Kinh nguyệt kéo dài hàng tháng sau chích ngừa là rất đáng lo ngại

Theo Tiến sĩ Shelly Cole, bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa ở Texas, dữ liệu thu thập từ hệ thống báo cáo các biến cố bất lợi của Israel cho thấy rằng, một số phụ nữ đã bị rối loạn kinh nguyệt trong hơn 12 tháng sau khi chích ngừa vaccine COVID-19.

Cô Cole nói với The Epoch Times: “Dữ liệu của Israel là rất đáng lo ngại.”

Trong số 282 phụ nữ Israel báo cáo có rối loạn kinh nguyệt sau chích ngừa vaccine COVID-19, 88 người có thông tin về thời gian rối loạn kinh nguyệt. Trong đó, 83 người tiết lộ rằng các vấn đề kinh nguyệt của họ đã kéo dài trong hơn một tuần. Một số vấn đề của nhiều người vẫn còn đang tiếp diễn.

Tất cả báo cáo đều là ở người lớn, trừ một báo cáo chi tiết duy nhất từ một bé gái dưới 18 tuổi về tình trạng kinh nguyệt bất thường kéo dài từ một đến sáu tháng.

Trong số 82 báo cáo khác, 11 trường hợp có vấn đề kéo dài từ một tuần đến một tháng, 42 trường hợp có vấn đề từ một đến sáu tháng, 22 trường hợp có vấn đề từ sáu đến 12 tháng và bảy trường hợp kéo dài trong hơn 12 tháng.

Các báo cáo đến từ những phụ nữ đã chích ngừa Pfizer hoặc Moderna COVID-19. Dữ liệu được đệ trình trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022 và đã được thảo luận trong một cuộc họp kín vào mùa hè.

Kinh nguyệt kéo dài hàng tháng sau chích ngừa là rất đáng lo ngại
Ảnh chụp màn hình biểu đồ thể hiện sự phân bố thời gian của các rối loạn kinh nguyệt kéo dài hơn một tuần sau khi chích vaccine mRNA COVID-19. (Ảnh: Bộ Y tế Israel/Screenshot by The Epoch Times)

Các chuyên gia y tế cho biết số trường hợp rối loạn kinh nguyệt thực tế còn lớn hơn nhiều so với những gì được báo cáo trên hệ thống. Nhiều phụ nữ có thể nghĩ rằng tình trạng của họ không liên quan đến vaccine, không biết về hệ thống báo cáo, hoặc không được bác sĩ khuyến khích báo cáo.

Cô Cole cho biết cô không ngạc nhiên khi nhiều phụ nữ phàn nàn về vấn đề kinh nguyệt không đều, bao gồm cả tình trạng chảy máu bất thường sau chích ngừa. Cô đã thấy điều này “trong suốt đại dịch” tại phòng khám của mình và đã thảo luận vấn đề này với nhiều bác sĩ.

Cô vẫn sốc khi biết Bộ Y tế Israel (MoH) đã báo cáo nguy cơ rối loạn kinh nguyệt thấp hơn dữ liệu trong một báo cáo công khai (pdf) từ hệ thống báo cáo các biến cố bất lợi được công bố vào tháng 08, hai tháng sau khi cuộc họp kín diễn ra.

Bộ Y tế đã dùng tổng số liều vaccine được chích ngừa sau khi dữ liệu về các mũi chích bị xóa bỏ – hơn 18 triệu liều – làm mẫu số để tính toán nguy cơ xảy ra biến cố bất lợi. Dữ liệu về các mũi chích bị xóa vào cuối năm 2020, nhưng hệ thống báo cáo phải đến tháng 12/2021 mới được đưa ra.

Cô Cole cho biết: “Họ đã chích các liều vaccine Pfizer trong 18 tháng và chỉ xem xét các tác dụng phụ trong vòng sáu tháng. Vậy làm thế nào mà kết quả này có thể có giá trị?”

Điều này đã làm giảm thiểu nguy cơ của các tác dụng phụ trong khi tính toán, bao gồm cả bất thường về kinh nguyệt. Và họ đã tính cả số liều cho nam giới mặc dù nam giới không có kinh nguyệt.

Cô Cole cho biết: “Họ đã giảm thiểu tình trạng kinh nguyệt không đều bằng cách đưa những người đàn ông vào trong dữ liệu.”

Bộ Y tế đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Bộ cho biết: “Các hiện tượng được báo cáo là hiện tượng đã được biết đến trong tài liệu chuyên môn cũng như được tìm thấy trong các báo cáo trước đây của Bộ Y tế, và chúng ta không thấy có sự gia tăng của một hiện tượng mới (tín hiệu mới) nào cả.” Tuyên bố này là sai sự thật, theo bài trình bày trong cuộc họp bí mật.

Bài trình bày trong cuộc họp bí mật

Bộ Y tế đã ủy quyền cho một nhóm các nhà nghiên cứu để phân tích các báo cáo về biến cố bất lợi sau chích ngừa được gửi đến hệ thống báo cáo mới từ tháng 12/2021 đến tháng 05/2022. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thời gian xảy ra một số biến cố, bao gồm rối loạn kinh nguyệt, không ngắn hoặc ở mức trung bình như các cơ quan y tế tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng các quan chức của Pfizer đã thông báo cho họ rằng công ty không biết gì về bất kỳ triệu chứng kéo dài nào.

Pfizer đã không phản hồi về nhiều thư điện tử yêu cầu bình luận.

Cô Sasha Zhurat, người trình bày chính tại cuộc họp, nói rằng nhiều người phàn nàn về việc kinh nguyệt bất thường đã kéo dài trong vòng vài tháng chứ không phải vài ngày như trong tập tài liệu được phát cho những người chích ngừa vaccine.

“Nhưng so với tờ tài liệu ghi rằng các triệu chứng sẽ biến mất sau vài ngày, chúng tôi nhận thấy rằng trong nhiều báo cáo, chỉ 5% có các triệu chứng kéo dài từ hai tuần cho đến một tháng, còn lại tất cả đều kéo dài hơn nhiều.” Cô Zhurat cho biết.

Cô nói thêm rằng “hơn 90% báo cáo đề cập đến khoảng thời gian [xảy ra triệu chứng bất thường] và những thay đổi kéo dài,” 60% báo cáo có sự thay đổi kéo dài đến ba tháng.

Trong 10% những phụ nữ này, cô Zhurat nói rằng họ đã gặp phải vấn đề kinh nguyệt tương tự sau khi chích liều vaccine bổ sung, một hiện tượng được gọi là tái phát.

Sự tái phát là một yếu tố để thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa vaccine và tác dụng phụ khi việc dùng lại cùng một loại vaccine gây ra sự tái phát của một tác dụng phụ đã biến mất.

Các nhà sản xuất vaccine và cơ quan y tế đã chính thức công nhận một số tác dụng phụ, chẳng hạn như bệnh viêm tim. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện các mũi chích có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nữa. 

Cuộc họp bí mật đã được ghi lại trong khi những người tham gia không hề hay biết và bị rò rỉ cho nhà báo người Israel Yaffa Shir-Raz, người đã tiết lộ câu chuyện vào tháng 08. The Epoch Times đã xem lại đầy đủ đoạn ghi âm.

Một số phát hiện, bao gồm cả phát hiện về sự tái phát, đã bị bỏ qua trong báo cáo công khai của Bộ Y tế.

Kinh nguyệt kéo dài hàng tháng sau chích ngừa là rất đáng lo ngại
Một cư dân nhận được liều vaccine coronavirus thứ tư tại một viện dưỡng lão sau khi Israel phê duyệt vaccine cho những người trên 60 tuổi ở Tel Mond, Israel, vào ngày 06/01/2022. (Ảnh: Amir Levy/Getty Images)

Các nghiên cứu

Sau khi triển khai vaccine mRNA COVID-19, nhiều phụ nữ trên khắp thế giới cũng bắt đầu báo cáo về sự thay đổi kinh nguyệt.

Một nghiên cứu cho thấy vaccine có liên quan đến việc gia tăng lượng máu kinh ở khoảng 39,000 phụ nữ, những người đã phản hồi trong cuộc khảo sát vào tháng 04/2021. Nghiên cứu được công bố trên Tập san Science Advances vào tháng 07/2022.

Các tác giả viết: “Trong mẫu này, 42% những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đã bị chảy máu nhiều hơn so với bình thường, trong khi 44% cho biết không có sự thay đổi sau khi chích ngừa. Trong số những người thường không có kinh nguyệt, 71% số người dùng thuốc tránh thai kéo dài có thể đảo ngược, 39% dùng hormone chuyển đổi giới tính và 66% sau mãn kinh xuất hiện tình trạng chảy máu đột ngột.”

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh Quốc vào ngày 27/09 cho thấy việc chích ngừa có thể kéo dài chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cho biết những phụ nữ chích bất kỳ vaccine COVID-19 nào đều có kinh nguyệt tăng thêm 0.71 ngày sau liều đầu tiên và chu kỳ kinh tăng thêm 3.91 ngày sau liều thứ hai.

Các tác giả kêu gọi những nghiên cứu sâu hơn về thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ sau chích ngừa để tìm ra nguyên nhân.

Lia Onely đã đóng góp cho bài báo này.
Cô Meiling Lee là một ký giả của The Epoch Times đưa tin về sức khỏe.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Meiling Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Meiling Lee là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Quý vị có thể liên lạc với cô bằng cách gửi thư điện tử đến [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn