Vaccine COVID-19 không có hiệu quả với các chủng virus hiện tại

Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu của Harvard đã công bố một bài báo trên Tạp chí Y học New England cho thấy rằng virus SARS-CoV-2 đã đột biến nhiều đến mức vaccine mRNA của Pfizer chống lại chủng virus viêm phổi Vũ Hán ban đầu hiện nay hầu như không còn tác dụng.

Trong nghiên cứu “Biến thể phụ của Omicron, virus SARS-CoV-2 BA.2.12.1, BA.4 và BA.5 thoát khỏi sự trung hòa”, những người tham gia chích vaccine Pfizer đã được đánh giá hiệu giá kháng thể trung hòa chống lại nhiều chủng SARS-CoV-2 .

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng hiệu giá kháng thể giảm từ 5,783 (đối với chủng WA1/2020, chủng Vũ Hán) xuống còn 275 (đối với biến thể omicron và biến thể phụ của omicron BA.4 hoặc BA.5), theo hệ số 21.

Nói cách khác, họ nhận thấy vaccine mRNA về cơ bản không hiệu quả đối với các biến thể Omicron hiện đang lưu hành.

Những đột biến của virus SARS-CoV-2

SARS-CoV-2 là một loại virus có sự biến đổi nhanh chóng kể từ cuối năm 2019. Giống như tất cả các virus RNA, SARS-CoV-2 có một sợi RNA được đóng gói trong một phương tiện vận chuyển [vỏ bọc protein] cho phép loại virus này tự gắn và bơm RNA của nó vào tế bào vật chủ, từ đó điều khiển các tế bào để tạo ra nhiều bản sao RNA tương tự.

Virus phải tương tác với các tế bào sống để sinh sản. Nếu không, tự bản thân virus sẽ không thể hoạt động. Virus không có sự trao đổi chất, không có khả năng di chuyển, không có hoạt động lấy thức ăn từ bên ngoài, cũng như không thể sinh sản với các loại virus khác. Điều này có nghĩa là virus không có đặc điểm nào của cơ thể sống. Vì thế, một số nhà khoa học muốn phân loại virus là một phần của sự sống trong khi những người khác cho rằng virus không phải thực thể sống. Ít nhất là không thể tồn tại nếu không có vật chủ.

Dù sống hay không, tất cả các loại virus đều phải có vật chất di truyền RNA (acid ribonucleic) hoặc DNA (acid deoxyribonucleic). RNA hoặc DNA tạo ra các bản sao bằng cách sử dụng khuôn mẫu từ các sợi RNA hoặc DNA bổ sung. Quá trình này luôn có khả năng xảy ra sai sót. Chúng tôi gọi đây là những đột biến “lỗi”.

Thông thường những lỗi này sẽ khiến DNA hoặc RNA mất chức năng, do đó đột biến không gây ảnh hưởng gì. Nhưng nếu phiên bản đột biến có thể tồn tại, thì kết quả sẽ là một phiên bản DNA hoặc RNA mới, thay đổi một chút.

Virus không giết chết vật chủ nhưng có thể tiếp tục sử dụng vật chủ đó để nhân bản chính nó. Đây là một lợi thế đối với virus phát triển theo cách trở thành mãn tính hoặc đặc hữu, thay vì giết chết vật chủ một cách hung hãn.

Theo mọi dấu hiệu, đó là những gì đang xảy ra với SARS-CoV-2, một loại virus mới có nhiều khả năng bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc và nhanh chóng lây lan trên toàn cầu, sử dụng con người và các động vật khác làm vật chủ.

Kháng thể chống lại protein gai virus

Nhiều đột biến của virus SARS-CoV-2 RNA không làm thay đổi bất kỳ protein nào mà virus cần để tồn tại và sinh sôi, được gọi là đột biến im lặng hoặc đồng nghĩa. Những đột biến khác làm thay đổi thành phần acid amin của protein được gọi là đột biến không đồng nghĩa.

Các protein gai SARS-CoV-2 từ chủng virus Vũ Hán ban đầu (GenBank # YP_009724390) có sự khác biệt về trình tự acid amin (khoảng 3%) so với một phân lập chủng Omicron từ Na Uy vào ngày 03/01/2022 (GenBank # UOU35996.1). Sự khác biệt này thể hiện sự tiến hóa của protein gai virus trong vòng 2 năm qua.

Vaccine COVID-19 không có hiệu quả với các chủng virus hiện tại
(Ảnh: Tìm kiếm Blast trực tuyến giúp so sánh các chuỗi protein của Thư viện Y khoa Quốc gia)

Sử dụng tìm kiếm Blast trực tuyến [một giải thuật để so sánh các chuỗi sinh học, như các chuỗi amino acid của các protein hay của các chuỗi DNA khác nhau] của Thư viện Y khoa Quốc gia, các tác giả đã so sánh trình tự protein gai từ chủng virus viêm phổi Vũ Hán và một biến thể Omicron. Các đường màu đỏ biểu thị các điểm không giống nhau.

So với các phần khác của bộ gen virus, gen mã hóa protein gai biến đổi nhanh hơn, vì protein gai nằm trên bề mặt của virus và chịu nhiều áp lực chọn lọc [do tác động của vaccine] hơn.

Điều này đặt ra một vấn đề đối với các loại vaccine hiện tại và bất kỳ loại vaccine nào trong tương lai dựa trên protein gai. Protein gai thay đổi nhanh chóng có thể sẽ làm cho các loại vaccine hiện có và bất kỳ loại vaccine mới nào trở nên kém hiệu quả hơn. Nói cách khác, virus đã tiến bước, còn vaccine thì không.

Các loại vaccine hiện có dựa trên protein gai tạo ra các kháng thể đa dòng chống lại các epitope [yếu tố quyết định kháng nguyên] khác nhau của protein gai. Nếu một kháng thể phản ứng với một epitope không bị ảnh hưởng bởi các đột biến của Omicron, thì kháng thể này sẽ có hiệu quả chống lại Omicron. Nếu đột biến làm biến đổi các epitope, vaccine sẽ không hiệu quả.

Tại sao vaccine COVID-19 không có hiệu quả?
Bản đồ cấu trúc protein gai của virus SARS-CoV-2 Omicron với các đột biến mới. (Nguồn: Phân tích đột biến gen protein gai đa dạng của SARS-CoV-2 Omicron tìm ra nhiều sự kiện tái tổ hợp giữa các biến thể)

Khi hầu hết, nếu không phải tất cả các kháng thể mà vaccine COVID-19 mRNA tạo ra dựa trên chủng virus Vũ Hán ban đầu không phản ứng với biến thể SARS-CoV-2 hiện tại, vaccine sẽ mất tác dụng.

Chủng ngừa không tạo ra lượng kháng thể đáng kể giúp chống lại các chủng virus hiện tại

Trong một nghiên cứu mới của Harvard, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 27 người tham gia đã được chích vaccine mRNA (BNT162b2) của Pfizer và 27 người đã bị lây nhiễm tự nhiên với chủng virus Vũ Hán ban đầu.

Hầu hết những người đã bị COVID cũng được chích ngừa, vì vậy hầu hết, nhưng không phải tất cả, đều có cả miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thu được.

Những người đã khỏi bệnh COVID có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với chủng virus ban đầu, hiện không còn lưu hành trên thế giới.

Nhưng những người đã được chủng ngừa trong vòng sáu tháng trước khi tham gia nghiên cứu chỉ có 1% số kháng thể so với những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm virus.

Những người tham gia đã được chích mũi bổ sung chỉ hai tuần trước khi tham gia nghiên cứu và đang ở trong trạng thái miễn dịch tốt nhất có đáp ứng mạnh mẽ, mặc dù vẫn chỉ bằng một nửa so với những người có miễn dịch tự nhiên. Rõ ràng là phản ứng miễn dịch do vaccine của họ cũng không kéo dài.

Và những kết quả này chỉ dành cho loại virus ban đầu, hiện không còn là mối nguy hiểm.

Đối với biến thể hiện đang chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ, những người đã được chủng ngừa, ngay cả khi có khả năng bảo vệ ở mức cao nhất vào hai tuần sau khi chích nhắc lại, có đáp ứng kháng thể rất kém, chỉ bằng khoảng 7% so với phản ứng kháng thể của họ đối với virus ban đầu vào năm 2020.

Bên cạnh đó, những người đã được chủng ngừa sáu tháng trước, nhưng không được chích mũi bổ sung, có lượng kháng thể chống lại virus hiện tại không đáng kể.

Miễn dịch tự nhiên cung cấp đáp ứng miễn dịch đáng kể

Những người có khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi phục hồi từ COVID đã có đáp ứng miễn dịch đáng kể với chủng virus hiện tại.

Mặc dù chỉ mạnh bằng 10% so với virus ban đầu vào năm 2020, nhưng hệ miễn dịch của họ vẫn tạo ra số lượng kháng thể nhiều gấp ba lần so với đáp ứng ở mức cao nhất của nhóm được chích ngừa bổ sung.

Quan trọng hơn, so với khả năng miễn dịch thu được nhờ vaccine dựa trên protein gai, khả năng miễn dịch tự nhiên do lây nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan đến toàn bộ hệ miễn dịch: cung cấp cho cơ thể kháng thể bảo vệ trong thời gian ngắn cũng như các tế bào B và T ghi nhớ có tác dụng bảo vệ trong thời gian dài. Ngoài ra, các kháng thể ngắn hạn không chỉ bao phủ protein gai thay đổi nhanh (protein S), mà còn bao gồm các protein khác của virus, chẳng hạn như protein nucleocapsid (N) và protein vỏ (E), làm cho khả năng miễn dịch tự nhiên ít bị mất hiệu quả. 

Như vậy, có thể đưa ra kết luận rằng, ngay cả trong thời gian ngắn ngay sau khi chích ngừa nhắc lại, việc chích ngừa không có hiệu quả như miễn dịch tự nhiên. Sáu tháng sau, chích ngừa về cơ bản là vô dụng.

Tin tốt là hầu hết mọi người ở Vương quốc Anh đều có kháng thể SARS-CoV-2. Điều này cho thấy hầu hết tất cả mọi người ở đó đều đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 tại một thời điểm nào đó, và vì thế có một số mức độ miễn dịch tự nhiên nhất định.

Tuy nhiên, COVID-19 không có nghĩa là đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là thiên nhiên đã cung cấp cho người dân ở Vương quốc Anh sự bảo vệ tốt hơn so với các loại vaccine dựa trên protein gai hiện nay.

Chúng tôi tin rằng ở Hoa Kỳ và Canada cũng giống như vậy.

Hãy chích vaccine và các mũi bổ sung nếu bạn muốn. Nhưng đừng để bị lừa. Vaccine sẽ không cung cấp cho bạn bất kỳ sự bảo vệ nào hơn những gì bạn đã có.

Quan điểm được trình bày trong bài viết trên là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các hướng dẫn và gửi thông qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn