Virus Corona Vũ Hán đang mất độc lực, có thể biến mất mà không cần tới vaccine?

Virus Corona Vũ Hán đang mất độc lực, có thể biến mất mà không cần tới vaccine?
Các bác sĩ từ Bệnh viện chuyên khoa chấn thương và chỉnh hình y học cổ truyền Bắc Kinh chuẩn bị cho ca làm việc của họ tại địa điểm xét nghiệm trên đường Jinrong, bên trong một căn phòng ở Bắc Kinh vào ngày 24/6/2020. (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Ý nói rằng virus Corona Vũ Hán đang mất dần độc lực và có thể tự biến mất mà không cần vaccine.

Trưởng phòng khám chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Policlinico San Martino ở Ý là giáo sư Matteo Bassetti đánh giá, virus Corona Vũ Hán đang mất dần khả năng lây lan truyền nhiễm cho mọi người và tỷ lệ tử vong đang giảm.

Trao đổi với tờ Telegraph, giáo sư Bassetti cho biết: “Ấn tượng lâm sàng của tôi là chủng virus này đang thay đổi về mức độ nghiêm trọng”. Ông nói thêm rằng mô hình độc lực của virus Corona Vũ Hán vào tháng Ba và đầu tháng Tư rất khác so với hiện tại.

“Hiện tại, trong 4 tuần qua, tình huống đã thay đổi hoàn toàn đối với bản mẫu. Tải lượng virus [Corona Vũ Hán] có thể thấp hơn trong đường hô hấp, khả năng là do đột biến gen ở virus chưa được chứng minh một cách khoa học. Ngoài ra, giờ đây chúng tôi đã nhận thức rõ hơn về căn bệnh này và có thể kiểm soát nó”, vị giáo sư cho biết.

Bác sĩ Bassetti cho biết loại virus này đã trải qua đột biến và “tải lượng virus” của nó đã giảm. Ông cho rằng virus Corona Vũ Hán có thể không bao giờ quay trở lại và thế giới có thể không cần đến vaccine.

Tuần trước, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (UPMC) cho biết, loại virus này đã mất đi mức độ nghiêm trọng và mọi người không bị bệnh nặng khi bị nhiễm virus như trước đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khác đang đặt nghi vấn đối với những tuyên bố tương tự, vì không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh điều đó.

Một nhân viên phòng thí nghiệm cố gắng phân lập sự hiện diện của virus Corona Vũ Hán trong quá trình xét nghiệm bông gạc chứa mẫu phẩm trong phòng thí nghiệm sinh học phân tử của Ospedale Niguarda, vào ngày 5/3/2020 tại Milan, Ý. (Ảnh của Emanuele Cremaschi / Getty Images)
Một nhân viên phòng thí nghiệm cố gắng phân lập sự hiện diện của virus Corona Vũ Hán trong quá trình xét nghiệm bông gạc chứa mẫu phẩm trong phòng thí nghiệm sinh học phân tử của Ospedale Niguarda, vào ngày 5/3/2020 tại Milan, Ý. (Ảnh của Emanuele Cremaschi / Getty Images)

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã có bằng chứng [để chứng minh] điều này”, bác sĩ Heidi Zapata, là bác sĩ và trợ lý giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Yale, nói với The Health Line.

Tiến sĩ Amesh Adalja là bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm và là học giả cao cấp của Trung tâm An ninh Y tế Đại học Johns Hopkins nói: “Nghiên cứu kết luận rằng hầu hết các đột biến chủ yếu đều trung tính và không ảnh hưởng đến mức độ gây chết người của [virus Corona Vũ Hán]”.

Bác sĩ Adalja cũng cho biết, việc chủng virus này giảm độc lực được phản ánh từ dữ liệu có thể là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm cả việc xét nghiệm trên diện rộng hơn, cũng có nghĩa là hệ thống y tế đang thực hiện xét nghiệm cho nhiều người có triệu chứng nhẹ hơn.

Ông Adalja cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện xét nghiệm tốt hơn và nhanh hơn rất nhiều”.

Một giả thuyết khác để giải thích cho việc độc lực của virus Corona Vũ Hán ít nghiêm trọng hơn, là do mọi người có thể bị nhiễm “một lượng virus thấp hơn”.

“Có thể giờ đây mọi người bị nhiễm một lượng virus thấp hơn vì có rất nhiều các biện pháp giãn cách xã hội đã được áp dụng”, bác sĩ Adalja kiến giải.

Một số chuyên gia cũng cho rằng thời tiết cũng có thể đóng một vai trò trong việc làm suy yếu virus Corona Vũ Hán. Theo The Health Line đưa tin, chủng virus SARS đã biến mất một cách bí ẩn sau khi lây lan gây bệnh liên tục trong 7-8 tháng. Các nhà virus học vẫn chưa thể lý giải nguyên nhân của hiện tượng này.

Du Miên

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn