Gan của bạn có thể tự phục hồi sau nhiều năm uống rượu không?

Một trong những sự thật thú vị và nổi tiếng về lá gan – một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể bạn, đó là gan có thể tự phục hồi. Nhưng khả năng này ở mức độ nào?

Giả sử như lá gan của bạn có thể tự phục hồi sau khi bạn đã uống rượu trong nhiều năm. Như vậy, có phải việc này sẽ giống như bạn chưa bao giờ động đến rượu hay không?

Điều đó thực sự phụ thuộc vào mức độ thiệt hại mà rượu đã gây ra.

Khả năng tự phục hồi của gan
Khi uống rượu gan khỏe mạnh (màu nâu sậm) sẽ chuyển thành gan nhiễm mỡ (gan màu vàng) và viêm gan (gan màu nâu đỏ, bóng) có thể phục hồi. Khi tiếp tục uống rượu sẽ dẫn đến xơ gan (gan có nốt) không phục hồi. (Ảnh: D.R.A medical)

Bệnh gan liên quan đến rượu có nhiều giai đoạn khác nhau. Nhưng hai giai đoạn đầu tiên, bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và viêm gan do rượu, không gây ra nhiều triệu chứng. Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu có thể không biểu hiện triệu chứng gì, do đó có thể tiến triển dễ dàng mà không cần báo trước.

Nếu bạn ngừng uống rượu trong hai giai đoạn đầu, gan của bạn sẽ có khả năng tự phục hồi. Tuy nhiên, khoảng thời gian [để phục hồi] sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Quá trình chữa lành có thể bắt đầu trong vòng vài ngày và mất vài tuần đến một năm để gan phục hồi hoàn toàn về chức năng ban đầu. Bạn sẽ muốn loại bỏ rượu trong thời gian này và cố gắng ăn uống lành mạnh nhất có thể.

Mặt khác, nếu bệnh gan của bạn đã tiến triển đến mức xơ gan với tổn thương mô sẹo trên gan, gan của bạn sẽ không thể tự phục hồi. Các mô sẹo là vĩnh viễn, và việc tiếp tục uống rượu có thể dẫn đến suy gan và một loạt các nguy cơ tử vong khác.

Vì bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho đến giai đoạn thứ hai của vấn đề về gan, tốt nhất bạn nên tính toán lượng mình uống. Nếu bạn uống vượt quá một đơn vị cồn tiêu chuẩn (*) mỗi ngày với phụ nữ hoặc hai đơn vị cồn với nam giới, thì gan của bạn nhiều khả năng sẽ không thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Nếu bạn bắt đầu nhận thấy cảm giác khó chịu ở bụng, mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân, chán ăn hoặc buồn nôn, thì đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan giai đoạn đầu. Xét nghiệm máu và siêu âm có thể giúp xác định sức khỏe tổng thể của gan.

Tóm lại, gan của bạn có thể tự phục hồi đến một thời điểm nào đó. Để duy trì sức khỏe của gan, hãy tiêu thụ một lượng cồn từ thấp đến vừa phải và đi khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Mat Lecompte là một ký giả về sức khỏe của Bel Marra Health, nơi bài báo này được xuất bản lần đầu tiên.

Ghi chú của dịch giả:

Một đơn vị cồn tiêu chuẩn tương đương:

  • 3/4 chai hoặc 3/4 lon bia 330ml (5%)
  • một chai hoặc một lon nước trái cây/cider/strongbow có cồn loại 330ml (4,5%)
  • một ly bia hơi 330ml (4%); một ly rượu vang 100ml (13,5%)
  • một ly nhỏ rượu mạnh 40ml (30%)

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn