Chính phủ Palau ban lệnh cấm nhập khẩu, buôn bán và quảng cáo thuốc lá điện tử

Chính phủ Palau đã áp đặt lệnh cấm buôn bán và dùng thuốc lá điện tử ở quốc đảo Thái Bình Dương này với lý do sản phẩm trên có “tác động bất lợi” đến sức khỏe cộng đồng, theo báo cáo địa phương.

Dự luật được Tổng thống Palau, ông Surangel Whipps Jr., ký kết hôm 05/04. Dự luật cũng bao gồm việc cấm nhập khẩu và quảng cáo thuốc lá điện tử ở Palau. Các quy định mới sẽ có hiệu lực vào ngày 29/05.

“Dự luật này sẽ bảo vệ sức khỏe của công chúng, đặc biệt là giới trẻ, khỏi những tác động có hại của thuốc lá điện tử và sẽ tiếp tục nâng cao mục tiêu khuyến khích lối sống lành mạnh cho công dân của chúng ta,” ông Whipps cho biết.

Theo dự luật, những người vi phạm có thể bị phạt 1,000 USD, trong khi các doanh nghiệp hoặc người nhập khẩu, phân phối hay bán thuốc lá điện tử có thể bị phạt lên tới 20,000 USD, Island Times đưa tin.

Bà Valerie Whipps, đệ nhất phu nhân Palau và là chủ tịch của Liên minh Thuốc lá, nói rằng thuốc lá điện tử có chứa các chất gây hại cho sự phát triển não bộ của một người và chất nicotin trong thuốc lá điện tử có thể khiến người dùng bị nghiện.

“Sản phẩm này được thiết kế đặc biệt để thu hút những người trẻ tuổi, và nếu chúng ta để điều đó xảy ra, chúng ta sẽ nuôi dưỡng cả một thế hệ bị tổn hại bởi sản phẩm độc hại này,” Island Times trích dẫn lời của bà Valerie Whipps.

Palau là quốc gia mới nhất đưa ra lệnh cấm đối với thuốc lá điện tử. Theo Trung tâm Quản trị Tốt Toàn cầu về Kiểm soát Thuốc lá, 37 quốc gia đã ban lệnh cấm việc buôn bán thuốc lá điện tử kể từ tháng 02/2021, bao gồm Brazil, Úc, Singapore, Ấn Độ và Mexico.

Xu hướng suy giảm của thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape, dường như đang trên đà thoái trào. Sau một loạt các quy định và gỡ bỏ thị trường thuốc lá điện tử của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), các báo cáo trên phương tiện truyền thông về tác dụng phụ của sản phẩm, và vận động hành lang của các nhà lập pháp và những người ủng hộ sức khỏe, nhu cầu về thuốc lá điện tử đã giảm xuống.

Vào tháng 07/2022, FDA đã ban lệnh cấm tất cả các sản phẩm của JUUL, một thương hiệu thuốc lá điện tử phổ biến được những người hút thuốc cũng như thanh thiếu niên không hút thuốc ưa chuộng.

Lệnh cấm này sau đó đã nhận được cả sự ủng hộ và phản đối dữ dội từ công chúng, mặc dù một thời gian sau FDA đã tạm dừng lệnh cấm, tuy nhiên hành động của họ đã gây tổn hại cho hình ảnh của JUUL và có khả năng ảnh hưởng đến văn hóa dùng thuốc lá điện tử mà công ty từng đại diện rộng rãi.

Một báo cáo được tài trợ bởi Tổ chức vì một thế giới không có khói thuốc lá (FSFW) đã ước tính rằng “cú sốc thông tin sai lệch” thông qua khuyến nghị của cơ quan y tế và phương tiện truyền thông cũng như tình trạng tổn thương phổi và tử vong do thuốc lá điện tử từ năm 2019 đến 2020 đã làm giảm nhu cầu thuốc lá điện tử từ 24 đến 36% tại Hoa Kỳ.

Điều này không chỉ khiến những người không hút thuốc lo sợ về việc ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến một số người hút thuốc nghĩ rằng thuốc lá điện tử còn tệ hơn hút thuốc, mặc dù các chuyên gia y tế đã đồng thuận từ lâu rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá thông thường.

Các nghiên cứu cũng phản ánh sự suy giảm nhẹ về mức độ sử dụng thuốc lá điện tử, mặc dù thị trường báo cáo các dự án và doanh thu cho thị trường thuốc lá điện tử trong những năm tới sẽ tăng từ 7 tỷ USD vào năm 2020 lên mức dự báo là 40.38 tỷ USD vào năm 2028.

Nghiên cứu về thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá thông thường do chúng chứa ít hóa chất nên cũng ít gây hại hơn. Các hóa chất trong thuốc lá điện tử bao gồm nicotin, propylene glycol, glycerin, hương liệu và các hóa chất khác.

Những hóa chất này thường được coi là an toàn đối với người dùng, nhưng không ai chắc chắn về tác dụng của chúng khi hít phải trong thời gian dài.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện các chất tạo hương vị như diacetyl (một hóa chất có liên quan đến bệnh phổi), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (có hại cho sức khỏe nếu ở nồng độ cao), cũng như các kim loại nặng như niken, thiếc và chì trong chất lỏng điện tử.

Nghiên cứu về tác động của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe cũng bị hạn chế. Các nghiên cứu đã tìm thấy việc dùng thuốc lá điện tử có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Tương tự như thuốc lá, việc dùng thuốc lá điện tử cũng liên quan đến tình trạng cao huyết áp và xơ cứng động mạch, mặc dù một số báo cáo cho thấy tác hại đối với động mạch của thuốc lá điện tử thấp hơn so với thuốc lá thông thường.

Health 1+1 và Marina Zhang đã đóng góp cho báo cáo này.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Aldgra Fredly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Aldgra Fredly là một cây bút tự do sống tại Malaysia, chuyên đưa tin về khu vực Á Châu-Thái Bình Dương cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn