Nghiên cứu: Thuốc giảm cân có nguy cơ gây liệt dạ dày, viêm tụy

Thuốc giảm cân như Wegovy và Ozempic có thể làm tăng nguy cơ hiếm gặp về viêm tụy, tắc ruột và liệt dạ dày.

Thuốc trị tiểu đường mới Ozempic, thường được dùng chủ yếu để giảm cân và Wegovy, thuốc được chấp thuận để kiểm soát cân nặng lâu dài ở người lớn béo phì, đã giúp hàng nghìn người giảm cân một cách rõ rệt. Tuy nhiên, bằng chứng gần đây cho thấy những loại thuốc này có thể có các tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nguy hiểm.

Theo một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm (05/10) trên Journal of the American Medical Association (Tập San Của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ – JAMA), ngoài các tác dụng phụ thường gặp như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, một số người dùng còn có nguy cơ xuất hiện ba bệnh lý liên quan đến dạ dày hiếm gặp nhưng rất trầm trọng.

Tiến sĩ Jessica Folek, giám đốc phẫu thuật giảm béo tại Northwell Long Island Jewish Forest Hills ở Queens, New York, và là người không tham gia vào nghiên cứu này, nói với The Epoch Times rằng, “Nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ trầm trọng trên đường tiêu hóa là điều mà bệnh nhân nên biết khi bắt đầu dùng những loại thuốc này.”

Nghiên cứu có sự tham gia của 16 triệu bệnh nhân

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy nguy cơ gia tăng ở bệnh nhân tiểu đường khi dùng các loại thuốc này, nhưng những bệnh nhân này vốn đã có nguy cơ bị liệt dạ dày (làm rỗng dạ dày chậm) và viêm tụy cao.

Nghiên cứu trên quần thể mới đã xem xét nguy cơ bị bệnh dạ dày trầm trọng ở những bệnh nhân không bị tiểu đường [và] được kê GLP-1 để giảm cân.

Thuốc chủ vận GLP-1 là một nhóm thuốc gồm semaglutide (thành phần hoạt chất trong Ozempic và Wegovy). Những loại thuốc này hoạt động bằng cách bắt chước một loại hormone thường được tiết ra trong ruột sau khi ăn, giúp kích thích cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã phân tích một mẫu ngẫu nhiên gồm 16 triệu hồ sơ bệnh nhân từ cơ sở dữ liệu tuyên bố về sức khỏe của PharMetrics Plus từ năm 2006 đến năm 2020. Cơ sở dữ liệu này ghi lại 93% toa thuốc và chẩn đoán của bệnh nhân ngoại trú ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các loại thuốc GLP-1 mới – semaglutide (Ozempic, Wegovy, Rybelsus), liraglutide (Saxenda, Victoza) – với loại thuốc giảm cân cũ bupropion-naltrexone (Contrave).

Kết quả cho thấy thuốc GLP-1 có nguy cơ gây ra ba bệnh lý về đường tiêu hóa trầm trọng hơn so với bupropion-naltrexone.

1. Viêm tụy

Viêm tụy là tình trạng viêm tuyến tụy, gây đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn.

Nghiên cứu cho thấy cứ 1,000 người dùng thuốc GLP-1 thì có gần năm trường hợp viêm tụy, so với chỉ một trường hợp [viêm tụy] trên 1,000 người dùng bupropion-naltrexone.

2. Tắc ruột

Tắc ruột là [tình trạng] tắc nghẽn làm gián đoạn nhu động đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, co thắt, buồn nôn và nôn. Đường ruột có thể bị tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ.

Theo nghiên cứu, những người dùng thuốc GLP-1 có nguy cơ tắc ruột cao gấp bốn lần so với những người dùng bupropion-naltrexone.

3. Liệt dạ dày

Liệt dạ dày làm chậm quá trình tiêu hóa từ dạ dày xuống ruột non, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng và sụt cân.

Nghiên cứu cho thấy khoảng chín trường hợp liệt dạ dày trên 1,000 người dùng semaglutide, bảy trường hợp trên 1,000 người dùng liraglutide, nhưng chỉ có ba trường hợp trên 1,000 người dùng thuốc giảm cân cũ.

Dòng lưu ý cuối cùng là gì?

Tiến sĩ Folek cho biết, “Những bệnh nhân có tiền sử rối loạn tiêu hóa như IBS [hội chứng ruột kích thích] có thể có nguy cơ gặp các tác dụng phụ này cao hơn. Vì vậy, nếu các nghiên cứu sau này có thể tìm hiểu xem liệu IBS có phải là yếu tố góp phần [làm gia tăng các tác dụng phụ như vậy hay không] thì sẽ rất hữu ích.”

Tuy nhiên, bà Folex lưu ý rằng, do hiệu quả giảm cân vượt trội của các thuốc GLP-1 và tỷ lệ tác dụng phụ nguy hiểm thấp (0.7-0.9%), những loại thuốc này vẫn là công cụ mạnh mẽ để điều trị béo phì.

Các tác giả nghiên cứu thừa nhận những hạn chế, bao gồm cả việc không chắc chắn liệu tất cả những người tham gia có dùng các loại thuốc đặc biệt [khác] để giảm cân hay không.

Phản hồi của nhà sản xuất thuốc

Trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử đến The Epoch Times, hãng Novo Nordisk, nhà sản xuất Ozempic và Wegovy, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của họ là bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và đang hợp tác với FDA để theo dõi hồ sơ an toàn của thuốc.

Họ cho biết, “Nhãn sản phẩm được FDA chấp thuận cho thuốc GLP-1RA của hãng Novo Nordisk để kiểm soát cân nặng (Saxenda và Wegovy) chứa thông tin về các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc như viêm tụy, bệnh túi mật cấp tính, tắc ruột và chậm làm rỗng dạ dày.”

Hãng Novo Nordisk cũng lưu ý rằng thông tin tương tự [cũng] có trong nhãn sản phẩm thuốc trị tiểu đường GLP-1RA của họ (Ozempic, Rybelsus và Victoza). Công ty cho biết, “Hãng Novo Nordisk bảo đảm [mức độ] an toàn và hiệu quả của tất cả các loại thuốc GLP-1RA của chúng tôi là phù hợp với [thông tin trên] nhãn sản phẩm và các chỉ định đã được chấp thuận.”

Hãng Novo Nordisk cho biết một số loại thuốc không có trên thị trường trong phần lớn thời gian nghiên cứu từ năm 2006-2020. [Khi đó,] Wegovy vẫn chưa được chấp thuận, Saxenda được chấp thuận vào năm 2014, Victoza năm 2010 và Ozempic năm 2017.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn