Lo ngại hoạt chất làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp trong 2 loại thuốc phổ biến Ozempic và Wegovy

Một nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa ung thư tuyến giáp và hai loại thuốc phổ biến dùng để điều trị tiểu đường và béo phì Ozempic và Wegovy.

Cơ quan Dược phẩm Âu Châu (EMA) đã ban hành tín hiệu an toàn thuốc về nguy cơ ung thư tuyến giáp tiềm ẩn liên quan đến một số nhóm thuốc bao gồm semaglutide, thành phần hoạt chất trong thuốc Ozempic được sử dụng rộng rãi và chấp thuận cho điều trị bệnh tiểu đường loại 2 và Wegovy, thuốc điều trị bệnh béo phì.

Các loại thuốc được đề cập trên đều là chất chủ vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1). Các nhà sản xuất thuốc, bao gồm Novo Nordisk, AstraZeneca, Eli Lilly và Sanofi Winthrop phải gửi thông tin bổ sung trước ngày 26/07/2023.

Một tín hiệu về an toàn không nhất thiết ngụ ý đến mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa thuốc và tác dụng phụ được báo cáo. Mục đích của việc đánh giá các tín hiệu về an toàn là để xác định liệu có tồn tại mối liên hệ nhân quả giữa thuốc và tác dụng phụ được báo cáo hay không.

Ông Lars Otto Andersen-Lange, giám đốc quan hệ truyền thông của Novo Nordisk, cho biết trong một tuyên bố với The Epoch Times: “Novo Nordisk nhận thức được tín hiệu và yêu cầu của EMA, và sẽ đưa ra đánh giá kỹ lưỡng về tất cả dữ liệu liên quan để làm sáng tỏ chủ đề này.”

Theo ông Andersen-Lange, các sản phẩm của Novo Nordisk, bao gồm cả semaglutide, đã có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ và dữ liệu an toàn thu thập được từ các thử nghiệm lâm sàng và giám sát sau khi đưa ra thị trường không cho thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào liên quan đến ung thư tuyến giáp.

Hơn nữa, ông Andersen-Lange đã nhấn mạnh “những hạn chế quan trọng” trong nghiên cứu gây lo ngại, đề cập đến một nghiên cứu bệnh-chứng lồng ghép được công bố trên tập san Chăm sóc bệnh Tiểu đường (Diabetes Care) vào tháng 02/2023. Những hạn chế này bao gồm việc không xác thực được các trường hợp, phân biệt không đầy đủ các sự kiện tái phát, khả năng xảy ra phân loại sai các sự kiện và phơi nhiễm thuốc chưa được xác nhận.

Các báo cáo tự phát, nghiên cứu lâm sàng hoặc tài liệu khoa học có thể kích hoạt tuyên bố của EMA về tín hiệu an toàn.

Nghiên cứu Dẫn đến Cảnh báo An toàn Thuốc

Nghiên cứu bệnh chứng trên được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học người Pháp, đã phân tích dữ liệu từ cơ sở dữ liệu hệ thống bảo hiểm chăm sóc sức khỏe quốc gia của Pháp và quan sát thấy nguy cơ ung thư tuyến giáp gia tăng ở những người sử dụng các loại thuốc này, đặc biệt là sau một đến ba năm điều trị.

Sau đó, tập san Chăm sóc bệnh Tiểu Đường cũng đăng tải hai bài bình luận về nghiên cứu. Một bình luận nêu lên hạn chế của nghiên cứu, cho rằng sai số phát hiện có thể là một lời giải thích thay thế cho việc quan sát thấy sự gia tăng ung thư tuyến giáp mức độ vừa phải. Một bình luận khác lưu ý rằng mối liên hệ giữa béo phì và ung thư tuyến giáp đã được biết rõ và vì nghiên cứu không xem béo phì là yếu tố gây nhiễu nên giá trị của nghiên cứu có thể chịu ảnh hưởng.

Novo Nordisk đã cảnh báo bệnh nhân về nguy cơ u tế bào C tuyến giáp liên quan đến việc sử dụng Ozempic hoặc Wegovy. Trong thông tin kê đơn, nhà sản xuất lưu ý rằng semaglutide gây ra “khối u tế bào C tuyến giáp phụ thuộc vào liều lượng và thời gian điều trị” ở loài gặm nhấm, nhưng tác động đối với bệnh ung thư ở người vẫn chưa được xác định.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến cáo những người có tiền sử gia đình bị bệnh ung thư tuyến giáp không nên dùng Wegovy.

Cạnh tranh gia tăng trong thị trường thuốc GLP-1

Kể từ khi ra mắt Wegovy tại Hoa Kỳ vào tháng 06/2021, giá trị thị trường của Novo Nordisk đã tăng hơn 140%.

Semaglutide đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Novo Nordisk. Công ty dược này hiện giữ vị trí công ty có giá trị thứ hai ở Âu Châu, chỉ sau tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của Pháp.

Các công ty dược phẩm khác, bao gồm Pfizer và Eli Lilly, cũng đang phát triển các loại thuốc thuộc họ GLP-1.

Eli Lilly gần đây đã vượt qua Johnson & Johnson để trở thành công ty dược phẩm giá trị nhất thế giới. GlobalData, một công ty phân tích và dữ liệu hàng đầu, cho rằng thành tích này là nhờ thuốc trị tiểu đường loại 2 bom tấn của Eli Lilly, Mounjaro.

Mounjaro, với hoạt chất tirzepatide, hoạt động tương tự như semaglutide bằng cách nhắm mục tiêu hai loại hormone, đó là polypeptide hướng insulin phụ thuộc glucose (GIP) và GLP-1, để ức chế sự thèm ăn và giảm lượng thực phẩm ăn vào.

GlobalData dự báo rằng Mounjaro, với tác dụng giảm cân đáng kể, có khả năng vượt qua Ozempic hoặc Wegovy để trở thành liệu pháp hàng đầu cho bệnh béo phì và tiểu đường loại 2. Dự kiến FDA sẽ chấp thuận loại thuốc này để điều trị bệnh béo phì vào cuối năm 2023.

Đại Hải biên dịch

Quý vị vui lòng tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Harry Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Harry Lee là phóng viên của The Epoch Times tại New York.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn