Các trường hợp vi khuẩn kháng thuốc đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ: Những điều cần biết

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) gần đây đã đưa ra cảnh báo về sự gia tăng của một loại Shigella kháng kháng sinh trên khắp Hoa Kỳ, và nói rằng các bác sĩ lâm sàng nên cảnh giác.

CDC đã tổ chức một cuộc gọi vào thứ Ba với các bác sĩ lâm sàng và các quan chức khác về sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc, và một thông cáo cho biết rằng “các bác sĩ lâm sàng nên hiểu các sắc thái của việc xét nghiệm và quản lý nhiễm trùng, đặc biệt là khi điều trị cho bệnh nhân thuộc nhóm dân cư có nguy cơ cao bị nhiễm shigella kháng thuốc.”

Tiến sĩ Louise Francois Watkins, một quan chức của Trung tâm quốc gia về các bệnh truyền nhiễm mới nổi và lây truyền từ động vật của CDC, nói với những người khác trong cuộc gọi: “Hiện chúng tôi không có bất kỳ câu trả lời nào. Không có khuyến nghị chính thức nào về thuốc kháng sinh.”

“Vấn đề kháng kháng sinh thực sự lớn hơn Shigella,” Tiến sĩ Watkins nói thêm với NPR vào thứ Sáu, lưu ý rằng “một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kháng kháng sinh là sử dụng kháng sinh không phù hợp.” Cô khuyên mọi người chỉ dùng thuốc kháng sinh khi được kê toa.

Trong cuộc gọi hôm thứ Ba, các quan chức y tế Vương quốc Anh cho biết họ đã phân tích khoảng 185 trường hợp nhiễm shigella ở Vương quốc Anh kể từ năm 2021 và một nửa số ca bệnh này cần được điều trị bằng kháng sinh. Họ cho biết khoảng 87% các trường hợp là nam giới được cho là đồng tính luyến ái.

Khoảng một tuần trước, CDC đã đưa ra cảnh báo sức khỏe đối với vi khuẩn Shigella kháng thuốc. Khoảng một tuần trước đó, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Âu Châu đã gửi một bản tin tương tự và cho biết đã có 221 trường hợp được xác nhận và 37 trường hợp có thể xảy ra trong số những người gần đây đã đến Cabo Verde ở Tây Phi kể từ tháng 09.

Cảnh báo của CDC lưu ý rằng trong khi hầu hết mọi người khỏi bệnh shigellosis mà không cần dùng kháng sinh, những bệnh nhân đang chống lại các chủng vi khuẩn kháng thuốc không có cách điều trị. Không có vaccine và CDC nói rằng vi khuẩn Shigella kháng thuốc có thể kháng lại các loại kháng sinh như azithromycin, ciprofloxacin, ceftriaxone, trimethoprim-sulfamethoxazole và ampicillin.

“Một ấn phẩm gần đây từ Vương quốc Anh đã vạch ra một chiến lược khả thi để điều trị bệnh shigellosis nặng [kháng thuốc] bằng cách sử dụng pivmecillinam và fosfomycin đường uống (đối với bệnh nhân có các triệu chứng kéo dài hoặc giảm dần đường uống sau khi điều trị bằng đường tĩnh mạch) hoặc carbapenem và colistin đường tĩnh mạch (đối với bệnh nhân nhập viện bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng hoặc biến chứng), nhà tư vấn sức khỏe cho biết.

Những gì cần biết

Nhiễm khuẩn Shigella thường gây tiêu chảy có thể lẫn máu, sốt, và đau quặn bụng. Các quan chức cho biết vi khuẩn lây lan khi phân bị nhiễm bệnh xâm nhập vào mũi hoặc miệng của người khác.

Tiến sĩ Payal Patel, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm, nói với CBS News rằng: “Nếu bạn bị tiêu chảy ra máu nhiều hơn ba lần một ngày và không thể nhịn đi tiêu, thì bạn cần nghĩ đến việc đến phòng cấp cứu.” Tiến sĩ Patel lưu ý rằng anh “đang chứng kiến ​​​​sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng thực sự kháng tất cả các loại kháng sinh hàng đầu.”

CDC cho biết, trong khi bệnh shigellosis thường phổ biến ở trẻ em, thì chủng vi khuẩn kháng thuốc lại phổ biến hơn ở người lớn. Cơ quan này đang phát hiện thêm nhiều trường hợp Shigella kháng thuốc ở nam giới nhiễm HIV, người vô gia cư và nam giới đồng tính luyến ái.

Toàn cảnh trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta, Ga., vào ngày 30/09/2014. (Ảnh: Tami Chappell/File Photo/Reuters)
Toàn cảnh trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta, Ga., vào ngày 30/09/2014. (Ảnh: Tami Chappell/File Photo/Reuters)

Tiến sĩ Naeemah Logan, một nhân viên y tế của CDC, nói với NPR vào thứ Sáu rằng: “XDR Shigella có khả năng lây lan toàn cầu thực sự và đáng báo động, đặc biệt là trong số những quần thể người dễ bị tổn thương này.”

Tiến sĩ Logan nói với đài truyền hình rằng vệ sinh và rửa tay là những phương pháp quan trọng để ngăn chặn sự lây truyền Shigella. Và CDC khuyên nên rửa tay sau khi đi vệ sinh; tuân theo các khuyến nghị về xử lý thực phẩm an toàn khi đi du lịch nước ngoài; không uống nước từ hồ, ao, bể bơi; thận trọng khi xử lý tã lót; v.v.

CDC cho biết vi khuẩn này lây nhiễm cho khoảng 450,000 người mỗi năm trên khắp nước Mỹ, trong khi ước tính có khoảng 242,000 ca nhiễm liên quan đến các chủng kháng thuốc. Theo cơ quan y tế liên bang, khoảng 5% trong tất cả các mẫu xét nghiệm Shigella được thu thập vào năm ngoái được phân loại là kháng kháng sinh, tăng từ khoảng 1% vào năm 2019.

Từ tháng 05/2014 đến tháng 02/2015, CDC cho biết họ đã phát hiện 243 trường hợp nhiễm Shigella liên quan đến du lịch ở Hoa Kỳ và kháng hầu hết các loại kháng sinh.

CDC cho biết, hiện nay, kể từ ngày 28/02, các tiểu bang đã báo cáo 148 trường hợp nhiễm chủng kháng thuốc, trong khi khoảng 39% các trường hợp đó phải nhập viện. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

“Shigella có thể lây nhiễm cho một người chỉ với 10 vi khuẩn, khiến nó rất dễ lây lan. Khi đi qua dạ dày và vào ruột non, vi khuẩn sẽ nhân lên và sau đó có thể lan đến đại tràng, dẫn đến tiêu chảy. Ruột già không có khả năng hấp thụ nước và do đó gây ra phân lỏng,” Tiến sĩ Michael Huynh, một bác sĩ nội khoa của bệnh viện, nói với WJHL-TV.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn