Những bức ảnh đạt giải trong cuộc thi Nhiếp Ảnh Dải Ngân hà năm 2022

Các nhiếp ảnh gia thiên văn thường nhanh chóng rời khỏi nhà của họ và đi vào những ngọn núi giữa bóng đêm sâu thẳm, khi nghe tin đầu tiên về việc có tuyết rơi. Và họ thường được coi là những con người kỳ lạ. 

Bật người dậy, thu gom tất cả đồ nghề, và chỉ kịp nhấp một ly cà phê trên chặng hành trình, nhiếp ảnh gia Nick Faulkner từ New Zealand đã lái xe bỏ lại phía sau nhiều thị trấn nhỏ trong bóng đêm bao phủ, vượt qua hàng nghìn con cừu trên đường, cho đến khi anh đến ngọn đồi Lâu Đài nằm ở trung tâm phía Bắc vùng Canterbury.

Tự nhận là “người thích đắm chìm trong bầu trời đêm,” Faulkner thấy mình đang ở một vùng đất hẻo lánh với hàng trăm khối đá vôi phong hóa nằm rải rác – những tảng sa thạch khổng lồ, “vặn vẹo” nhô lên khỏi Trái Đất. Những tảng đá này như tạo nên một dàn diễn viên phụ ăn ảnh đầy ấn tượng để làm nền cho một màn trình diễn chính của anh – những ngôi sao chính hiệu của vở kịch – thiên hà Milky Way trong tất cả sự vinh quang của nàng, một vòng cung những ngôi sao tuyệt đẹp treo lơ lửng trên bầu trời đêm cao vời vợi. Tâm của thiên hà là viên ngọc quý giữa chốn hoang sơ. Đây là một bức ảnh chụp toàn cảnh của anh.

Anh Faulkner chia sẻ, “Vùng núi cao này là một trong những địa điểm yêu thích của tôi để chụp ảnh các vì sao. Kèm thêm vào đó là một trận mưa tuyết vào cuối đông, nên việc chụp không dễ dàng chút nào.”

Bức ảnh tiếp theo của anh có tiêu đề “Đơn độc,” và anh đã gửi bức ảnh này tham dự cuộc thi Nhiếp ảnh gia về dải ngân hà năm 2022. Cuộc thi tập hợp các hình ảnh từ khắp nơi trên thế giới và chọn ra 25 bức ảnh đẹp nhất thắng cuộc mỗi năm. Lựa chọn của năm nay bao gồm tác phẩm của Faulkner và hai mươi nhà nhiếp ảnh thiên văn khác đến từ 14 quốc gia khác nhau, những người đã chụp phong cảnh từ New Zealand đến Nhật Bản, từ Hoa Kỳ đến Tây Ban Nha, cả Ai Cập cho đến Úc, và hơn thế nữa.

Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Đơn độc” của nhiếp ảnh gia Nick Faulkner. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Nick Faulkner qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Kỷ băng hà” của nhiếp ảnh gia Alvin Wu. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Alvin Wu qua Capture the Atlas)

Nhiếp ảnh gia Alvin Wu đã chụp được một cảnh tượng siêu thực trong điều kiện dưới 0 độ C ở độ cao 5,070 mét: một hồ nước xanh đóng băng giữa thiên nhiên Tây Tạng. Người ta gần như có thể nghe thấy lớp băng nứt toát dưới chân mình. Chòm sao Orion sáng rực rỡ treo lơ lửng ở trên bầu trời, gợi lên một chốn bồng lai tiên cảnh, trong khi một nhân vật xuất hiện ở trung tâm, đơn độc khoác lên mình chiếc áo lông và tay cầm một ngọn đuốc, ánh sáng ấm áp của nó phản chiếu trên mặt hồ lạnh giá, trong xanh. Wu vừa hay đặt tên cho viên ngọc quý này là “Kỷ băng hà.”

Anh Wu bày tỏ, “Tôi thật hạnh phúc khi có những ngôi sao đồng hành cùng mình trong màn đêm huyền ảo này.”

Phần lớn công việc này sử dụng kỹ thuật chụp ảnh các ngôi sao và tiền cảnh riêng biệt bằng các loại ống kính khác nhau, cho phép nhiếp ảnh gia sử dụng thiết bị theo dõi các ngôi sao với một máy ảnh – để thu được ánh sáng của các ngôi sao với độ phơi sáng lâu hơn (và chi tiết hơn) và ít chuyển động hơn (sắc nét hơn), trong khi máy ảnh tiền cảnh tập trung vào các chi tiết của các đối tượng ở gần hơn.

Việc lên lịch các buổi chụp ảnh cho những đêm không có trăng và ít ô nhiễm ánh sáng nhân tạo là rất quan trọng. Do đó, những vùng đất vắng vẻ thường được ưu tiên hơn. Một thách thức khác mà các nhà nhiếp ảnh thiên văn gặp phải là xác định thời gian vị trí di chuyển của các ngôi sao để tạo khung hình ngoạn mục cho trung tâm thiên hà, gợi lên cảm giác hoành tráng, làm độ khó tăng thêm hơn nhiều.

Đối với nhiếp ảnh gia Uroš Fink, sáu tháng lên kế hoạch để chuẩn bị cho một trận mưa sao băng Perseid, “làm sáng bừng màn đêm” ở khu vực cao nhất trên dãy Alps ở Slovenia – tất cả đều được trình diễn trên nền thiên hà lộng lẫy.

“Bạn chỉ cần đến đúng nơi và đúng lúc,” anh nói, “Cuối cùng, dù cách nào đi nữa thì trải nghiệm đó cũng không bao giờ khiến tôi thất vọng.”

Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Núi Phú Sĩ và Dải Ngân hà trên Hồ Kawaguchi” của nhiếp ảnh gia Takemochi Yuki. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Takemochi Yuki qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Tia chớp Dải Ngân hà” của nhiếp ảnh gia Jinyi He. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Jinyi He qua Capture the Atlas)

Trong các tác phẩm dự thi khác, nhiếp ảnh gia Jinyi He đã chụp được Dải Ngân hà giữa những ngọn đồi bị xói mòn ở sa mạc Tân Cương của Trung Quốc; Rubén Vela đã chụp được thiên hà của chúng ta ở vùng núi hoàn toàn biệt lập của phía bắc Tây Ban Nha vào mùa đông, nơi tuyết phủ kín làm cho việc đi bộ là gần như bất khả thi, ngay cả khi đi giày tuyết; và nhiếp ảnh gia Spencer Welling đã chụp được những địa hình kỳ lạ ở vùng đất hiểm trở Utah, nơi vào những đêm không trăng, trời tối đến mức các ngôi sao tự in bóng mình xuống mặt đất. Dải ngân hà luôn chiếm vị trí trung tâm trong khung hình.

Những người chiến thắng cuộc thi không chỉ được chọn dựa trên tiêu chí chất lượng hình ảnh của họ mà còn vì câu chuyện hấp dẫn về cách bức ảnh được chụp và ý tưởng tổng thể đằng sau chúng. Mục tiêu của cuộc thi là “mang thiên hà của chúng ta đến gần hơn để mọi người có thể tìm hiểu và khám phá Dải Ngân hà.”

Dưới đây là những tác phẩm đạt giải khác trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia về dải Ngân hà của năm 2022:

Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Mưa sao băng Perseid trên yên ngựa Mangart” của nhiếp ảnh gia Uroš Fink. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Uroš Fink qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Starlit Needle” của nhiếp ảnh gia Spencer Welling. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của  Spencer Welling qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Ngôi nhà của Oải hương” của nhiếp ảnh gia Benjamin Barakat. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Benjamin Barakat qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Thiên hà Kiwi” của nhiếp ảnh gia Evan McKay. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của  Evan McKay qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Đường về quá khứ” của nhiếp ảnh gia Jose Manuel Galvan Rangel. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Jose Manuel Galvan Rangel qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Vòm dải Ngân hà trong buổi sáng mùa xuân” của nhiếp ảnh gia Egor Goryachev. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép  của Egor Goryachev qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Bí mật” của nhiếp ảnh gia Marcin Zajac. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Marcin Zajac qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Dải Ngân hà uốn cong trên sa mạc Pinnacles” của nhiếp ảnh gia Trevor Dobson. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Trevor Dobson qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Màn đêm Ai Cập” của nhiếp ảnh gia Burak Esenbey. (Ảnh được đăng dưới cho phép của Burak Esenbey qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Con đường muối” của nhiếp ảnh gia Alexis Trigo. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Alexis Trigo qua Capture the Atlas)
Dải ngân hà huyền ảo qua ống kính của những nhiếp ảnh gia thiên văn
Tác phẩm “Bầu trời mùa đông trên những ngọn núi” của nhiếp ảnh gia Tomáš Slovinský. (Ảnh được đăng dưới sự cho phép của Tomáš Slovinský qua Capture the Atlas)

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi tại [email protected] và tiếp tục đọc các bài viết truyền cảm hứng bằng cách đăng ký nhận Inspired newsletter tại TheEpochTimes.com/newsletter.

Tác giả bài viết, Michael Wing, là một nhà văn và biên tập viên ở Calgary, Canada, nơi ông sinh ra và theo học lĩnh vực nghệ thuật. Ông chủ yếu viết bài về văn hóa, những mối quan tâm của mọi người, và tin tức đang thịnh hành.

Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn