Bạn bị trào ngược dạ dày thực quản? Hãy thử những phương thuốc kỳ diệu này

Sau khi ăn, một số người đột ngột bị nôn mửa và ợ nóng, kèm theo cảm giác khó chịu ở ngực khi nằm xuống. Ngoài ra, họ có thể cảm thấy vị đắng hoặc chua trong miệng khi thức dậy. Nhóm triệu chứng này là biểu hiện của chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD), thường được gọi là “ợ nóng,” có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ăn uống và giấc ngủ ngon. GERD không được điều trị trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Dưới đây là một số cách và công thức giúp giảm bớt tình trạng này.

3 huyệt giúp giảm bớt trào ngược dạ dày thực quản

Xoa bóp 3 huyệt vị này có thể làm giảm và ngăn ngừa các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Bạn bị trào ngược dạ dày thực quản? Hãy thử những phương thuốc kỳ diệu này
Huyệt Nội quan (Ảnh: The Epoch Times)
Bạn bị trào ngược dạ dày thực quản? Hãy thử những phương thuốc kỳ diệu này
Huyệt Thần môn (Ảnh: The Epoch Times)
Bạn bị trào ngược dạ dày thực quản? Hãy thử những phương thuốc kỳ diệu này
Huyệt Túc tam lý (Ảnh: The Epoch Times)

Bạn dùng ngón tay cái ấn và xoa, mỗi lần ấn 10 cái, lần lượt luân phiên xoa bóp 3 huyệt này.

Huyệt Nội quan (PC 6) có thể giúp giải quyết các bệnh liên quan đến tim, trong khi huyệt Thần môn (HT 7) giúp xoa dịu tim và tâm trí. Cùng với huyệt Túc tam lý (ST 36) có tác dụng điều trị “lạnh bụng.” Các huyệt này có thể cải thiện và ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hầu hết những người bị “ợ nóng” do trào ngược acid đều bị chứng bệnh mà Trung Y gọi là “lạnh” dạ dày, do đó kích thích huyệt Túc tam lý (ST 36) có thể “làm ấm” dạ dày và cải thiện tiêu hóa.

Ăn đủ 3 bữa mỗi ngày và tránh ăn trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ

Cách ăn uống hợp lý là giải pháp cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Ăn hợp lý là ăn ba bữa đều đặn và với khẩu phần thích hợp, đồng thời tránh ăn quá nhiều hoặc để đói bụng trong thời gian dài.

“Định lượng” nói đến việc tiêu thụ lượng thực phẩm bằng với khẩu phần thông thường. Thỉnh thoảng, bạn bè tụ tập ăn buffet, vì nhiều món ăn được cung cấp với khẩu phần không hạn chế, điều này có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều.

Tôi đã tổ chức các buổi nói chuyện tại nhiều sự kiện, và trong nhiều dịp, ban tổ chức đã chiêu đãi tôi những bữa tiệc thịnh soạn. Tuy nhiên, tôi có xu hướng chỉ dùng một lượng nhỏ thức ăn. Cho dù những người tổ chức có thể cảm thấy rằng họ đã tốn rất nhiều công sức và tiền bạc cho bữa ăn, nhưng tôi chỉ cố gắng ăn vừa sức mà không ăn quá mức. Về bản chất, tôi ưu tiên điều độ và không để mình ăn quá nhiều.

Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ đá và đồ chiên rất quan trọng để duy trì cách ăn uống lành mạnh. Những người thường ăn những loại thực phẩm này cần thay đổi. Nếu bạn thèm ăn những món này khi đói, hãy cân nhắc chia khẩu phần ăn để giảm lượng ăn vào và thỏa mãn cơn đói. Ngoài ra, uống một chén canh mận chua sau khi ăn những loại thực phẩm này có thể hỗ trợ tiêu hóa.

Canh Tứ thần thịt ba chỉ heo bổ tỳ ích vị, hỗ trợ tiêu hóa

“Canh tứ thần ba chỉ heo” là một công thức nấu canh nổi tiếng ở Đài Loan. Trung Y tin vào việc “ăn gì bổ nấy.” Do đó, bao tử heo dùng để chữa bệnh dạ dày, còn tim heo dùng để chữa bệnh tim. Điều này làm cho việc sử dụng thịt heo để trị bệnh trở nên đặc biệt thu hút.

Để làm món canh Tứ Thần thịt ba chỉ heo, bạn sẽ cần nửa phần ba chỉ heo, phục linh, hạt khiếm thực (hạt cây hoa súng), hạt sen, khoai mỡ và hạt ý dĩ. Công thức của món canh Tứ Thần thường bao gồm tất cả các nguyên liệu này, nhưng dùng thêm hạt ý dĩ khiến món ăn trở nên độc đáo.

Món canh này đặc biệt có lợi cho việc cải thiện tiêu hóa, vì hạt ý dĩ mềm nhưng chắc giúp phá vỡ các thức ăn cứng trong dạ dày. Mặc dù thịt ba chỉ luộc có thể khó tiêu hóa khi ăn riêng, nhưng sự kết hợp giữa hạt ý dĩ và canh Tứ Thần giúp thịt ba chỉ được tiêu hoá nhanh chóng.

Nguyên liệu:

  • Nửa miếng ba chỉ heo
  • 25 g phục linh
  • 60 g hạt khiếm thực
  • 60 g hạt sen
  • 30 g khoai mỡ
  • 30 g hạt ý dĩ

Cách chế biến:

  • Làm sạch tất cả các nguyên liệu.
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nước. Đun sôi và vặn lửa nhỏ trong 40 phút.
  • Để nguội rồi ăn.

Một loại thực phẩm tốt cho dạ dày khác là bắp cải. Bắp cải có chứa thành phần làm săn chắc dạ dày, có thể giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa viêm loét dạ dày, tá tràng khi ăn chín. Tuy nhiên, không nên ăn bắp cải sống.

Ăn uống chính niệm

Bạn cũng cần chú ý đến một việc nữa là ăn chậm và chính nhiệm. Nhịp sống hiện đại có thể quá tải, nhiều người phải làm thêm giờ, thức khuya và trải qua căng thẳng mức độ cao. Đối với những người có lịch trình dày đặc và đã quen vừa làm nhiều việc vừa ăn, bữa ăn có thể diễn ra vội vã và chỉ kéo dài khoảng mười phút.

Tuy nhiên, bạn nên sắp xếp để có được bữa ăn thư thái và chính niệm, tách biệt ăn uống với công việc và những thứ gây xao nhãng khác. Ăn uống trong lúc bị phân tâm và lo lắng có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa vì cơ thể không sản xuất đủ dịch tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu và giảm năng suất làm việc.

Đi ngủ trước 11 giờ đêm

Theo Trung Y, cơ thể được cho là có 12 kinh mạch chính, có đường đi đường và lịch trình riêng. Mỗi canh giờ – tương đương với hai giờ trong thời gian hiện đại — tương ứng với thời điểm một trong những kinh mạch này hoạt động mạnh mẽ nhất. Người ta tin rằng trong mỗi canh giờ, khí và lưu lượng máu chảy qua một kinh mạch tương ứng đặc biệt nhanh, làm cho hoạt động trong các cơ quan nội tạng do kinh mạch đó chi phối được gia tăng.

Theo Trung Y, khoảng thời gian từ 11 giờ đêm và 1 giờ sáng có ý nghĩa đối với kinh mạch mật và từ 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng đối với kinh mạch gan. Thức khuya trong thời gian này có thể gây hại cho gan và túi mật, những bộ phận có liên quan mật thiết với dạ dày. Theo thuyết ngũ hành của Trung Y, gan thuộc về mộc, trong khi dạ dày thuộc về thổ. Gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng xấu đến lách và dạ dày, vì quá trình tiêu hóa bình thường trong dạ dày phải nhờ đến sự hỗ trợ của mật.

Nên tránh ăn bất cứ thứ gì, kể cả đồ ăn nhẹ, ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Điều này có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và hỗ trợ giảm cân, cho phép bạn đạt được hai mục tiêu cùng một lúc.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị Á châu.

Lưu ý: Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia Trung Y.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn