ĐỘC QUYỀN: Dân biểu Louie Gohmert kêu gọi HHS thiết lập Bảng thương tích Vaccine

‘Chính phủ đang gây khó khăn nhất có thể đối với việc bồi thường cho những thiệt hại do vaccine gây ra’

Khi chuẩn bị rời Quốc hội, dân biểu Louie Gohmert (Cộng Hòa-Texas) đã kêu gọi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) thiết lập Bảng thương tích Vaccine theo yêu cầu pháp luật.

Trong một tuyên bố dành riêng cho The Epoch Times, ông Gohmert cho biết: “Thật đáng ngạc nhiên khi chính phủ và các công ty dược phẩm đã đẩy nhanh quá trình sản xuất vaccine thử nghiệm và bắt buộc hàng triệu người dân Mỹ phải chọn giữa nguy cơ mất việc làm hoặc tự do, nhưng vẫn chưa phát triển một bảng thương tích vaccine về các tác dụng phụ đã biết theo yêu cầu của pháp luật đối với các mũi chích COVID-19.”

Theo Bộ luật Hoa Kỳ mã 247d-6e (5)(A): “Theo quy định, Bộ trưởng sẽ thiết lập một bảng xác định các thương tích được cho là do nguyên nhân quản lý hoặc việc dùng giải pháp đối phó, cũng như khoảng thời gian triệu chứng đầu tiên hoặc biểu hiện khởi phát của từng tác dụng phụ xuất hiện để áp dụng các giả định đó.”

Ngay cả khi một số người gặp phải một tác dụng phụ đã biết do chích vaccine, ông Gohmert nói “chính phủ đang gây khó khăn nhất có thể cho việc bồi thường các thiệt hại.”

Một em bé 2 tuổi được chích liều vaccine COVID-19 đầu tiên của Pfizer trong khi được mẹ bế tại Trung tâm Y tế UW – Roosevelt ở Seattle, tiểu bang Washington, hôm 21/06/2022. (Ảnh: David Ryder/Getty Images)
Một em bé 2 tuổi được chích liều vaccine COVID-19 đầu tiên của Pfizer trong khi được mẹ bế tại Trung tâm Y tế UW – Roosevelt ở Seattle, tiểu bang Washington, hôm 21/06/2022. (Ảnh: David Ryder/Getty Images)

Trong một bức thư độc quyền của The Epoch Times hôm 16/11, ông Gohmert và bốn thành viên khác của Quốc hội đã khuyên Bộ trưởng HHS Xavier Becerra và Quản trị viên Cơ quan Quản lý Dịch vụ và Tài nguyên Y tế (HRSA) Carole Johnson rằng “chưa có một bảng thương tích về các giải pháp đối phó với COVID-19 được thiết lập cho đến nay.”

Ông Gohmert nói “thiếu sót này” của HRSA “khiến nhiều thành viên của Quốc hội và công dân Hoa Kỳ lo ngại sâu sắc.”

Khi mọi việc ổn định, ông Gohmert cho biết trách nhiệm chứng minh thương tích hoặc tử vong do chích vaccine COVID-19 theo Chương trình bồi thường thương tật đối phó (CICP) được chuyển sang cho “những nạn nhân” phải chịu đựng thương tổn mà các cơ quan y tế liên bang thừa nhận có thể là do vaccine gây ra.

‘HHS có lịch sử trì hoãn kéo dài’

Ông Aaron Siri, luật sư về quyền công dân và thương tổn do vaccine, đồng thời là Đối tác quản lý của công ty luật Siri-Glimstad, không ngạc nhiên khi HHS/HRSA đang trì hoãn việc tuân theo luật pháp.

Ông Aaron Siri, luật sư về quyền công dân, vaccine và đối tác quản lý của Siri-Glimstad. (Ảnh: Được sự cho phép của ông Aaron Siri)
Ông Aaron Siri, luật sư về quyền công dân, vaccine và đối tác quản lý của Siri-Glimstad. (Ảnh: Được sự cho phép của ông Aaron Siri)

Ông Siri nói với The Epoch Times: “HHS có lịch sử trì hoãn kéo dài và sửa đổi không phù hợp đối với bảng thương tích vaccine mà họ kiểm soát.” Ông giải thích rằng việc thêm thương tích vào bảng khiến họ khó chống lại những yêu cầu bồi thường và có khả năng nhận thêm các yêu cầu bổ sung. Điều này trái với nhiệm vụ của HHS là giảm các yêu cầu bồi thường và số tiền chi trả cho mỗi yêu cầu. “Việc liệt kê một bảng thương tích sẽ tạo ra một giả định rằng vaccine đã gây ra thương tích, do đó HHS cần chịu trách nhiệm để chứng minh điều ngược lại. Rõ ràng là họ không muốn làm điều đó.”

Ông Siri lưu ý rằng Đạo luật Phòng chống Thương tích do Vaccine cho Trẻ em Quốc gia được ban hành vào năm 1986 chỉ bao gồm ba nhóm vaccine thông thường dành cho trẻ em: sởi, quai bị, rubella; bạch hầu, uốn ván, ho gà; và vaccine bại liệt đường uống. Các nhà sản xuất “đã phải đối mặt với những tổn thất tài chính to lớn từ các vụ kiện về thương tích do những loại vaccine này gây ra.”

Tuy nhiên, thay vì buộc các nhà sản xuất phải tạo ra một sản phẩm tốt hơn và an toàn hơn để giảm số lượng thương tích, chính phủ liên bang đã quyết định miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các nhà sản xuất đối với những thương tích do các loại vaccine này và các loại vaccine khác ở trẻ em mà họ phát triển trong tương lai.

Để cứu trợ những người bị thương tổn nặng do vaccine, họ đã tạo ra Chương trình Bồi thường Thương tích do Vaccine Quốc gia (NVICP). Mọi người không thể kiện Pfizer, GSK, Sanofi và các nhà sản xuất vaccine khác vì những thương tích do vaccine ở trẻ em. Thay vào đó, họ phải kiện chính phủ liên bang, bộ trưởng HHS, thông qua Tòa án Khiếu kiện Liên bang Hoa Kỳ về bất kỳ thương tích nào do vaccine gây ra. Chương trình này có nhiều hạn chế quan trọng ảnh hưởng đến khả năng nhận bồi thường và ở đó, các nạn nhân phải chống lại Bộ Tư pháp, cơ quan phản đối mọi yêu cầu bồi thường thiệt hại do vaccine.

Theo mô tả của Tòa án Khiếu kiện Liên bang Hoa Kỳ, Chương trình Bồi thường Thương tật do Vaccine Quốc gia (Phần 2 của Đạo luật Quốc gia về Tổn thương do Vaccine ở Trẻ em năm 1986) có hiệu lực vào ngày 01/10/1988 và “thiết lập Chương trình Vaccine như một khoản bồi thường không có lỗi chương trình, tiếp nhận các đơn yêu cầu bồi thường tài chính bởi hoặc thay mặt cho những người bị thương hoặc tử vong vì chích một số loại vaccine bắt buộc ở trẻ em.”

Bên cạnh việc Đạo luật Quốc gia về Thương tật do Chủng ngừa cho Trẻ em năm 1986 của chính phủ đã miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các nhà sản xuất đối với thương tích do vaccine, thì Đạo luật PREP mà HHS ban hành vào ngày 17/03/2020, đem lại sự miễn trừ thậm chí còn lớn hơn khi các nhà sản xuất vaccine COVID-19 cũng không thể bị kiện về hiệu quả, các vấn đề khác, cũng như an toàn vaccine. Đạo luật PREP thậm chí còn không cho phép việc đệ đơn khiếu nại đến Chương trình Bồi thường Thương tật do Vaccine Quốc gia.

Thay vào đó, đạo luật này chuyển những người bị tổn thương do vaccine COVID-19 sang một chương trình thậm chí còn hạn chế hơn – Chương trình Bồi thường Thương tật do Giải pháp Đối phó – trong đó cơ quan HHS quyết định các khiếu nại mà không có bất kỳ quy trình xét xử nào.

Ông Siri giải thích: “Đạo luật PREP quy định rằng công chúng không thể kiện các nhà sản xuất vaccine COVID-19 đối với hầu hết mọi thứ liên quan đến các sản phẩm này, không chỉ các vấn đề an toàn.”

Giờ đây, những người bị thương tổn do vaccine COVID-19 phải nộp đơn vào Chương trình Bồi thường Thương tật do Giải pháp Đối phó thuộc quản lý của một cơ quan trong HHS.

Ông Siri lưu ý: “Chương trình này không có giám khảo, không có bồi thẩm đoàn, không có tòa án. Bạn đang gửi yêu cầu [bồi thường] trực tiếp đến một cơ quan trong HHS. Nói cách khác, bạn đang nộp đơn yêu cầu với những người ủng hộ vaccine, ép buộc chích ngừa, nói rằng vaccine là an toàn, cũng như muốn chi trả cho ít tác hại của vaccine nhất có thể, với số tiền càng ít càng tốt.

Ông Gohmert lưu ý: “Chính phủ không chỉ trả hàng tỷ USD cho những loại vaccine không ngăn chặn được sự lây lan của COVID-19, và dịch bệnh như chúng ta đã được thông báo, mà luật pháp hiện hành của Hoa Kỳ còn bảo vệ các nhà sản xuất khỏi trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ thiệt hại nào mà họ biết sẽ có thể xảy ra.”

‘Họ đã gian lận các quy tắc’

Ông Siri nói: “Không có lý do gì để tin rằng HHS sẽ không gian lận các quy tắc để quyết định các yêu cầu bồi thường tổn thương do vaccine COVID-19 giống như cách họ đã làm trong tòa án vaccine kể từ khi cơ quan này được thành lập vào cuối những năm 1980. Ví dụ, HHS, cơ quan kiểm soát nội dung của bảng thương tích vaccine trong tòa án vaccine, đã bào chữa cho các yêu cầu bồi thường bằng một cách dễ dàng và đơn giản là sửa đổi bảng để thu hẹp định nghĩa về tổn thương trong các tiêu chuẩn, đồng thời trợ giúp giải thích nếu có quá nhiều yêu cầu bồi thường hoặc tiền bồi thường cho một tổn thương nhất định.”

Theo Bộ luật Hoa Kỳ § 300aa–22, “Không nhà sản xuất vaccine nào phải chịu trách nhiệm pháp lý trong một vụ kiện dân sự về những thiệt hại từ thương tích hoặc tử vong do vaccine liên quan đến việc chích vaccine sau ngày 1/10/1988, nếu thương tích hoặc tử vong do các tác dụng phụ là không thể tránh khỏi ngay cả khi vaccine đã được pha chế kèm theo các hướng dẫn và cảnh báo thích hợp.”

Hơn nữa, ông Siri cho biết nếu HHS từng tạo ra một bảng vaccine cho COVID-19, chắc chắn nó sẽ không phản ánh tất cả các tổn thương – được các tài liệu khoa học ủng hộ – do vaccine này gây ra.

Ông Siri giải thích: “Họ không muốn tự tạo gánh nặng cho mình đối với những chấn thương thậm chí đã biết từ vaccine COVID-19. Bằng cách tạo bảng [thương tích], họ sẽ tự đặt mình vào vị trí phải tiếp nhận số lượng gia tăng các yêu cầu bồi thường và gặp khó khăn hơn trong việc không bồi thường cho những thương tích.”

Ông cho biết, nhưng vì HHS muốn càng ít yêu cầu bồi thường và chi trả càng ít càng tốt, họ có khả năng sẽ thêm thương tích vào bảng ít nhất có thể và định nghĩa các thương tích càng hẹp càng tốt mà không có vẻ như đang cố gắng gian lận.

Ông nói: “HHS cũng có chính sách khuyến khích chích ngừa. Vậy nên, bất kỳ điều gì gây nghi ngờ về độ an toàn của các mũi chích đều trái ngược với mục tiêu đó, bao gồm cả việc thêm thương tích vào mọi bảng thương tích vaccine do họ quản lý.”

Slide về các báo cáo viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID được trình chiếu trong cuộc họp của Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hồi tháng Sáu.
Slide về các báo cáo viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID được trình chiếu trong cuộc họp của Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hồi tháng Sáu.

Như ông Gohmert giải thích: “Chắc hẳn [HHS] có những lo ngại rằng khi người dân Mỹ phát hiện ra vaccine mà họ được hứa hẹn là không có các tác dụng phụ lại gây ra các tình trạng như vậy, mọi người sẽ tức giận với người cung cấp thông tin sai lệch, cũng như những thiệt hại và tử vong.”

Ông Gohmert cho biết: “Kết quả cuối cùng là những người tuân theo yêu cầu của chính phủ, chích vaccine chỉ để chịu những tác dụng phụ khủng khiếp, đã không nhận được bồi thường từ các hãng dược phẩm với khoản lợi nhuận mới trị giá hàng tỷ USD. Hơn nữa, chính phủ (đã đưa ra lệnh buộc chích ngừa) sẽ không làm theo luật của chính họ và tiết lộ những thiệt hại thực tế do vaccine để những người Mỹ [chịu thương tổn] có thể nhận được sự giúp đỡ về những thiệt hại tài chính do vaccine.”

“Điều cấp thiết là Cơ quan Quản lý Dịch vụ và Tài nguyên Y tế (HRSA) phải tuân theo luật và ngay lập tức tạo bảng thương tích vaccine COVID-19 để người Mỹ có thể có một số giải pháp thích hợp cho mũi chích nguy hiểm bị ép buộc với rất nhiều người này,” ông Gohmert kết luận.

The Epoch Times đã liên hệ với HHS để lấy ý kiến bình luận.

Tú Liên và Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Patricia Tolson
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Patricia Tolson là một phóng viên điều tra và nhà bình luận chuyên mục chính trị từng đạt giải thưởng, người đã làm việc cho các hãng thông tấn như Yahoo! U.S. News và The Tampa Free Press. Tại The Epoch Times, các phóng sự điều tra chuyên sâu của bà về bầu cử, giáo dục, hội đồng trường học, quyền của các bậc cha mẹ, và các quy định bắt buộc liên quan đến COVID-19 đã nhận được sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Quý vị có thể gửi cho bà những ý tưởng về câu chuyện của mình qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn