ thống nguyên lý này vào nguyên tắc cơ bản và phương pháp đào tạo. 

Cô Hoàng, một nghệ sĩ múa của Shen Yun, đang theo học kỹ thuật này, nhưng tiết mục thi của cô – “Spring Rain” (Mưa xuân) là một bài múa dù – và cô nói rằng rằng đạo cụ này là một thử thách mới.

“Có một vài kỹ thuật như tung dù, xoay dù, và tôi đã có hai tháng để tập luyện cho phần này, và thời gian như vậy không quá dài. Lúc đầu, tôi có chút lo lắng vì tất cả kỹ thuật múa đều có trong tiết mục này, cộng thêm với yêu cầu mới,” cô Hoàng nói.

Với phương pháp chuyển động này, cơ thể sẽ dẫn động cánh tay. Nhưng với cây dù trong tay, cô Hoàng nói, thật lôi cuốn khi bắt đầu chuyển động từ hai bàn tay, hoặc cánh tay, và phải mất một khoảng thời gian để làm quen với kỹ thuật này. Hễ có thời gian rảnh, cô sẽ cầm chiếc dù lên. “Bạn không thể nghĩ nó là một đạo cụ múa … hãy nghĩ nó như một phần cơ thể của bạn, và di chuyển từ trung tâm của cơ thể của bạn đến tận cùng của chiếc dù.”

Cô giải thích, từ góc độ của một nghệ sĩ múa, động tác này mang lại vô số lợi ích. Khi cô múa theo cách này, mọi thứ dường như nhẹ nhàng hơn, cô trở nên nhanh nhẹn hơn, và vẻ tự nhiên của các động tác khiến các nghệ sĩ múa trông sống động hơn nhiều.

“Thông thường, bạn nghĩ nhiều về tư thế của bạn, trình tự và sự chính xác của các cử động, những gì mà cánh tay bạn đang thực hiện. Còn bây giờ với phương pháp này, bạn phát hiện rằng nếu bạn thực sự bắt đầu từ trong trái tim của bạn, từ trung tâm cơ thể của bạn tại đây, rất nhiều động tác mà bạn thậm chí không cần phải nghĩ đến độ chính xác bởi vì nó đã dẫn đến những chuyển động dài nhất, đẹp nhất và rõ ràng nhất.”

“Không phải bạn đang sử dụng kỹ thuật này để kéo dãn tay chân, mà bạn đang thật sự dẫn động cơ thể của mình để múa.”

 — Carol Huang

Cô nói: “Không phải bạn đang sử dụng kỹ thuật này để kéo dãn tay chân, mà bạn đang thật sự dẫn động cơ thể của mình để múa.”

Cô Hoàng cảm nhận sứ mệnh truyền tải “vẻ đẹp thuần chân thuần thiện” của cuộc thi, bởi vì bản chất của múa cổ điển Trung Hoa là nghệ thuật thể hiện vẻ đẹp thuần chân thuần thiện. Đó là di sản nghệ thuật của nền văn hóa Thần truyền, nơi mà điều cốt lõi của nền văn hóa này là sự hòa hợp thiên, địa, nhân.

Trong khi lựa chọn cho tiết mục thi của mình, cô mong muốn thể hiện cảm xúc này. Cô Hoàng nói: “Một thiếu nữ đang múa trong cơn mưa. Tôi hình dung rằng cô ấy đang ở trong một khu rừng. Thật sự là có rất nhiều tuyệt tác thơ cổ về cơn mưa…Tôi muốn biểu đạt sự hòa hợp với thiên nhiên.”

Hà Trang biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: