4 chất bổ sung có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh Parkinson hoặc giảm bớt triệu chứng

Khi tỷ lệ bị bệnh Parkinson đạt đến mức độ báo động, các nhà nghiên cứu càng cố gắng để khám phá các loại thuốc mới có thể giảm bớt triệu chứng hoặc trì hoãn sự tiến triển của chứng rối loạn thoái hóa thần kinh suy nhược này.

Bằng chứng mới cho thấy một số vitamin và chất bổ sung có thể trợ giúp người bệnh Parkinson hoặc thậm chí làm giảm hoàn toàn nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Giải quyết tỷ lệ bị bệnh Parkinson bằng cách điều tra tiềm năng của các vitamin và chất bổ sung [có tác dụng] giảm bớt các triệu chứng, có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh này.

Vitamin B6 có thể làm giảm nguy cơ bị Parkinson

Vitamin B6, hay còn gọi là pyridoxine, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho những người bị Parkinson. Chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm dopamine, vốn bị suy giảm ở những bệnh nhân Parkinson.

Một bài đánh giá năm 2015 về 10 nghiên cứu tìm thấy rằng việc hấp thụ nhiều vitamin B6 trong bữa ăn hàng ngày có liên quan đến sự giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Ngoài ra, nghiên cứu khác cho thấy levodopa, thuốc điều trị chính cho các triệu chứng Parkinson, có thể làm giảm mức vitamin B6. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc theo dõi sự thiếu hụt vitamin B6 ở những bệnh nhân này là điều quan trọng.

Vitamin E có thể ngăn chặn căn bệnh này

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có trong các loại quả hạch, hạt, trái cây, và rau xanh.

Trong một nghiên cứu bệnh-chứng liên quan đến 100 bệnh nhân và 100 người đối chứng khỏe mạnh, việc hấp thụ nhiều vitamin E trong bữa ăn hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị bệnh, bất kể tuổi tác hay giới tính.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của vitamin E đối với chất đen, một vùng não có liên quan đến bệnh Parkinson. Các kết quả của họ cho thấy việc bổ sung vitamin E liều cao trong thời gian dài có thể ngăn ngừa và điều trị rối loạn này. [Bởi vì] vitamin E cung cấp nhiều cơ chế bảo vệ, nhằm bổ trợ cho chất đen, vốn có vai trò kiểm soát các vận động.

Quan sát thấy thiếu hụt vitamin D ở bệnh nhân Parkinson

Vitamin D rất cần thiết để duy trì sức khỏe xương, và các nghiên cứu mới cho thấy những lợi ích tiềm năng của vitamin D đối với người bệnh Parkinson.

Nghiên cứu gần đầy cho thấy vitamin D rất quan trọng đối với sự phát triển và hoạt động bình thường của bộ não. Hơn nữa, chất này có liên quan đến nhiều chứng rối loạn thần kinh khác nhau, bao gồm bệnh Parkinson. Cũng có bằng chứng cho thấy mức vitamin D liều thấp ở bệnh nhân Parkinson có liên quan đến sự suy giảm khả năng vận động.

Trái lại, nghiên cứu cũng phát hiện mối tương quan tích cực giữa mức vitamin D cao và sự cải thiện khả năng nhận thức, chẳng hạn như khả năng tập trung, hoạt động trí nhớ, khả năng nhớ lại ngay lập tức, và trí nhớ ngắn hạn của bệnh nhân Parkinson.

Chất chống oxy hóa giống vitamin bảo vệ các tế bào não khỏi bị tổn thương

Nghiên cứu gần đây cho thấy bộ não người bị bệnh Parkinson bị thiếu hụt coenzymes Q10, một chất chống oxy hóa mạnh. Mặc dù bữa ăn thường ngày cung cấp khoảng 5 mg CoQ10, nhưng phần lớn vẫn do cơ thể tự sản xuất. Mặc dù không có yêu cầu cụ thể về [lượng hấp thu] hàng ngày, nhưng ước tính [cơ thể] cần khoảng 500 mg CoQ10 mỗi ngày.

CoQ10 có liên quan đến việc giảm tổn thương oxy hóa, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển và tiến triển bệnh Parkinson. CoQ10 đóng một vai trò quan trọng thông qua việc bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do. Mặc dù vẫn chưa chắc chắn về những tác động của sự thiếu hụt CoQ10 ở bệnh nhân Parkinson, các nhà khoa học cho rằng việc giảm mức CoQ10 có thể ảnh hưởng đến tiến trình của bệnh.

Các thử nghiệm lâm sàng đã khám phá tiềm năng của CoQ10 trong việc điều trị bệnh Parkinson. Vào giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm, CoQ10 được xem là an toàn và dung nạp tốt với liều dùng lên đến 1,200 mg mỗi ngày. So với nhóm giả dược, những người bổ sung CoQ10 dường như có quá trình suy giảm chức năng chậm hơn.

Các lợi ích của việc ăn uống và thực phẩm bổ sung đối với bệnh nhân Parkinson

Ngoài các chất bổ sung, những thay đổi trong cách ăn uống được cho là có khả năng đem lại lợi ích cho bệnh nhân Parkinson. Ăn nhiều trái cây, rau xanh, và cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị Parkinson.

Tiến sĩ Guy Schwartz, đồng giám đốc của Trung tâm Parkinson và rối loạn vận động của Đại học Stony Brook, nói với The Epoch Times rằng, một số thực phẩm như đậu fava và đậu mèo rừng tự nhiên có chứa levodopa, nhưng nồng độ quá thấp để có thể mang lại tác dụng đáng kể. Ông nói, “Sẽ cần một lượng rất lớn các loại đậu mới có thể có tác dụng giống levodopa.”

Ông Schwartz bổ sung rằng số lượng hạn chế về các nghiên cứu trong lĩnh vực này có thể là do các vấn đề liên quan đến chi phí, vì việc tiến hành nghiên cứu sâu về các chất bổ sung có thể không có bất kỳ lợi ích nào và còn có thể gây ra gánh nặng tài chính. Ông cho biết, “Tuy nhiên những chất bổ sung này đã được kiểm tra; có một số loại thuốc trong thử nghiệm lâm sàng được cho là có tác dụng làm chậm tiến triển bệnh. Vì vậy, chúng tôi đang chờ đợi các kết quá đó.”

Một loại thuốc mới đầy hứa hẹn là thuốc ho thường được dùng ở bên ngoài Hoa Kỳ gọi là ambroxol.

Ông Schwartz cho biết vẫn chưa chắc chắn về tác động [của loại thuốc này] cho đến khi các chất bổ sung có hiệu quả tiềm năng được nghiên cứu kỹ lưỡng với số lượng lớn người tham gia. Ông khuyến nghị một bữa ăn cân bằng và nhấn mạnh tầm quan trọng của bằng chứng khoa học trước khi khuyến nghị các chất bổ sung. “Chúng tôi không biết liều điều trị [hiệu quả] của thuốc hoặc chất bổ sung là gì.”

Mặc dù các nghiên cứu [cho thấy kết quả] đầy hứa hẹn, vitamin và chất bổ sung không thể thay thế cho việc điều trị y tế. Những người bị Parkinson nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng các chất bổ sung hoặc thực hiện các thay đổi về cách ăn uống.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn