WHO điều tra siro ho bị nhiễm độc sau 300 ca tử vong ở trẻ em

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang điều tra siro ho bị nhiễm độc được cho là nguyên nhân dẫn tới tử vong của hơn 300 trẻ em.

Trong 4 tháng qua, hơn 300 trẻ em đã tử vong sau khi uống thuốc ho không kê toa, WHO cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (23/01). Hầu hết các nạn nhân đều dưới 5 tuổi và sống ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan.

Loại thuốc trên đã được xác nhận hoặc nghi ngờ có chứa hàm lượng diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol (EG) cao, có thể gây tổn thương thận cấp tính khi uống phải.

WHO giải thích: “Những chất gây ô nhiễm này là những hóa chất độc hại được dùng làm dung môi công nghiệp và chất chống đông có thể gây tử vong ngay cả khi uống một lượng nhỏ, và không bao giờ được tìm thấy trong thuốc.”

Reuters đưa tin, trích dẫn một người có kiến ​​​​thức về vấn đề này, rằng ngoài các quốc gia được đề cập ở trên, WHO cho biết Philippines, Timor Leste, Senegal và Campuchia cũng có thể bán siro ho bị nhiễm độc.

Tuy nhiên, WHO đã đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp tới tất cả 194 quốc gia thành viên để ngăn chặn nhiều ca tử vong hơn: “Vì đây không phải là những sự cố riêng lẻ, WHO kêu gọi các bên liên quan chính tham gia vào chuỗi cung ứng y tế hành động ngay lập tức và có sự phối hợp.”

Trước cảnh báo hôm thứ Hai, WHO đã gửi cảnh báo sản phẩm cụ thể vào tháng 10/2022 nhắm vào siro ho của hai nhà sản xuất Ấn Độ: Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech. WHO cho biết các sản phẩm này có liên quan đến các trường hợp tử vong ở Gambia và Uzbekistan. Cả chính phủ Ấn Độ và hai công ty đều phủ nhận lỗi là do thuốc.

Một cảnh báo sản phẩm khác của WHO đã được gửi vào tháng 11/2022 liên quan đến siro ho của bốn nhà sản xuất Indonesia: PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma.

Indonesia đã ngừng bán tất cả siro và thuốc nước trên toàn quốc sau tử vong của 99 trẻ em. Cơ quan y tế Indonesia cho biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi họ kết thúc cuộc điều tra.

Cơ quan Liên Hợp Quốc khuyên tất cả các chính phủ phát hiện và loại bỏ mọi sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn đã được xác định trong các cảnh báo y tế của WHO khỏi lưu thông trên thị trường tương ứng và bảo đảm rằng tất cả các sản phẩm y tế được bán đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cơ quan này nói thêm rằng các nhà sản xuất chỉ mua nguyên liệu từ các nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn, kiểm tra toàn diện thành phẩm và lưu giữ hồ sơ về quy trình.

WHO cho biết các nhà cung cấp và nhà phân phối cũng nên kiểm tra các dấu hiệu làm giả, cũng như chỉ phân phối hoặc bán các loại thuốc được ủy quyền.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn