Florida tăng vọt các trường hợp nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau cơn bão Ian

Các quan chức cho biết Florida đã trải qua sự gia tăng số trường hợp vi khuẩn ăn thịt người sau cơn bão Ian và lũ lụt kéo dài.

Theo Bộ Y tế Florida, đã có 65 trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus và 11 trường hợp tử vong ở bang này tính đến hôm 19/10. Trong toàn bộ năm 2021, đã có 34 trường hợp nhiễm bệnh và 10 trường hợp tử vong được báo cáo trên khắp tiểu bang.

Trong số 65 trường hợp đó, 29 trường hợp được xác nhận chỉ riêng ở Lee County, khiến Bộ Y tế Florida phải cảnh báo người dân về những nguy cơ do Vibrio vulnificus gây ra vào ngày 03/10.

Quận Collier, nằm ngay phía nam của Quận Lee, cũng đã ghi nhận ba trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận.

Theo các quan chức, sự gia tăng số ca nhiễm bệnh là do lũ lụt và nước đọng sau cơn bão Ian, cơn bão cấp 4 đổ bộ vào ngày 28/09.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn xuất hiện tự nhiên trong nước lợ ấm, là hỗn hợp nước ngọt và nước muối.

Theo các quan chức, vi khuẩn này là một phần của nhóm vi khuẩn Vibrio “ưa mặn” vì chúng cần muối. Nhiễm trùng, mặc dù hiếm gặp, có thể được gây ra sau khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắt hoặc vết xước mở mới bị.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus có thể đe dọa tính mạng và nhiều người được chẩn đoán nhiễm trùng cần được chăm sóc đặc biệt hoặc trong một số trường hợp, phải cắt cụt chi nếu nhiễm trùng xâm nhập vào máu và gây ra nhiễm trùng huyết.

Theo CDC, khoảng 1/5 số người bị nhiễm Vibrio tử vong, đôi khi chỉ trong vòng vài ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Florida tăng vọt các trường hợp nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau cơn bão Ian
Những gì còn lại của Nhà thờ Hope Lutheran trong cộng đồng Vịnh Cove ở Port Charlotte, Florida, sau cơn bão Ian vào ngày 29/09/2022. (Theo lời của Michelle Chacon)

Suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao hơn

Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn và sốt. Những người bị nhiễm trùng máu cũng có thể có biểu hiện ớn lạnh, huyết áp thấp nguy hiểm và tổn thương da phồng rộp.

Những người bị nhiễm trùng vết thương cũng có thể bị đỏ, đau, sưng, nóng, đổi màu và chảy dịch.

Theo CDC, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh do vi khuẩn Vibriosis, nhưng những người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do nhiễm trùng cao hơn. Điều đó bao gồm những người bị bệnh gan kinh niên hoặc dùng thuốc làm giảm khả năng chống lại vi trùng của cơ thể.

Vibrio vulnificus không lây truyền từ người sang người.

CDC ước tính rằng có 80,000 người bị bệnh do Vibriosis, và 100 người tử vong vì nhiễm trùng ở Hoa Kỳ hàng năm.

Hôm 17/10, một phát ngôn viên của sở y tế quận nói với BBC, “Sở Y tế Florida ở quận Lee đang quan sát sự gia tăng bất thường các trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus do tiếp xúc với nước lũ và nước đọng sau cơn bão Ian.”

Người phát ngôn cũng kêu gọi cư dân “luôn luôn nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc để vết thương hở, vết cắt hoặc trầy xước trên da trong nước ấm, nước lợ hoặc nước muối.”

“Sự cố tràn nước thải, giống như sự cố do Bão Ian gây ra, có thể làm tăng số lượng vi khuẩn. Khi tình hình sau bão diễn tiến, mọi người nên đề phòng nhiễm trùng và bệnh tật do Vibrio vulnificus.”

Bất kỳ ai có thể đã tiếp xúc với vi khuẩn Vibrio vulnificus và đang có các triệu chứng đều được khuyến khích tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Katabella Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Katabella Roberts đưa tin cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn