CDC đưa ra cảnh báo sau khi xác nhận trường hợp mắc bệnh sởi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong một thông cáo vào hôm 03/03 rằng hàng nghìn người có thể đã phơi nhiễm với bệnh sởi trong một cuộc họp mặt gần đây ở Kentucky.

Vào hôm 17/02 và 18/02, các quan chức Kentucky đã xác nhận một người bị bệnh sởi và chưa được chích ngừa, đã tham dự một buổi họp mặt tôn giáo kéo dài hai tuần tại Đại học Asbury, một trường đại học Cơ đốc giáo nhỏ ở Wilmore, Kentucky.

Khoảng 20,000 người có thể đã tiếp xúc với [tác nhân] bệnh sởi tại cuộc họp mặt, bắt đầu từ hôm 08/02.

CDC cho biết: “Một số lượng người không xác định có thể đã bị phơi nhiễm.”

Cơ quan này đang khuyến cáo những người tham dự cuộc họp mặt, cả chưa chích vaccine hay đã chích vaccine phòng bệnh sởi, đều nên cách ly trong 21 ngày và thảo luận để chích ngừa sau thời gian cách ly kết thúc.

Cơ quan này cho biết các chuyên gia sức khỏe khi gặp những bệnh nhân đã tham gia sự kiện, hoặc tiếp xúc với một người tham dự, hoặc đã đi du lịch nước ngoài gần đây, nên cân nhắc đến chẩn đoán bệnh sởi nếu các triệu chứng nhất định xuất hiện, bao gồm phát ban và ho.

CDC cũng cho biết các chuyên gia nên khuyến nghị chích vaccine phòng sởi, quai bị, và rubella (MMR) ở những bệnh nhân chưa chích vaccine hoặc chích vaccine chưa đầy đủ. Cơ quan này khuyến nghị rằng những người muốn đi du lịch đến các quốc gia khác nên bảo đảm đã chích vaccine trước khi đi.

Trước đó, các quan chức CDC cho biết họ đang làm việc với Sở Y tế công cộng Kentucky để cố gắng xác định thêm bất kỳ trường hợp bệnh sởi nào phát sinh từ cuộc họp mặt tại Đại học Asbury.

Trường hợp thứ ba trong ba tháng

Các quan chức sức khỏe Kentucky đã thông báo một trường hợp được xác nhận vào hôm 24/02, nói rằng một người chưa được chích ngừa đã tham gia một “cuộc phục hưng tinh thần lớn” tại Đại học này.

Tiến sĩ Steven Stack, ủy viên Bộ Y tế Công cộng, cho biết vào thời điểm đó: “Bất kỳ ai tham dự cuộc phục hưng vào hôm 18/02 có thể đã phơi nhiễm bệnh sởi.”

“Những người tham gia chưa chích vaccine được khuyến khích cách ly 21 ngày và chích vaccine sởi, là vaccine an toàn và hiệu quả trong phòng bệnh sởi.”

Trường hợp nhiễm thứ ba này được mô tả là cư dân của Hạt Jessamine, nhưng không nói đến chi tiết nào khác như tuổi hay giới tính.

Đại học Asbury cho biết trường hợp được xác nhận đã tham dự các buổi lễ tại Thính phòng Hughes Auditorium của trường đại học vào hôm 18/02. Trường đại học này khuyến khích mọi người làm theo hướng dẫn cách ly.

Đây là trường hợp thứ ba được xác nhận trong vòng ba tháng tại tiểu bang này. Các quan chức đã xác nhận một trường hợp vào tháng 12/2022 ở Hạt Christian có liên quan đến một đợt bùng phát tại Ohio. Trường hợp khác được xác nhận vào tháng 2 tại Hạt Powell.

Các quan chức cho biết: “Hai trường hợp trước đó đã được điều tra kỹ lưỡng và không gây ra mối đe dọa nào cho sức khỏe cộng đồng.”

Bệnh sởi

Bệnh sởi là một bệnh dễ lây lan với các triệu chứng thường xuất hiện từ 7 đến 14 ngày sau nhiễm bệnh. Các triệu chứng có thể bao gồm mắt đỏ, chảy nước mắt, đốm trắng trong miệng và phát ban.

Hầu hết trường hợp đều được ghi nhận bên ngoài Hoa Kỳ.

Theo CDC, ba trường hợp ở Hoa Kỳ được ghi nhận tính từ năm 2023. [Trong đó], năm 2022 có 121 ca, tăng so với 49 ca vào năm 2021 và 13 ca năm 2020.

Nhiều đợt bùng phát đã được ghi nhận vào năm 2019, khi có hơn 1,200 ca được xác nhận.

Hầu hết trẻ em đều chích vaccine MMR khi còn nhỏ. Liều chích đầy đủ là hai lần. Liều đầu tiên thường dùng trong độ tuổi 12 đến 15 tháng.

Liều thứ hai thường dùng cho trẻ em từ 4 đến 7 tuổi.

Tỷ lệ chích vaccine ở trẻ em đã giảm trong những năm gần đây, bao gồm cả tỷ lệ chích vaccine MMR. Một số chuyên gia cho rằng sự sụt giảm này là do niềm tin của người dân đối với các cơ quan y tế đã giảm sút, một phần là do cách họ đã quảng bá sản phẩm lỗi vaccine COVID-19.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn