8 thực phẩm, 7 phương pháp giảm đau do ung thư và đau kinh niên

Nếu quý vị đang tìm kiếm một cách tự nhiên và nhẹ nhàng để giảm đau mà không cần lo lắng về tác dụng phụ, rất nhiều phương pháp giảm đau tự nhiên và không xâm lấn có thể thay thế cho thuốc giảm đau và các phương pháp giảm đau hiện nay. 

Đau là một triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư. Theo các cuộc khảo sát, khoảng 30% đến 50% bệnh nhân ung thư có vấn đề về đau và hơn 80% bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối phải chịu đau đớn. Hầu hết bệnh nhân ung thư phải liên tục dùng thuốc giảm đau hoặc morphin. Tuy nhiên, ngay cả khi được kê toa hợp pháp, những loại thuốc này vẫn có thể mang lại nhiều tác dụng phụ khó chịu. Theo thời gian, thuốc giảm đau thậm chí có thể gây hại cho não, gan, thận, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, làm mất đi cơ hội hồi phục của bệnh nhân. 

Một số loại thực phẩm, bao gồm cả những loại thông thường, cũng chứa các chất dinh dưỡng giúp giảm đau.

Có thể chèn thêm 1 số hình ảnh do dịch giả đề xuất

1. Quả anh đào

Anh đào rất giàu chất chống oxy hóa và anthocyanins, có thể làm giảm đau, chống viêm và cứng khớp. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tác dụng chống viêm của quả anh đào chua mạnh hơn 10 lần so với aspirin. Các loại anh đào khác cũng có tác dụng tương tự.

Cách giảm đau tự nhiên
(Ảnh: Pixabay)

2. Men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng rất giàu vitamin nhóm B, có tác dụng giảm nhanh các cơn đau do viêm dây thần kinh. Đó là lý do tại sao một số người gọi loại thực phẩm này là “thức ăn cho thần kinh.” 

3. Cây bơ gai (Butterbur)

Cây bơ gai là một loại thảo dược của Trung Hoa có tác dụng giảm sưng đau, giải độc cơ thể, tiêu huyết ứ. Theo cuốn sách tiếng Đức “The Healing Arts of Tomorrow – Nghệ thuật chữa bệnh của ngày mai,” ba bệnh nhân ung thư đang sử dụng morphin để giảm đau đã giảm bớt mọi cơn đau sau khi dùng cây bơ gai. Cây bơ gai có thể được sắc thành thuốc hoặc giã lấy nước uống.

4. Tinh chất Curcumin

Curcumin trong nghệ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và giảm đau. Theo nghiên cứu, tác dụng giảm đau của nghệ có thể so sánh với các loại thuốc chống viêm không steroid nhưng không kèm theo tác dụng phụ bất lợi. Curcumin cũng có thể ức chế khối u phát triển và kích thích apoptosis (chết tế bào theo chương trình) ở các tế bào ung thư. Hơn nữa, tiêu thụ curcumin và hạt tiêu đen cùng nhau có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ hấp thụ curcumin trong ruột.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, một phụ nữ Anh mắc bệnh u tủy giai đoạn 3 đã tái phát lần thứ hai với triệu chứng đau lưng sau nhiều đợt hóa trị và cấy ghép tế bào gốc. Một ngày nọ, cô tìm hiểu về tác dụng chống ung thư của curcumin trên mạng và quyết định dùng thử. Sau khi uống 8g curcumin mỗi ngày, tình trạng của cô dần dần được cải thiện và cuối cùng ổn định, các chỉ số ung thư của cô cũng trở về bình thường.

8 thực phẩm, 7 phương pháp giảm đau do ung thư và đau kinh niên
Nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. (Ảnh: shutterstock)

5. Hồ tiêu Habanero, tỏi và gừng

Theo một trường hợp được ghi lại trên trang healcancernaturally.com, một phụ nữ bị ung thư di căn đến phổi, vú, cánh tay và các hạch bạch huyết. Cô khó thở và đau đớn dữ dội trong hai ngày liên tiếp. Sau khi tìm hiểu về một phương pháp điều trị bằng cách ăn uống, cô đã ngay lập tức thử và cảm thấy tốt hơn nhiều sau năm phút. Cơ thể của cô trở lại bình thường trong vòng chưa đầy bảy giờ, và cơn đau kết thúc sau 12 giờ.

Phương pháp điều trị bằng cách ăn uống này đến từ William Kelley Eidem, tác giả cuốn sách “The Doctor Who Cures Cancer – Bác sĩ chữa khỏi bệnh ung thư”. Phương pháp của ông như sau:

  1. Lấy hạt tiêu habanero tươi (có thể dùng gừng để thay thế) và hai nhánh tỏi, xay nhỏ rồi phết hỗn hợp lên bánh mì nướng để ăn hàng ngày. (Hoạt chất trong tiêu và tỏi sẽ biến mất sau khi xay nên cần xay và ăn ngay.)
  2. Tiêu thụ một đến hai muỗng canh dầu gan cá tuyết nhũ tương hàng ngày.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ớt (chứa capsaicin), tỏi (chứa allicin và sulfide), và gừng (chứa gingerol) có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ và có thể giúp giảm viêm và đau.

6. Nước ép trái nhàu (Noni)

Trái nhàu chứa nhiều chất dinh dưỡng kháng khuẩn, chống ung thư, có tác dụng tăng miễn dịch và giảm hầu hết các cơn đau với hiệu quả nhanh chóng.

Tiến sĩ sinh hóa người Mỹ Ralph Heinicke đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng trái nhàu rất giàu proxeronine, giúp sửa chữa tế bào và chuyển hóa chất độc. Ông gợi ý rằng những bệnh nhân bị đau nặng nên uống nước ép trái nhàu với lượng nhỏ thường xuyên (ít nhất mỗi giờ), ngay cả khi [cơn đau làm] thức giấc vào ban đêm.

Nghiên cứu của Đại học Hawaii và một số nghiên cứu sau đó đã chứng minh rằng lợi ích lớn nhất của nước ép trái nhàu là nhờ khả năng kích thích cơ thể sản xuất oxit nitric, một phân tử tín hiệu điều hòa lưu thông máu và các cơ quan chính trong cơ thể. Oxit nitric cũng có thể hỗ trợ miễn dịch và ức chế sự phát triển của các khối u.

Cần lưu ý rằng tốt nhất nên uống nước ép trái nhàu khi bụng đói để tránh mất tác dụng bởi acid dạ dày.

Bệnh nhân bị tổn thương gan hoặc bạch cầu (đặc biệt là bệnh nhân sau hóa trị hoặc xạ trị) không nên uống nước ép trái nhàu.

Nước ép trái nhàu có tác dụng tốt nhất khi ép lạnh và không thêm đường.

7 phương pháp giảm đau hiệu quả

1. Ăn kiêng Budwig

Ăn kiêng Budwig là một phương pháp điều trị ung thư tự nhiên được phát triển vào những năm 1950 bởi nhà sinh hóa học, dược sĩ học và chuyên gia về lipid người Đức, Tiến sĩ Johanna Budwig, và đã được sử dụng phổ biến trong hơn nửa thế kỷ qua. Trọng tâm của phương pháp điều trị là bữa ăn “dầu – protein”, một công thức trộn dầu hạt lanh ép lạnh với phô mai tươi theo tỷ lệ 1:2.

Theo Tiến sĩ Budwig, hỗn hợp dầu – protein này có chức năng như một “enzym hô hấp” kéo oxy vào các tế bào, phục hồi khả năng miễn dịch, chữa bệnh ung thư và giảm đau. Trong cuốn sách của mình, Tiến sĩ Bugwig tuyên bố rằng cách ăn kiêng dầu – protein, kết hợp với mát-xa dầu hoặc thụt dầu (bằng dầu hạt lanh hoặc dầu Eldi do chính Tiến sĩ Budwig phát minh), có thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc gây mê.

Theo trang healcancernaturally.com, một người đàn ông 73 tuổi bị ung thư phổi giai đoạn cuối chỉ còn sống được từ một đến ba tháng. Anh không thể chịu được sự dày vò của hóa trị, và cơn đau dữ dội đến mức anh phải đến phòng điều trị nội trú dành cho người hấp hối để sử dụng morphin. Anh đã sẵn sàng ra đi trong bệnh viện. Lúc đó, bạn của anh đã gợi ý về cách ăn kiêng Budwig. Anh ấy đã nghe lời khuyên và bắt đầu ăn kiêng dầu – protein (6 thìa dầu và 12 thìa pho mát) mỗi ngày. Ngay sau đó, tình trạng của anh ấy đã chuyển biến tốt hơn. Anh quay lại để kiểm tra sức khỏe, kết quả cho thấy khối u ở phổi phải không có bất kỳ thay đổi nào, nhưng khối u ở phổi trái đã hoàn toàn biến mất.

Ăn kiêng Budwig nên bắt đầu với 1 thìa dầu và 2 thìa phô mai mỗi ngày, và tăng dần số lượng. Lượng cuối cùng được xác định theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, tối đa là 8 thìa dầu và 16 thìa phô mai mỗi ngày.

Ngoài bữa ăn dầu – protein, còn có một số công thức hàng ngày khác được khuyến nghị cho cách ăn Budwig, bao gồm nhiều loại rau và trái cây tươi, nước ép rau củ quả, nước ép dưa cải bắp, trà xanh, trà thảo mộc, rượu sâm banh và rượu vang đỏ. Tuy nhiên, protein và lipid động vật nên hạn chế (ngoại trừ phô mai tươi), trong khi không sử dụng thực phẩm chế biến và dầu tinh luyện. Ngoài ra, Tiến sĩ Budwig cũng nhấn mạnh rằng bệnh nhân nên tắm nắng ngoài trời hàng ngày để tăng tác dụng của liệu pháp ăn kiêng.

2. Rượu vang hữu cơ

Rượu vang hữu cơ rất tốt cho lưu thông máu và giảm đau. Theo một nghiên cứu của Đại học Greenwich ở Anh, tác dụng giảm đau của rượu vang thậm chí còn cao hơn cả các loại thuốc như paracetamol. Tiến sĩ Budwig cũng khẳng định lợi ích của các loại rượu vang. Cô tuyên bố trong cuốn sách của mình rằng rượu vang có thể được sử dụng để vượt qua cơn đau và chứng mất ngủ. “Một ly rượu vang thường hữu ích hơn những viên thuốc, và có lợi hơn cho cơ thể.”

3. Tiếng cười

Tiếng cười có thể kích thích cơ thể sản xuất endorphin (hay còn gọi là “morphin trong não”), chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm đau tương tự như morphin, thuốc phiện và thuốc giảm đau tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy rằng xem các chương trình truyền hình hài hước hoặc đọc truyện tranh có thể giúp giảm đau và cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, những nụ cười gượng gạo hay nụ cười lịch sự đều không có tác dụng. Tiếng cười phải xuất phát thực sự từ trái tim mới có tác dụng.

Cách giảm đau tự nhiên
Cười giúp giảm đau (Ảnh: Pixabay)

4. Những cái ôm và nắm tay đồng cảm

Một nghiên cứu trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) cho thấy rằng việc nắm tay bạn tình khác giới đang bị đau trong hai phút có thể giúp họ giảm một nửa cơn đau. Theo các thí nghiệm, khi các cặp đôi nắm tay nhau, bên đang chịu đau dường như nhận được thông điệp “đồng cảm” của người bạn tình. Khi đó, sóng não của họ có xu hướng đồng bộ hóa, và năng lượng đồng bộ này sẽ loại bỏ cơn đau.

Một nghiên cứu khác chứng minh rằng những cái ôm cũng có tác dụng giảm đau. Ôm có thể kích thích các dây thần kinh phó giao cảm, kích thích não tiết ra dopamine và serotonin, có tác dụng giảm căng thẳng, giảm đau và tăng miễn dịch.

5. Ngồi thiền

Một nghiên cứu năm 2011 trên Tạp chí Khoa học Thần kinh đã phát hiện ra rằng tác dụng giảm đau của thiền định tốt hơn nhiều so với morphin. Một giờ tập thiền có thể giảm 40% cường độ đau và 57% khó chịu khi đau, cao hơn 25% tác dụng giảm đau của morphin nhưng không có tác dụng phụ như morphin.

Các thí nghiệm đã cho thấy trước khi thiền, vùng não chịu trách nhiệm xác định vị trí và mức độ đau hoạt động rất mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình thiền định, khu vực này không thể hiện bất kỳ hoạt động nào (qua ảnh chụp). Tại sao thiền lại có tác dụng mạnh mẽ như vậy? Các nhà nghiên cứu tin rằng thiền không chỉ tác động đến  một khu vực của não mà có liên quan đến nhiều cơ chế trong não bộ giúp giảm đau đáng kể.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định thiền định có thể cải thiện nhiều chức năng sinh lý của cơ thể, thậm chí có thể làm biến đổi và sửa chữa DNA. Do đó, giới y học chính thống đã dần công nhận những lợi ích sức khỏe của thiền. Và một số bệnh viện thậm chí còn đưa thiền định vào điều trị như một liệu pháp hỗ trợ ung thư, hướng dẫn bệnh nhân tập thiền để giảm đau hoặc cải thiện các triệu chứng.

6. Pháp Luân Công

Cách giảm đau tự nhiên

Pháp Luân Công là một môn tu luyện cổ xưa của Trung Quốc (thường được biết đến như khí công) đề cao cả tu luyện tinh thần và các bài Công pháp. Có những lời chứng thực từ khắp nơi trên thế giới rằng việc tập Pháp Luân Công có thể thanh lọc cơ thể và nhanh chóng loại bỏ bệnh tật. Theo một cuộc khảo sát do Tổng cục Thể thao Trung Quốc thực hiện vào năm 1998, hiệu quả của Pháp Luân Công trong việc tiêu trừ bệnh tật là gần 98%.

Theo trang Minghui.org, một bệnh nhân ung thư vú ở Liêu Ninh, Trung Quốc đã cắt bỏ một bên vú, nhưng [tế bào] ung thư vẫn di căn đến phổi và dạ dày, khiến cô bị sưng tấy khắp người. Sau bảy hay tám đợt hóa trị, cô không thể hóa trị được nữa. Cô rất đau đớn, không thể ăn ngủ, và các bác sĩ khuyên gia đình nên chuẩn bị tang lễ cho cô. Một người bạn đã giới thiệu Pháp Luân Công cho cô vào thời điểm đó. Vì vậy, cô bắt đầu học cách thực hành môn tập này để [vượt qua bệnh tật]. Sau 10 ngày tập luyện, tình trạng sưng tấy, đau nhức trước kia đã giảm dần và biến mất. Hai tháng sau, cô quay lại bệnh viện để kiểm tra toàn thân và các tế bào ung thư đã hoàn toàn biến mất.

Một nghiên cứu năm 2016 của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) đã xác nhận rằng tu luyện Pháp Luân Công có thể kéo dài thời gian sống sót, đồng thời cải thiện hoặc chữa khỏi các triệu chứng của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Nghiên cứu cho thấy rằng 97% các triệu chứng ung thư của bệnh nhân đã biến mất sau khi tu luyện Pháp Luân Công. Thời gian trung bình để giảm các triệu chứng chỉ là 1,3 tháng.

Các bài giảng và kinh sách của Pháp Luân Công đều có sẵn trên trang Minghui.org. Quý vị có thể đọc hoặc tải xuống miễn phí.

7. Kỹ thuật Tự do Cảm xúc (EFT)

EFT là một tập hợp các liệu pháp năng lượng đơn giản do tác giả Gary Craig phát triển vào những năm 1990 dựa trên Tâm lý Kinh lạc của Tiến sĩ tâm thần học Roger Callahan. Nói một cách dễ hiểu, phương pháp này kết hợp giữa tâm lý học Tây phương và lý thuyết kinh mạch của Trung y để giảm căng thẳng và giảm đau nhanh chóng. Ở Âu Châu và Hoa Kỳ, EFT được sử dụng rộng rãi bởi các nhà tâm lý học, cố vấn tâm lý và các chuyên gia y tế.

Phương pháp sử dụng EFT rất đơn giản. Bệnh nhân nói về (hoặc nghĩ về) vấn đề đang làm họ bận tâm (chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng, sợ hãi, tức giận hoặc bất kỳ sự khó chịu nào như đau), trong khi nhẹ nhàng chạm vào các huyệt đạo trên mặt, cơ thể, bàn tay bằng các đầu ngón tay để khai thông tắc nghẽn kinh mạch (do cảm xúc tiêu cực gây ra) và đồng thời giải quyết vấn đề này.

Ông Craig đã giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân với kỹ thuật tự do cảm xúc. Một người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt tiến triển khiến anh thường xuyên cảm thấy khó chịu ở tuyến tiền liệt và đau dữ dội một hoặc hai tuần một lần. Cơn đau dữ dội đến nỗi toàn bộ cơ thể anh co quắp lại. Sau khi hoc EFT với ông Craig, chỉ số kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA) của anh ấy đã giảm gần một nửa, và tất cả sự khó chịu và đau đớn đã biến mất.

Mặc dù một số phương pháp giảm đau ở trên là dành do ung thư, nhưng chúng cũng thích hợp để giảm đau nói chung. Những phương pháp giảm đau tự nhiên này có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp một cách linh hoạt tùy theo ý thích và mức độ thuận tiện ở từng cá nhân. Cũng cần nhắc lại rằng, bản thân những phương pháp điều trị giảm đau này là những phương pháp duy trì sức khỏe, có thể hỗ trợ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật, bên cạnh tác dụng giảm đau.

Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe của Trung Quốc có uy tín nhất ở ngoại quốc. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9 đến 10 giờ sáng theo giờ chuẩn miền Đông trên truyền hình và trực tuyến, chương trình gồm có những thông tin mới nhất về virus corona, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như bệnh ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tình cảm và tinh thần, miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho quý vị sự chăm sóc, trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn