Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang cho trẻ em không được khoa học ủng hộ

Các thượng nghị sĩ New Jersey đã tổ chức một phiên điều trần vào tuần lễ từ 12/07 đến 16/07 để tìm hiểu xem liệu khoa học có ủng hộ việc bắt buộc trẻ em đeo khẩu trang trong trường học hay không, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về hiệu quả tích cực và tác động tiêu cực của những chiếc khẩu trang này.

Các nhà khoa học đã làm chứng về hiệu quả của khẩu trang trong việc ngăn chặn sự lây lan COVID-19, một căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra. Các chuyên gia y tế và phụ huynh đã nói về tác động của khẩu trang đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

Các nhà lập pháp tham gia phiên điều trần khẳng định rằng đeo khẩu trang cho trẻ em không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và có thể gây hại cho trẻ em về mặt tâm lý, tình cảm, phát triển và thể chất.

Vào tháng 5, yêu cầu đeo khẩu trang ở hầu hết các địa điểm công cộng tại New Jersey đã được Thống đốc Phil Murphy dỡ bỏ nhưng quy định đeo khẩu trang cho trẻ em trong trường học vẫn được duy trì, được biện minh là do thiếu vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi. .

Khẩu trang không có hiệu quả bảo vệ trẻ em trước COVID-19

Tiến sĩ Martin Kulldorff, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, đồng thời là nhà thống kê sinh học và dịch tễ học cho biết, chưa có bất kỳ thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên nào trên trẻ em để đánh giá lợi ích của việc đeo khẩu trang, nhưng các quốc gia khác nhau phản ứng khác nhau đối với đại dịch.

“Trong đợt đầu tiên [của đại dịch COVID-19] vào mùa xuân năm 2020, hầu hết các nước phương Tây lớn đều đóng cửa trường học của họ trong khoảng thời gian dài hơn hoặc ngắn hơn, bao gồm nhiều tiểu bang ở Mỹ. Thụy Điển là quốc gia ngoại lệ vẫn mở cửa trường học và nhà trẻ, vẫn nhận trẻ từ 1 đến 15 tuổi, khoảng 1,8 triệu trẻ em đến trường.

Ông Kulldorf cho biết tại phiên điều trần rằng, vào thời điểm đó, tại Thụy Điển, không có khẩu trang, không có gián cách xã hội và không có xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em, nhưng việc dọn dẹp vệ sinh ở các trường học và cơ sở giữ trẻ được thực hiện thường xuyên hơn và khi trẻ nào bệnh thì được gửi về nhà.

Ông Kulldorf nhấn mạnh, mặc dù thiếu ba việc này, nhưng “không có trẻ nào trong số 1,8 triệu trẻ em này chết [vì COVID-19].” 

“COVID chủ yếu lây lan qua người lớn. Khi trẻ em bị nhiễm … chúng thường bị lây từ người lớn. Và việc lây truyền từ trẻ em sang người lớn là điều rất bất thường ”.

Ông Kulldorf cho biết nguy cơ nhiễm COVID-19 đối với giáo viên là tương đương hoặc thấp hơn một chút so với mức trung bình trong các ngành nghề khác. “Đeo khẩu trang không có mục đích gì cả, vì lợi ích của trẻ em hay lợi ích của giáo viên. Không có lý do sức khỏe cộng đồng nào để làm điều đó ”.

“Tôi nghĩ tại Hoa Kỳ, đối với toàn bộ đại dịch này, đã có khoảng 350 trường hợp tử vong do COVID ở trẻ em được báo cáo. Và chúng tôi không biết chính xác bao nhiêu trong số đó là do COVID so với bao nhiêu là bệnh lý nền kèm với COVID vì [the] CDC chưa thực hiện đánh giá đó.”

Ông Kulldorf cho biết số trẻ em tử vong do cúm hàng năm từ 200 đến 1,000 trẻ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh cúm.

Ông Kulldorf nói, “Mỗi một cái chết trong số này đều là bi kịch, nhưng“ đối với trẻ em, [khẩu trang] không đặc biệt bảo vệ chúng khỏi COVID.

Nhưng khẩu trang gây ra nhiều vấn đề cho trẻ em

đeo khẩu trang cho trẻ em
Một học sinh thổi sáo trong khi đeo khẩu trang trong một lớp học âm nhạc tại trường trung học Sinaloa ở Novato, California, hôm 02/03/2021. (Ảnh: Haven Daily/AP)

Maria Crisler, một nhà khoa học lâm sàng có kinh nghiệm chuyên môn về vi sinh cho biết, “Có rất nhiều bằng chứng về tác dụng phụ nghiêm trọng của việc trẻ em đeo khẩu trang và chúng không nên bị bắt buộc phải đeo chúng”.

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 4, 68% trong số hơn 25,000 trẻ em tham gia nghiên cứu “có vấn đề với khẩu trang” và hàm lượng carbon dioxide mà chúng hít phải cao hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn có thể chấp nhận được, Crisler làm chứng.

Crisler cho biết do hấp thụ nhiều carbon dioxide, những đứa trẻ tham gia nghiên cứu đã gặp phải các triệu chứng như dễ kích thích, đau đầu, khó tập trung, ngại đi học hoặc đi mẫu giáo, khó chịu, học kém, buồn ngủ hoặc mệt mỏi.

Nhà khoa học lâm sàng giải thích, vấn đề đeo khẩu trang thậm chí còn quan trọng hơn đối với trẻ em so với người lớn vì sự khác biệt về giải phẫu khiến một đứa trẻ dễ bị tổn thương hơn người lớn do thiếu oxy và hấp thụ nhiều carbon dioxide, nhà khoa học lâm sàng giải thích.

“Có những thay đổi sinh lý lên não, từ tim, phổi, thận và hệ thống miễn dịch trong vòng 45 giây sau khi đeo khẩu trang.”

Hơn nữa, vi khuẩn có thể tập trung ở bên ngoài khẩu trang vì các giọt bắn chứa đầy vi khuẩn bị mắc kẹt trong khẩu trang và có thể được hít lại, Crisler cho biết trong bài thuyết trình của mình. “Không có khẩu trang sẽ thở ra các giọt nhỏ và khô nhanh chóng. … khẩu trang được sử dụng càng lâu, càng có nhiều vi khuẩn được thở ra qua nó ”.

“Mặt ngoài của khẩu trang phẫu thuật- loại mà trẻ em chủ yếu đeo đến trường – được thử nghiệm tại các bệnh viện, đã phát hiện thấy nhiều vi khuẩn tập trung ở bên ngoài khẩu trang hơn là trong môi trường.”

Một nghiên cứu được thực hiện bởi một phòng thí nghiệm của Đại học Florida cho thấy một số loại vi khuẩn có mặt trên khẩu trang, Crisler lưu ý và nhấn mạnh rằng nghiên cứu này là phi khoa học.

Crisler cũng đề cập rằng các giải pháp tự nhiên để bảo vệ trẻ em “bắt đầu bằng chế độ ăn uống và tập thể dục”, vì chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu nghỉ ngơi là một trong những yếu tố góp phần gây ra bệnh tật và rối loạn chức năng miễn dịch.

Tiến sĩ Paul Alexander, giáo sư y học chứng cứ tại Đại học McMaster ở Canada và là cựu cố vấn về đại dịch COVID của chính quyền cựu TT Trump, chỉ ra rằng không có bằng chứng rõ ràng cho thấy khẩu trang có hiệu quả nhưng có báo cáo và bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang là có khả năng gây hại.

Quý vị đang tích tụ carbon dioxide sau khẩu trang, quý vị không nhận được lượng oxy thích hợp, v.v. Và quý vị có báo cáo về thiệt hại trên toàn thế giới,” Tiến sĩ Alexander nói thêm, “WHO [Tổ chức Y tế Thế giới] đưa ra một báo cáo… nêu rõ trẻ em dưới sáu tuổi, không nên đeo khẩu trang, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Tiến sĩ Alexander cũng nói rằng các trường hợp lây truyền COVID-19 không có triệu chứng dẫn đến việc phong tỏa và đóng cửa trường học cũng như tái nhiễm là rất hiếm.

“Khi chúng tôi xem xét các bằng chứng, chúng tôi không thể tìm thấy các dấu hiệu rõ ràng, bằng chứng thực tế, các trường hợp, trong đó sự lây lan không có triệu chứng là mối quan tâm thực sự hoặc tái nhiễm, nhiễm trùng tái phát là mối quan tâm thực sự. Và chúng tôi có thể tranh luận từng trường hợp mà quý vị trình bày là diễn giải thiếu sót.” 

đeo khẩu trang cho trẻ em
Các học sinh đeo khẩu trang xếp hàng theo quy định giãn cách xã hội trước nhà ăn tại một trường tiểu học ở Louisville, Ky., hôm 17/03/2021. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)

Cô Jacqueline Tobacco, một thành viên của Hội đồng Giáo dục ở Middletown, tiểu bang New Jersey, đã làm chứng rằng con trai cô đã đến trường mà không đeo khẩu trang kể từ tháng 9 sau một cuộc chiến dài và một vụ kiện mà cô đã nộp đơn.

“Thằng bé đã đi học an toàn cả năm — các trường học đã được mở ở Middletown — và không bao giờ bị cách ly, không bao giờ bị COVID, ”Tobacco nói.

Cô đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành một ghế trong Hội đồng Giáo dục sau khi vận động tranh cử trên một nền tảng phản đối phong tỏa và phản đối khẩu trang và đã trở thành thành viên của hội đồng vào tháng Giêng.

Bà Erin Pain, một y tá trường học, đã làm chứng rằng việc đeo khẩu trang có thể gây hại cho trẻ em về mặt tâm lý, sự phát triển và thể chất.

Bà đã thấy nhiều trẻ em lo lắng và sợ hãi. Bà Pain kể cho các thượng nghị sĩ câu chuyện về một bé gái đến gặp bà vì bị nôn trong lớp. Bé gái đó đã thực sự lo lắng khi nhìn thấy những người đeo khẩu trang và ý nghĩ đó chiếm trọn tâm trí của đứa trẻ đến mức cảm thấy cồn cào trong bụng và buồn nôn.

Một cô bé khác nhìn thấy bà Pain đã phát khóc vì quên mang khẩu trang đến trường và sợ rằng sẽ mang COVID về nhà. Bà Pain nói: “Tôi đã phải dành 15 phút với cô bé để giúp cháu bình tĩnh lại sau đó mới đưa cháu vào lớp,” bà Pain nói.

Bà Pain giải thích rằng sự phát triển của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi khẩu trang. “Trẻ em học bằng cách nhận biết các dấu hiệu trên khuôn mặt… và [việc học của chúng] bị cản trở khi đeo khẩu trang.”

Khi giáo viên mỉm cười với chúng, lũ trẻ biết rằng chúng đã trả lời đúng hoặc làm tốt, bà Pain tiếp tục.

“Về mặt phát triển, những đứa trẻ này đang phải chịu đựng. Chúng thực sự đang ở một thời điểm khó khăn, đặc biệt là những đứa trẻ khiếm thính và những trẻ em có nhu cầu đặc biệt đang gặp khó khăn nghiêm trọng khi đeo những chiếc khẩu trang này,” bà nói.

Bà y tá cũng thấy phát ban trên mặt, đau họng, lở loét do đeo khẩu trang. Bà Pain cho biết, trẻ em đôi khi đeo cùng một chiếc khẩu trang trong vài ngày, chạm vào chúng và đôi khi quên rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc lật chúng từ trong ra ngoài.

CDC khuyến nghị nên giặt khẩu trang bằng vải bất cứ khi nào nó bị bẩn hoặc ít nhất là hàng ngày.

Thượng nghị sĩ bang New Jersey Michael Doherty, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết sau tất cả lời chứng, “Hôm nay chúng tôi nghe nói rằng khẩu trang gây hại và không có lợi. Và có rất nhiều bằng chứng khoa học ủng hộ điều này. Khẩu trang đang gây ra những tổn hại không thể khắc phục được cho con cái của chúng ta. Và cơ sở khoa học rất rõ ràng đối với tôi.”

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa New Jersey Kristin Corrado nói: “Điều thực sự quan trọng là phải nghe khoa học.”

“Chúng tôi có luật [được ban hành]… cấm bất kỳ trường học hoặc xe buýt nào bắt buộc trẻ em phải đeo khẩu trang trong trường hoặc trên xe buýt. Chúng tôi cũng có luật cấm bắt buộc đeo khẩu trang tại các nhà trẻ và trại hè. Cha mẹ nên là người duy nhất đưa ra quyết định y tế cho con cái của họ. Và rõ ràng rằng, đeo khẩu trang là một quyết định y tế, điều đó không bao giờ nên được quyết định bởi chính phủ tiểu bang New Jersey, ông Corrado cho biết khi kết thúc phiên điều trần.

Do Ella Kietlinska thực hiện
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn