Đông Y khuyên không nên dùng thức uống có đá hoặc thức ăn lạnh

Người Trung Quốc thuở xưa coi mùa hè như đỉnh cao của cuộc đời, nhưng nó sớm suy giảm bằng cách trở nên mát mẻ khi bước vào mùa thu và tiếp đó là mùa đông – được ví như cuộc sống ở độ tuổi trung niên, v.v. Hiểu biết về tiết khí cho phép chúng ta sống hòa hợp với tự nhiên. Tất cả mọi thứ đều có mùa và nhịp điệu, sống hòa thuận với chân lý cơ bản của tự nhiên sẽ có lợi cho sức khỏe của cơ thể.

Một tách trà hoặc tách cà phê ấm là thói quen buổi sáng yêu thích của nhiều người và giúp duy trì hơi ấm cần thiết cho cơ thể. (Ảnh: engin akyurt/Pixabay)
Một tách trà hoặc tách cà phê ấm là thói quen buổi sáng yêu thích của nhiều người và giúp duy trì hơi ấm cần thiết cho cơ thể. (Ảnh: engin akyurt/Pixabay)

Tác động lên con người: Có một câu châm ngôn cổ của Trung Quốc, “Thời gian tốt nhất để chữa bệnh mùa đông chính là mùa hè, và thời gian tốt nhất để chữa bệnh mùa hè chính là mùa đông”. Bệnh mùa đông giống như băng cực kỳ lạnh trong cơ thể chúng ta; nếu chúng ta muốn làm tan chúng đi, thì chúng ta cần tìm thời điểm khi cả môi trường và cơ thể chúng ta cùng đang nóng.

Các y học gia hàng đầu ở Trung Quốc dựa vào quy luật vận hành trong thiên nhiên để chữa bệnh, và chúng ta cũng có thể làm vậy. Chúng ta có thể chăm sóc cơ thể cẩn thận hơn để vượt qua những về vấn đề sức khỏe trước đây và để chuẩn bị bước sang một mùa đông an toàn.

Sống hòa hợp với mùa: Mặc dù rất khó để bắt đầu thói quen không ăn thực phẩm lạnh – thậm chí có thể là một thay đổi lớn với một số người – nhưng sẽ rất tốt cho cơ thể nếu chúng ta tránh thực phẩm lạnh trong thời gian dài. Lạnh ở đây nghĩa là lạnh hơn nhiệt độ cơ thể chúng ta. Đặc biệt là cần tránh thức ăn lạnh hơn nhiệt độ phòng thông thường.

Hệ tiêu hóa của chúng ta giống như một ngọn lửa. Không nên đồ lạnh là vì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và mất đi cân bằng nóng lạnh trong cơ thể. Ông bà ta cũng thường nói “bị lạnh bụng” để nói về ăn uống khó tiêu, hoặc đau bụng do tiêu hóa…

Hãy tránh dầm mưa hoặc để mưa làm ướt. Nếu bạn ở trong phòng có máy lạnh, thì nên che kín bụng. Nếu như cảm thấy nóng, bạn có thể xoa bóp sau gáy để giảm cảm giác nóng. Bất cứ ai đều có thể xoa bóp bấm huyệt Túc tam lý. Danh y nổi tiếng đời nhà Đường, Tôn Tư Mạc sống đến hơn 140 tuổi. Ông nói rằng bấm huyệt này sẽ giúp tăng cường sức khỏe và tránh bệnh tật. Đó là một trong những điều quan trọng nhất đối với tuổi thọ và cải thiện tiêu hóa, giúp tuần hoàn máu, cân bằng độ ẩm bên trong cơ thể theo lý thuyết Đông y Trung hoa.

Tác giả: Moreen Liao

Biên dịch: Huyền Thanh 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn