Câu chuyện Trung y: Những mỹ nhân chốn thâm cung

Khi trẻ nhỏ mắc bệnh về não, một ý niệm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cả đời con.

Một cô bé 10 tuổi, xinh xắn hoạt bát, dung mạo ngọt ngào, ở trên có anh trai, gia cảnh vô cùng giàu có. Cô là viên ngọc quý trong vòng tay của cha mẹ, cũng là cô công chúa nhỏ của gia đình. Công chúa nhỏ mỗi ngày tươi tắn xinh đẹp, sống vui vẻ hạnh phúc.

Một ngày nọ, Thượng Đế lỡ tay làm vỡ chiếc gương thần, công chúa nhỏ đột nhiên mắc chứng động kinh, từ đó cô phải uống thuốc Tây để chữa bệnh. Vì để an toàn, phạm vi hoạt động của công chúa nhỏ chỉ giới hạn trong thâm cung của ngôi biệt thự, rất ít khi được đi ra ngoài, suốt ngày luôn có người túc trực bên cạnh để phòng khi cô lên cơn động kinh sẽ bị thương tổn.

Có một lần, thời gian cơn động kinh của công chúa nhỏ phát tác, kéo dài từ một phút lên đến ba phút. Mức độ co giật toàn thân cũng vì vậy mà tăng lên càng nặng. Cha mẹ cô rất lo lắng, thế là bác sĩ đã tăng thêm liều lượng thuốc. Dần dần, số lần lên cơn động kinh của công chúa nhỏ giảm đi rất nhiều.

Công chúa nhỏ đã uống thuốc hơn mười năm. Dáng người xinh đẹp ngày càng mất cân đối, phần thân dưới trở nên béo mập. Từ một cô bé thông minh lanh lợi, cô ngày càng chậm chạp, trí lực sa sút, giống như một em bé không lớn lên được. Cân nặng 83kg, động tác của cô cũng ngày càng chậm chạp, bước đi nặng nề giống như voi. Kinh nguyệt hoặc là bị chậm trễ, hoặc là có nhưng rất ít, thường có màu đen sẫm. Cha mẹ đành phải gửi công chúa nhỏ đến một trường giáo dục đặc biệt.

Cha mẹ cô đều bị gan nhiễm mỡ, mỗi khi đến châm cứu, thuận tiện đưa con gái đi cùng để châm cứu. Cho dù tôi có châm thế nào, công chúa nhỏ đều không có phản ứng, không biết kêu đau, cũng không biết kháng cự, gương mặt không có cảm xúc, hỏi cũng không đáp, rất ít nói chuyện. Người ngoài nhìn thấy vậy, cảm thấy rất đáng thương! Tuổi thanh xuân của công chúa nhỏ bị thuốc Tây khóa lại ở trong não bộ. Cô cũng không cảm thấy buồn rầu vì bản thân không giống bình thường.

Một hôm, tôi hỏi mẹ cô bé: “Chị có muốn cân nhắc cho con gái của chị uống thuốc Trung y không? Cơ chế hoạt động của Đông y và Tây y khác nhau, không xung khắc, mà còn tăng thêm hiệu quả, thuốc Trung y có thể làm giảm tác dụng phụ của thuốc. Nếu không, khi hai vị tuổi cao khuất bóng, cô bé sẽ trở thành gánh nặng của anh trai, làm ảnh hưởng gia đình hoặc hôn nhân của anh trai.”

“Trải qua một thời gian điều trị, châm cứu cộng thêm uống thuốc, cô bé có thể tự lo cho sinh hoạt cá nhân, về sau có thể sẽ gặp được một người đàn ông tốt để chăm sóc cho cô bé.” Người mẹ nghe xong, quyết định bắt đầu cho con gái mình uống thuốc Trung y. May mắn thay, công chúa nhỏ không khó chịu với hương vị của thuốc Trung y.

Trong suốt mười mấy năm, cô đến khám bệnh không đều đặn, đến năm 38 tuổi thì ngừng khám hẳn. Cô đã có thể tự lo liệu sinh hoạt hàng ngày, biết biểu đạt cảm xúc, biết chủ động trò chuyện giao tiếp, động tác không còn tập tễnh nữa, cũng không còn mập mạp như trước, cân nặng chỉ còn 68kg, cô còn biết làm một số việc nhà.

***

Một cô bé khác, năm tuổi, hồn nhiên hoạt bát đáng yêu, xinh đẹp như một đóa hoa khiến mọi người không khỏi yêu mến, giống như một tiểu mỹ nhân vậy. Đôi mắt cô bé to tròn, hiếu kỳ nhìn xung quanh, quan sát thế giới phồn hoa tràn ngập mới lạ này. Dưới ánh nắng rực rỡ, cô gái nhỏ tươi cười xinh đẹp, dệt nên những ngày tháng tuổi thơ hạnh phúc trong sáng.

Một ngày nọ, Thượng Đế vô tình làm đổ bảng màu vẽ, bức tranh màu sắc rực rỡ bị biến đổi hình dạng, màu sắc cũng bị thay đổi. Cô gái nhỏ bị lên cơn động kinh vô cớ, không có tiền sử bệnh trong dòng họ, vì sao cô bé xinh đẹp lại phát bệnh động kinh? Ngay cả bác sĩ cũng không thể trả lời. Cô bé xinh đẹp đáng thương, còn nhỏ như vậy, mới năm tuổi đã bắt đầu uống thuốc chữa bệnh động kinh.

Vì để an toàn, cô bé xinh đẹp chỉ có thể ở trong nhà, ít ra bên ngoài chơi đùa. Theo thời gian trôi qua, gương mặt tươi cười rạng rỡ của cô bé xinh đẹp ngày nào nay trở nên đờ đẫn, vóc dáng xinh đẹp giờ đã trở thành béo phì.

Có một hôm, cô bé xinh đẹp lại lên cơn động kinh hai lần trong một ngày, cha mẹ cô rất lo lắng. Bác sĩ đề nghị tiến hành phẫu thuật não, nói rằng như vậy có thể giảm bớt tần suất phát bệnh. Mặc dù tình hình tài chính của gia đình chỉ vào loại bậc trung, chi phí cho thuốc men không ít, nhưng chỉ cần có thể giúp ích cho sức khỏe của con gái, thì cha mẹ cô bé không chút do dự, chấp thuận lời đề nghị của bác sĩ, đồng ý tiến hành phẫu thuật não cho con gái 10 tuổi.

Sau phẫu thuật, bệnh động kinh của cô bé không hề thuyên giảm như lời bác sĩ nói, trái lại phát bệnh thường xuyên hơn so với trước khi phẫu thuật. Điều đáng buồn hơn chính là, trí lực của cô bé dần dần sa sút. Một năm sau, trí lực của cô bé chỉ ở mức của một em bé 3 tuổi, cảm xúc dao động rất lớn, thường xuyên dễ nổi giận, gào khóc, hơn nữa đi đứng ngày càng bất ổn, thường té ngã, thực sự là nạn này nối tiếp nạn kia!

Bác sĩ nói rằng bản thân đã cố gắng hết sức rồi, di chứng sau phẫu thuật, ai cũng không dám cam đoan, đành chịu thôi!

Điều trị bằng châm cứu

Khi cô bé đến phòng khám chúng tôi châm cứu thì đã 18 tuổi. Chứng động kinh phải chọn phương pháp châm ở da đầu. Huyệt Bách Hội đối châm (châm hai kim đối nhau), huyệt Phong Trì, huyệt Ngạch Trung đối châm; châm từ huyệt Thần Đình xuyên hướng Ấn Đường, tín tam châm, tức là châm một loạt ba kim từ huyệt Tín Hội hướng huyệt Tiền Đỉnh, phía trước xương thái dương, khoảng từ cằm hướng huyệt Huyền Ly, cứ luân phiên áp dụng. Về vấn đề trí lực, thì châm huyệt Tứ Thần Thông.

Vấn đề kinh nguyệt đến chậm, hoặc là không đều, hoặc có lượng kinh nhiều, đều phải châm ở khu vực sinh sản, khoảng từ hai bên thái dương hướng lên, đường thẳng dài 2cm song song với đường trung tuyến chính trước sau, khoảng từ huyệt Đầu Duy xuyên hướng chân tóc. Nếu cảm xúc không ổn định, thì đối châm huyệt Thần Đình. Khi đặc biệt bực bội cáu kỉnh, châm thêm huyệt Ấn Đường. Thường xuyên chảy nước dãi, châm huyệt Địa Thương xuyên hướng huyệt Giáp Xa, hoặc huyệt Hạ Quan. Mỗi tuần thực hiện châm một lần. Bởi vì cô bé không thể ngồi yên, nên châm không chạm đến thân kim.

Sau một tháng châm cứu, cô bé đã bắt đầu nở nụ cười. Mỗi lần châm cứu, cô bé đều đọc truyện tranh. Cô rất thích đọc sách, giống như đói khát, muốn cố gắng hết sức bổ sung những thứ đã bỏ lỡ trước đây. Trí lực cũng thuận theo số lần châm cứu tăng lên và dần dần tăng trưởng, nhìn thấy chữ sẽ đọc, còn biết đọc ra thành tiếng, tần suất phát chứng động kinh cũng đã giảm đi, sức sống thanh xuân của cô gái đã được tăng lên.

Có một lần, người mẹ dắt cô bé đến quầy ghi danh. Cô bé vui vẻ nói với cô nhân viên rằng: “Hôm nay chị mặc đồ rất đẹp nha!” Chúng tôi đều giật mình kinh ngạc xen lẫn vui mừng!

Một hôm, người mẹ nói rằng cần phải đi công tác xa, muốn đưa con gái đến gửi ở Viện giáo dưỡng, đến thứ Bảy mới có thể đón con gái về nhà, đồng thời xin nghỉ đợt châm cứu vào tuần sau. Tôi thuận miệng hỏi: “Chị muốn đưa con gái đi ngắm cảnh sao?” Sau khi nghe câu trả lời của người mẹ, khí huyết của tôi bốc lên, gần như là đứng ngồi không yên.

Người mẹ đã nói rằng, bà lo lắng con gái ở Viện giáo dưỡng sẽ bị người khác xâm hại dẫn đến có thai. Cho nên, chị đã hẹn với bác sĩ khoa sản, tuần sau đưa con gái đến bệnh viện tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung, như vậy mới có thể yên tâm suốt đời.

Tôi rất nghiêm túc, giọng điệu gần như là nghiêm khắc hỏi người mẹ: “Chị à, chị có quyền gì cắt bỏ đi hạnh phúc của con gái mình? Chị chỉ là sợ con gái mình bị xâm hại, sợ con gái có thai, mà làm ra việc tổn thương cho con gái, đây lại là loại tổn thương vĩnh viễn không cách nào bù đắp nổi. Tử cung không giống như răng, nhổ đi rồi còn có thể cấy răng giả.” Người mẹ cho rằng suy nghĩ của mình là đương nhiên, lại bị tôi chất vấn, gương mặt đầy vẻ kinh ngạc, không biết trả lời như thế nào.

Phải làm sao để cứu vãn cô bé đang đứng bên bờ vực nguy hiểm đây? Tôi không ngừng cố gắng, nói: “Cơ cấu của Viện giáo dưỡng bây giờ cũng đã chú ý sự an toàn của trẻ. Chị có thể dặn riêng nhân viên ở đó, chú ý giúp an toàn của con gái. Con gái chị năm nay 18 tuổi, chính là đang ở thời kỳ dậy thì, nhiều cơ quan nội tạng còn chưa phát triển hoàn toàn, điều trị chứng động kinh còn có không gian rất lớn.”

“Hiện giờ, xét theo tình huống con gái chị đang không ngừng tiến triển, cô bé có khả năng khôi phục trí lực, tương lai cũng có thể tự lo liệu cho cuộc sống sinh hoạt của mình. Cô bé lớn lên xinh đẹp như vậy, càng có khả năng gặp được người bạn đời của mình, sau đó kết hôn, sinh con. Đến một ngày nào đó, trí lực của con gái chị hồi phục rồi, lại phát hiện mẹ đã quyết định cắt bỏ tử cung của mình, lúc đó cô bé sẽ phải chịu cú sốc lớn chừng nào, đau khổ cả một đời, liệu cô bé có hận chị hay không?”

“Cắt bỏ tử cung ở giai đoạn này, sẽ ảnh hưởng đến tuổi dậy thì, đến sự phát triển của buồng trứng và bài tiết hormone. Đến thời kỳ mãn kinh, trục sinh lý từ tuyến yên đến tử cung cần có sự phản hồi sinh lý. Đến lúc đó, tử cung đã bị cắt bỏ rồi, thì không thể phản hồi được, sẽ làm tăng thêm các trở ngại của thời kỳ mãn kinh, con gái chị sẽ chịu khổ trong thời gian dài do các hội chứng thời kỳ mãn kinh gây ra.”

“Tử cung không chỉ là dùng để sinh con, mà nó còn là cơ quan nội tiết, cơ quan miễn dịch. Vị trí của nó còn có tác dụng như một cơ quan trụ cột, có thể ngăn cho cơ quan nội tạng rũ xuống, giữ ổn định cho khoang xương chậu, phòng ngừa các cơ quan nội tạng dễ bị lây nhiễm.” Cứ như thế, tôi liên tục đưa ra các cảnh báo nguy hiểm, trong lòng tôi thực sự rất sốt ruột. Người mẹ nghe xong, gương mặt tràn đầy vẻ khổ sở, giống như học sinh tiểu học bị giáo viên trách mắng vậy.

Tôi không ngừng cầu nguyện cho hai mẹ con họ, hy vọng không xảy ra sự việc đáng buồn. Cuối tuần tiếp theo, người mẹ vẫn đưa con gái đến châm cứu, tôi mới buông được tảng đá đè nặng trong tim mình. Thực sự là quá nguy hiểm! Một ý nghĩ không đúng của người mẹ, sẽ có thể phá hủy hạnh phúc một đời của con gái mình!

Bài viết được trích từ cuốn “Cửu cửu quy chân, thượng thiện nhược thủy”, do nhà xuất bản Bác Đại (Đài Loan) ấn hành. https://broadpressinc.com/

Trang bìa của cuốn “Cửu cửu quy chân, thượng thiện nhược thủy”. (Ảnh: Do Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)
Trang bìa của cuốn “Cửu cửu quy chân, thượng thiện nhược thủy”. (Ảnh: Do Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)

Lý Quân biên tập

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn