Nghiên cứu: Thái cực quyền có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson

Một nghiên cứu mới cho thấy Thái cực quyền có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh Parkinson như khó đi lại và chức năng não kém.

Một hình thức võ thuật cổ xưa của Trung Hoa có thể làm chậm tác dụng của bệnh Parkinson.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tập san Neurology, Neurosurgery & Psychiatry (Thần kinh học, Phẫu thuật Thần kinh & Tâm thần học) chia sẻ những lợi ích y khoa tiềm năng của Thái cực quyền đối với những bệnh nhân Parkinson.

Thái cực quyền là một môn tập luyện bao gồm một loạt các chuyển động chậm rãi, nhẹ nhàng, các tư thế cơ thể, thiền định và kiểm soát hơi thở.

Trong khi các nghiên cứu khác tập trung vào tác dụng ngắn hạn của thái cực quyền đối với các triệu chứng của bệnh Parkinson, thì đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung vào lợi ích lâu dài – từ việc giảm các cử động không theo ý muốn đến cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.

Lợi ích của Thái cực quyền đối với bệnh Parkinson

Không có cách chữa khỏi bệnh Parkinson, các triệu chứng bệnh có xu hướng xấu đi theo thời gian. Nghiên cứu được công bố trên Tập san Thần kinh học, Phẫu thuật Thần kinh & Tâm thần học tập trung vào sự tiến triển của các triệu chứng trong ba năm rưỡi đồng thời đánh giá liệu việc tập Thái cực quyền lâu dài có thể giúp kiểm soát các triệu chứng hay không.

Nghiên cứu cho thấy các trường hợp gặp vấn đề về vận động như co giật cơ và co thắt không chủ ý ở nhóm tập Thái cực quyền xảy ra ít hơn. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng tập Thái cực quyền làm chậm sự suy giảm chức năng não liên quan đến bệnh Parkinson so với những bệnh nhân không tập thể dục.

Cụ thể, chỉ có 1.4% người tham gia nhóm Thái cực quyền có các chuyển động ngẫu nhiên không tự chủ hoặc rối loạn vận động, so với gần 7.5% ở nhóm đối chứng không tập. Hơn 1.5% những người không tập gặp phải tình trạng loạn trương lực cơ hoặc tư thế vặn vẹo, so với 0% ở nhóm tập Thái cực quyền.

Về các biến chứng không liên quan đến vận động, chỉ 2.8% người tập Thái cực quyền có biểu hiện suy giảm nhận thức nhẹ và chỉ khoảng 7% bị hội chứng chân không yên, so với nhóm đối chứng lần lượt là 9.6 và 15.5%. Nhóm tập Thái cực quyền có sự cải thiện về giấc ngủ và chất lượng cuộc sống, cũng như chức năng nhận thức suy giảm chậm hơn.

Vì đây là một nghiên cứu quan sát nhỏ bao gồm 330 đối tượng nên không thể xác định được nguyên nhân và kết quả. Tuy nhiên, mối liên quan giữa các biến chứng và tiến triển của bệnh cho thấy lợi ích lâu dài của Thái cực quyền đối với bệnh Parkinson. Theo các tác giả, Thái cực quyền “cho thấy tiềm năng điều chỉnh bệnh đối với cả các triệu chứng vận động và không vận động, đặc biệt là dáng đi, thăng bằng, các triệu chứng thần kinh tự chủ và nhận thức.”

Hiểu về bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một chứng rối loạn não gây tổn thương tế bào thần kinh ở hạch nền, vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát chuyển động và sản xuất dopamine. Kết quả là bệnh nhân thường bị run, cứng cơ và khó giữ thăng bằng. Các triệu chứng khác bao gồm suy giảm nhận thức và bồn chồn.

Mặc dù di truyền được cho là một phần nguyên nhân gây bệnh, nhưng bệnh Parkinson không phải lúc nào cũng có tính chất di truyền. Thay vào đó, bệnh Parkinson có thể liên quan đến sự kết hợp giữa tiền sử gia đình và các yếu tố môi trường. Việc tiếp xúc với các chất độc như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và kim loại nặng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh.

Tỷ lệ bị bệnh cũng tăng theo độ tuổi, bắt đầu ở những người trên 65 tuổi, nhưng phổ biến hơn ở nam giới so với nữ giới bất kể tuổi tác. Tỷ lệ này cao hơn ở một số khu vực địa lý nhất định ở Đông Bắc và Trung Tây, có thể do tiếp xúc với chất độc môi trường.

Thái cực quyền có thể cải thiện các tình trạng sức khỏe khác không?

Những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của thái cực quyền đã được nghiên cứu rộng rãi. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm tác dụng của bài tập này đối với các triệu chứng ung thư, bệnh tim, chứng mất trí nhớ, và các bệnh khác.

1. Bệnh ung thư

Một tổng quan hệ thống vào năm 2019 cho thấy những người sống sót sau ung thư và tập Thái cực quyền đã giảm mệt mỏi liên quan đến ung thư, giảm mức cortisol và tăng khả năng phối hợp tay chân. Bằng chứng khác cho thấy Thái cực quyền có liên quan với việc giảm viêm tế bào và điều hòa biểu hiện gene bệnh ở những người sống sót sau ung thư vú.

2. Bệnh tim

Thái cực quyền giúp cải thiện tâm lý ở những bệnh nhân tim, dẫn đến cải thiện chất lượng cuộc sống. Các nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích khác đối với những người tập Thái cực quyền. Ví dụ, một số người tiết lộ rằng những bệnh nhân suy tim mạn tính ít bị trầm cảm hơn khi tập Thái cực quyền, trong khi những bệnh nhân cao huyết áp cho biết sức khỏe thể chất tốt hơn và ít căng thẳng hơn.

3. Chứng mất trí nhớ và chức năng nhận thức

Thái cực quyền giúp cải thiện nhận thức ở người lớn tuổi bị chứng mất trí nhớ khi tập trung bình từ 30 đến 60 phút ba lần mỗi tuần. Việc luyện tập Thái cực quyền cũng đã được chứng minh là giúp gia tăng sự cân bằng thể chất và trợ giúp sức khỏe tinh thần.

4. Những lợi ích kèm theo

Trường The American College of Rheumatology và Arthritis Foundation (Hiệp hội Viêm khớp) khuyến khích việc tập Thái cực quyền để kiểm soát cơn đau khớp như viêm xương khớp đầu gối. Thái cực quyền cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm mức độ trầm trọng của các triệu chứng trầm cảm và giúp mọi người đối phó với COVID-19. Thái cực quyền không gây ra thêm tác dụng phụ so với việc không hoạt động.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn