Vaccine COVID Pfizer ảnh hưởng đến tim mạch của 29% người trẻ tuổi

Theo một nghiên cứu mới đây, vaccine COVID-19 của Pfizer đã gây ra những ảnh hưởng đến tim mạch ở gần 3 trên 10 trẻ em.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 301 học sinh tại hai trường học ở Thái Lan trong độ tuổi từ 13 đến 18, đã chích một liều vaccine Pfizer mà không gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hầu hết không có bệnh nền từ trước, trừ 44 trẻ mắc các bệnh như hen suyễn và viêm mũi dị ứng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để thiết lập [dữ liệu] cơ sở và theo dõi tình trạng học sinh sau ba ngày, bảy ngày và mười bốn ngày từ khi chích liều vaccine thứ hai.

Kết quả cho thấy, 29% những người trẻ tuổi đã phải chịu những ảnh hưởng đến tim mạch, bao gồm nhịp tim nhanh, đau ngực và khó thở. 54 trường hợp có kết quả điện tâm đồ bất thường. Sáu trường hợp có chứng sa van hai lá, được tổ chức Mayo Clinic đã mô tả là bệnh van tim; sáu người bị tăng huyết áp, và bảy người được chẩn đoán viêm tim.

Hai trong số những đứa trẻ đã phải nhập viện, một trong số đó được đưa vào đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Các hạn chế của nghiên cứu được công bố trước khi bình duyệt và được tài trợ bởi Đại học Mahidol bao gồm: yêu cầu sự cho phép của cha mẹ để xét nghiệm máu, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc tham gia nghiên cứu của học sinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, gần 100% những người được chích vaccine đã hồi phục trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, do phát hiện về các tác động trên tim mạch, những người trẻ tuổi khi chích bất kỳ loại vaccine nào dựa trên công nghệ mRNA, cả vaccine Pfizer và Moderna, đều “cần được theo dõi các tác dụng phụ,” các tác giả cho biết.

Pfizer đã không trả lời yêu cầu bình luận về nghiên cứu trên.

Những phản hồi về nghiên cứu trên

Một số bác sĩ tim mạch sau khi xem xét bài báo trên đã nói rằng, kết quả này đã bổ sung vào loạt chứng cứ cho thấy rủi ro của vaccine có thể vượt trên lợi ích, đặc biệt là với những người trẻ tuổi.

Tiến sĩ Peter McCullough, cố vấn y tế chính của Tổ chức Truth for Health, nói với The Epoch Times trong một email rằng: “Bất kỳ hình thức tổn thương tim mạch nào gặp ở người trẻ tuổi đều liên quan đến những rủi ro lâu dài gây suy tim và đột tử chưa rõ nguyên nhân khi đang vận động.”

Ông nói thêm rằng: “Đây là một trong hơn 200 bài báo xuất bản đã chứng minh rằng rủi ro đã vượt xa bất kỳ lợi ích trên lý thuyết nào của việc chích ngừa.”

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã lên tiếng thừa nhận về mối liên quan giữa vaccine Pfizer và Moderna với bệnh viêm tim, nhưng vẫn khẳng định lợi ích của việc chích ngừa lớn hơn nguy cơ ở mọi nhóm tuổi trừ sáu tháng tuổi. Theo báo cáo của Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của Vaccine tại Hoa Kỳ, tính đến ngày 26/05, nam giới từ 5 đến 49 tuổi và nữ giới từ 12 đến 29 tuổi, có tỷ lệ viêm cơ tim cao hơn bình thường sau khi chích liều Pfizer thứ hai. Tỷ lệ cao nhất là 76 phần triệu trong vòng bảy ngày sau liều thứ hai ở nam giới 16 hoặc 17 tuổi.

Tiến sĩ Anish Koka, một bác sĩ tim mạch ở Philadelphia, cho biết kết quả của nghiên cứu mới “thật đáng lo ngại.”

Trong khi các tác giả nghiên cứu nói rằng hầu hết các bệnh nhân đã hồi phục sau chích ngừa, nhưng một số tình trạng mà họ gặp phải là không hề nhẹ, Koka viết trong một bài đăng trên trang cá nhân.

Ông nói: “Nghiên cứu trên của Thái Lan đã giúp lấp đầy một số khoảng trống dữ liệu, từ đó mang lại cho các bậc cha mẹ và các bác sĩ những hiểu biết tốt hơn khi thảo luận về rủi ro và lợi ích của vaccine.”

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn