Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện một loại protein giúp phòng ngừa tiểu đường type 1 

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát triển một loại protein sinh học có thể phòng ngừa đái tháo đường type 1 bằng cách cải thiện một trong những chức năng bạch cầu, vốn thường bị tổn thương ở những người mắc bệnh tự miễn.

Giáo sư Josephine Forbes, một nhà nghiên cứu thuộc khoa Y trường Đại học Queensland (UQ) đã phát biểu trong một thông cáo vào hôm 14/07 rằng, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã cho thấy một loại protein – được gọi là sRAGE – có khả năng sửa chữa các tế bào T điều hoà bị lỗi, từ đó ngăn chặn hệ miễn dịch khỏi sự mất kiểm soát và gây ra bệnh tiểu đường.

Bà nói: “Các nghiên cứu tiền lâm sàng của chúng tôi cho thấy protein sRAGE sẽ an toàn và ít xâm lấn hơn nhiều so với các phương pháp điều trị hiện tại đang được thử nghiệm để phòng ngừa tiểu đường type 1, chẳng hạn như việc truyền tế bào T điều hoà.”

“Chúng tôi đã bắt đầu làm việc với các công ty nước ngoài để tìm ra cách phân phối loại protein này dưới dạng thuốc viên, và chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng trong vòng 3 năm tới.”

Tiểu đường type 1 – còn được gọi là tiểu đường vị thành niên hoặc tiểu đường phụ thuộc insulin – là một tình trạng tự miễn mạn tính, trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tấn công và phá huỷ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy, dẫn đến thiếu hoặc gần như không có insulin để điều hòa mức đường huyết.

Căn bệnh này thường xuất hiện vào thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên và không thể trị khỏi. Vì vậy, các phương pháp điều trị sẽ tập trung vào việc kiểm soát mức đường huyết thông qua sử dụng insulin, cũng như điều chỉnh cách ăn uống và lối sống để ngăn ngừa các biến chứng như bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, tổn thương thận và các vấn đề về mắt.

Theo số liệu của Viện Y tế và Phúc lợi Úc, tiểu đường type 1 đang ảnh hưởng đến khoảng 12/100,000 người Úc, với khoảng 7 ca mắc mới được chẩn đoán mỗi ngày.

Cách ngăn ngừa tiểu đường type 1
Một cậu bé đang tự chích insulin tại nhà. (Ảnh: Pixel-Shot Adobe/ Stock)

Protein sRAGE làm tăng số lượng các tế bào T điều hoà tại nhiều vị trí quan trọng và phòng ngừa các biến chứng

Tiến sĩ Sherman Leung, nhà nghiên cứu của Mater nói rằng, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sử dụng mô hình tế bào người đã cho thấy việc điều trị bằng sRAGE để tăng số lượng các tế bào T điều hoà tại các vị trí thiết yếu trong cơ thể, vốn rất quan trọng cho sự tiến triển của tiểu đường type 1, đã mang lại lợi ích kép.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy việc tăng các tế bào T điều hoà bằng cách sử dụng sRAGE tại tuyến tụy, các hạch bạch huyết tụy và lách đã giúp ngăn ngừa tiểu đường, tăng tiết insulin, cũng như cải thiện tác dụng của insulin.”

Trong khi đó, Giáo sư Forbes trả lời The Epoch Times qua email rằng protein sRAGE cũng có thể có lợi đối với việc phòng ngừa các biến chứng của tiểu đường type 1.

Bà nói: “Protein sRAGE cho đến nay đã được thử nghiệm như một liệu pháp phòng ngừa tiểu đường type 1 ngay từ giai đoạn ban đầu. Nghĩa là, protein này có thể ngăn chặn khởi phát bệnh ở những người có nguy cơ.”

“Điều đó cũng nói lên rằng, sRAGE đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn khởi phát các biến chứng mạn tính của tiểu đường type 1, đặc biệt là các vấn đề tại thận và tim mạch.”

Forbes nói thêm rằng với những người đã mắc tiểu đường type 1, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tiến hành thử nghiệm xem liệu sRAGE có thể cải thiện chức năng của tế bào T điều hoà và sự bài tiết insulin hay không. Tuy nhiên, việc này là có khả năng nếu người bệnh được cung cấp protein sRAGE đủ sớm sau khi chẩn đoán.

“Tuy nhiên, với những người thiếu hụt lượng lớn các tế bào beta sản xuất insulin, hoặc những người đã mắc bệnh trong thời gian dài, phương pháp này có thể không phù hợp, và các liệu pháp cung cấp tế bào beta mới không bị tấn công bởi hệ miễn dịch, là một giải pháp khả thi hơn.” 

“Nhóm nghiên cứu tại Đại học Adelaide đang tham gia vào một số nghiên cứu đáng kinh ngạc và tiến tới các thử nghiệm lâm sàng sử dụng phương pháp cấy ghép da rất mới lạ trong lĩnh vực này.”

Những phát hiện của Giáo sư Forbes và nhóm của Tiến sĩ Leung đã được công bố trên tạp chí Diabetes của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ và đã được nhân rộng bởi một nhóm nghiên cứu độc lập ở Novo Nordisk tại Hoa Kỳ.

Tĩnh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn